Xử lý nhà thầu thi công chậm tiến độ Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Bộ Giao thông Vận tải nghiêm khắc phê bình doanh nghiệp dự án không quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu tại Dự án Cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt thi công chậm tiến độ.
Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu doanh nghiệp dự án, các nhà thầu khẩn trương thực hiện hoàn thành dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.
Theo Bộ GTVT, tại phiên họp lần thứ 8 Ban chỉ đạo Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo dự án cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt phải hoàn thành trước ngày 30/4/2024.
Báo cáo của Ban QLDA 6 và Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho thấy, năm 2023, dự án đã đạt được một số kết quả nhất định, sản lượng bình quân đạt khoảng 315 tỷ đồng/tháng.
Tuy nhiên, tiến độ chưa đáp ứng được kế hoạch đề ra. Đến nay, giá trị sản lượng thi công mới đạt hơn 5.720 tỷ đồng, tương đương 66,55% giá trị hợp đồng dự án.
Nhận định thời gian thực hiện dự án còn khoảng 4 tháng, Bộ GTVT cho rằng, với sản lượng còn lại khoảng 2.660 tỷ đồng (chưa bao gồm hơn 214 tỷ đồng ITS), bình quân mỗi tháng dự án phải đạt 665 tỷ đồng, tương đương 7,74% giá trị Hợp đồng dự án.
"Như vậy, các nhà thầu phải tập trung nguồn lực hơn năm 2023 khoảng 2,12 lần mới có thể đáp ứng tiến độ dự án", Bộ GTVT đánh giá và đặc biệt lo lắng tình hình thực hiện của Công ty Hòa Hiệp khi sản lượng thi công của nhà thầu này còn lại khoảng 1.291/2.660 tỷ đồng, chiếm hơn 48,5% phần khối lượng xây lắp còn lại của dự án.
Do đó, Bộ Giao thông Vận tải nghiêm khắc phê bình doanh nghiệp dự án không quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu thi công triển khai các hạng mục đường găng đáp ứng tiến độ chung của dự án; chậm xây dựng kế hoạch triển khai các hạng mục hoàn thiện như: móng, mặt đường, an toàn giao thông, trạm thu phí,…; tiến độ chậm nhưng chưa có giải pháp, kế hoạch thi công liên tục để bù tiến độ; chưa chủ động giải quyết các vướng mắc về giải phóng mặt bằng và các điều chỉnh thiết kế phát sinh theo quy định của hợp đồng.