Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 05/03/2024 10:46 (GMT+7)

Xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB

Theo dõi GĐ&PL trên

Sáng 5/3, Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã đưa ra xét xử vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB) và các công ty, đơn vị liên quan.

Xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB

Sáng 5/3, Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã đưa ra xét xử vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB) và các công ty, đơn vị liên quan.

Bị cáo Trương Mỹ Lan bị truy tố về các tội “Tham ô tài sản,” “Đưa hối lộ” và "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng."

85 bị cáo còn lại bị truy tố về các tội “Tham ô tài sản,” “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng,” “Đưa hối lộ,” “Nhận hối lộ,” “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ,” “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng,” “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.”

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, bị cáo Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã xây dựng một hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát gồm khoảng 1.000 công ty con, công ty liên kết và giao cho người thân, người nhà của bị cáo nắm giữ điều hành, quản lý các công ty con, công ty liên kết.

Bị cáo Trương Mỹ Lan tuy không nắm chức vụ tại Ngân hàng SCB nhưng là cổ đông chính ở đây, từ 85-91,5% cổ phần. Bị cáo Trương Mỹ Lan cùng đồng phạm đã lập khống hồ sơ vay vốn để rút tiền từ SCB sử dụng cho nhu cầu cá nhân mình.

Từ 9/10/2018 đến 7/10/2022, bị cáo Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo lập khống 916 hồ sơ vay vốn, chiếm đoạt của Ngân hàng SCB hơn 304.000 tỷ đồng. Số tiền này đến nay ngân hàng không thể chi trả và còn phát sinh số tiền lãi hơn 129.372 tỷ đồng.

Bị cáo Trương Mỹ Lan cũng bị xét xử về tội đưa hối lộ vì đã có hành vi hối lộ Đoàn thanh tra của Ngân hàng nhà nước để che giấu, bưng bít các sai phạm của bị cáo và Ngân hàng SCB, tạo điều kiện cho SCB được tái cơ cấu.

Ngoài ra, bị cáo Trương Mỹ Lan cũng là bị hại trong vụ án bị cáo Nguyễn Cao Trí (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Văn Lang và Công ty Capella) bị xét xử về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản vì có hành vi tìm cách chiếm đoạt của bị cáo Trương Mỹ Lan 1.000 tỷ đồng.

Trong 86 bị cáo bị đưa ra xét xử có 70 người bị tạm giam, 11 người được tại ngoại và 5 người đang bỏ trốn (cựu lãnh đạo SCB và các chi nhánh).

Hội đồng xét xử gồm Thẩm phán Phạm Lương Toản, Chánh tòa Hình sự Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh làm chủ tọa; Thẩm phán Lê Công Huân và 3 Hội thẩm nhân dân. 10 Kiểm sát viên Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh giữ quyền công tố tại phiên tòa.

Gần 200 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp các bên liên quan, trong đó riêng bị cáo Trương Mỹ Lan có 5 luật sư bào chữa. Tòa án cũng đã triệu tập hơn 2.400 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Hồ sơ vụ án gồm khoảng 1 triệu bút lục với khối lượng khoảng 6 tấn.

Dự kiến phiên tòa xét xử sơ thẩm diễn ra từ 5/3 đến 29/4/2024.

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Tuyên án người đàn ông đổ xăng đốt 'vợ hờ'
Ngày 16/4, trong phiên tòa xét xử sơ thẩm, Toà án nhân dân tỉnh Gia Lai tuyên phạt Phan Văn Ty (SN 1975, trú xã Long Vĩnh, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh) 13 năm tù giam về tội “Giết người” và 9 tháng tù giam về tội "Hủy hoại tài sản”.
Truy tố bị can Trịnh Văn Quyết cùng các đồng phạm
Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố bị can Trịnh Văn Quyết (cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC) và 49 bị can khác về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Thao túng thị trường chứng khoán; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Cố ý công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán".

Tin mới

Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.