Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ bảy, 14/01/2023 16:00 (GMT+7)

Xông đất đầu năm là gì? Hướng dẫn chọn tuổi xông nhà 2023

Theo dõi GĐ&PL trên

Xông đất là một phong tục có từ rất lâu đời và vẫn được người dân Việt Nam duy trì cho tới ngày nay. Vậy xông đất là gì, cách xông đất năm mới như thế nào và người đi xông đất cần làm gì?

Xông đất đầu năm là gì?

Xông đất hay còn được gọi là đạp đất, xông nhà đầu năm là tục lệ đã có từ lâu đời tại Việt Nam. Người dân gian xưa quan niệm rằng: “Người đầu tiên đến chúc Tết gia đình là người hợp tuổi với gia chủ thì năm đó gia chủ sẽ gặp nhiều tài lộc, may mắn".

Khi thời khắc giao thừa vừa điểm, những giây phút đầu tiên của năm mới tới là khoảng thời gian rất quan trọng. Người Việt Nam ta luôn coi trọng tục xông đất đầu năm để đem lại may mắn.

Ý nghĩa tục xông đất ngày Tết

Theo quan niệm dân gian xưa, tính từ sau đêm giao thừa, tất cả đồ vật trong nhà đều mới. Gia chủ sẽ cầu mong đầu năm có người hợp tuổi mang đến tài lộc, may mắn đến cho gia đình mình. Vậy nên họ sẽ rất quan trọng việc người đến nhà chúc Tết đầu tiên.

Khách đến nhà vào sáng mồng 1 cần do gia chủ sắp đặt trước và mang theo bánh mứt hoặc lì xì khi có trẻ em trong nhà. Chủ nhà sẽ ra đón tiếp với tinh thần vui vẻ, nhiệt tình và nhận những lời hay ý đẹp từ vị khách đó cho gia đình mình.

Tục đến nhà xông đất đầu năm chỉ diễn ra trong thời gian ngắn để chúc tết gia đình. Khách đến sẽ chúc sức khỏe, tài lộc, may mắn đến với gia đình cả năm mới. Lời chúc và tục lệ xông đến mang đến niềm vui và sự tin tưởng rằng gia đình sẽ may mắn cả năm. Người đi xông nhà đầu năm là người đã cho đi lời hay ý đẹp, những điều tốt lành, làm phước giúp mọi người trong cuộc sống.

tm-img-alt
Xông đất đầu năm là gì? Hướng dẫn chọn tuổi xông nhà 2023.

Lựa chọn tuổi xông nhà cho 12 con giáp

Người xưa thường sử dụng 2 cách chọn người hợp tuổi để xông đất ngày đầu năm mới. Với các gia đình làm quan thì người xông đất thường là người con trai trụ cột của gia đình. Với những gia đình là người dân lao động thì đơn giản hơn. Người ta thường chọn xông đất là người tốt tính, khỏe mạnh, gia đình hòa thuận.

Theo một số chuyên gia phong thủy thì các gia chủ nên chọn người xông đất hiền lành, thật thà, làm ăn phát đạt và không có tang thì sẽ là người tốt mang lại nhiều may mắn cho gia chủ trong năm mới.

Người dùng có thể tham khảo tuổi xông đất hợp với tuổi của mình dưới đây:

  • Tuổi xông đất cho gia chủ tuổi Tý: Sửu, Hợi, Thìn, Tuất.
  • Tuổi xông nhà cho gia chủ tuổi Sửu: Dậu, Tý, Sửu, Hợi.
  • Tuổi xông đất cho gia chủ tuổi Dần: Tuất, Hợi, Dần, Ngọ.
  • Tuổi xông nhà cho gia chủ tuổi Mão: Mùi, Mão, Tuất, Hợi.
  • Tuổi xông đất cho gia chủ tuổi Thìn: Dậu, Hợi, Tý, Ngọ.
  • Tuổi xông nhà cho gia chủ tuổi Tỵ: Tuất, Sửu, Ngọ, Dậu.
  • Tuổi xông đất cho gia chủ tuổi Ngọ: Dần, Hợi, Tuất, Mùi.
  • Tuổi xông nhà cho gia chủ tuổi Mùi: Mão, Hợi, Mùi, Ngọ.
  • Tuổi xông đất cho gia chủ tuổi Thân: Tý, Tuất, Ngọ, Thìn.
  • Tuổi xông nhà cho gia chủ tuổi Dậu: Sửu, Dần, Hợi, Thìn.
  • Tuổi xông đất cho gia chủ tuổi Tuất: Ngọ, Tuất, Hợi, Dần.
  • Tuổi xông nhà cho gia chủ tuổi Hợi: Mùi, Dần, Ngọ, Tuất.

Lựa chọn tuổi xông đất công ty tết Quý Mão

Các chuyên gia phong thủy cho rằng, các tuổi xông đất phù hợp với chủ nhà năm 2023 Quý Mão gồm có: Giáp Thìn 1964 (Tốt), Kỷ Sửu 1949 (Tốt), Đinh Dậu 1957 (Khá), Mậu Tý 1948 (Khá), Bính Thân 1956 (Khá), Ất Tỵ 1965 (Khá), Kỷ Mùi 1979 (Khá), Giáp Tuất 1994 (Khá), Ất Sửu 1985 (Khá), Đinh Sửu 1997 (Khá).

Các tuổi xông đất không hợp với chủ nhà năm Quý Mão là: Giáp Ngọ 1954 (Xấu), Mậu Tuất 1958 (Xấu), Qúy Tỵ 1953 (Xấu), Nhâm Dần 1962 (Xấu), Canh Tý 1960 (Xấu), Tân Hợi 1971 (Xấu), Giáp Dần 1974 (Xấu), Nhâm Tý 1972 (Xấu), Đinh Tỵ 1977 (Xấu), Ất Mão 1975 (Xấu).

Tránh Lục Xung: Dần – Thân, Tý – Ngọ, Thìn – Tuất, Mão – Dậu, Sửu – Mùi, Tỵ – Hợi.

Những điều cần lưu ý khi xông đất đầu năm

Những người đến xông nhà năm mới cần lưu ý một vài vấn đề để chỉn chu và mang lại may mắn đến cho gia chủ:

  • Người đến xông nhà đầu năm không nên mặc áo quần có màu trắng hoặc màu đen.
  • Những người có tuổi xung khắc với chủ nhà hoặc có công danh chậm tiến, tiền án, đạo đức không tốt thì không nên đi xông đất.
  • Thường nam giới nhiều dương khí hơn phụ nữ nên đi xông đất sẽ tốt hơn. Năm mới thì mọi người cần có dương khí vào nhà.

*Bài viết chỉ mang tính tham khảo

Cùng chuyên mục

4 chòm sao nữ dễ khiến đàn ông nghiện nhất
Phụ nữ thuộc 4 chòm sao này mỗi người một vẻ, một phong cách cuốn hút riêng. Họ thường để lại ấn tượng rất sâu sắc với người khác giới, khiến đàn ông ngày càng say đắm, nghiện chẳng muốn cai.

Tin mới

Mùa hè bùng nổ của cư dân Ocean City với loạt trải nghiệm "du lịch tại chỗ" siêu hấp dẫn
Mùa hè năm nay được dự báo sẽ khắc nghiệt hơn năm trước. Thay vì xách vali đi “đổi gió” tại các thành phố biển như Nha Trang, Phú Quốc... nhiều cư dân Ocean City lại chọn “du lịch tại chỗ”. Níu chân họ là một loạt lễ hội, sự kiện sôi động, chuỗi tiện ích được nâng tầm, ngay dưới thềm nhà.
Mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID
Tại phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số diễn ra mới đây, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an tiếp tục mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID và đề xuất ban hành các quy định liên quan.