Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 17/01/2024 19:36 (GMT+7)

Xe chở vật liệu làm rơi vãi ra đường có bị xử phạt?

Theo dõi GĐ&PL trên

Vận chuyển vật liệu xây dựng trên ô tô mà không che đậy bằng bạt là vi phạm quy định pháp luật và có thể bị xử phạt.

Khoản 1, Điều 72 của Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định về việc vận chuyển hàng hóa bằng xe ô tô đặt ra một số quy định cụ thể:

  1. Hàng vận chuyển trên xe phải được xếp đặt gọn gàng và chằng buộc chắc chắn.
  2. Khi vận chuyển hàng rời, phải che đậy và không để rơi vãi.
tm-img-alt
Hình ảnh minh họa.

Theo đó, hành vi không che chắn và làm rơi vãi vật liệu khi xe chở hàng hóa là vi phạm các quy định về vận chuyển hàng hóa bằng ô tô.

Điều 20, Nghị định 100/2019/NĐ-CP, khoản 2, xác định mức phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô trong các trường hợp sau:

  1. Chở hàng rời, chất thải, vật liệu xây dựng dễ rơi vãi mà không có mui, bạt che đậy.
  2. Có mui, bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi.

Dựa trên quy định trên, người điều khiển ô tô, dù đã sử dụng mui hoặc bạt che đậy, vẫn sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng nếu vật liệu chở trên xe bị rơi vãi ra đường.

Lưu ý: Trong trường hợp này, không áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe. Tuy nhiên, để đảm bảo thi hành quyết định xử phạt, người có thẩm quyền còn có thể quyết định tạm giữ phương tiện và giấy tờ liên quan theo quy định tại khoản 2, Điều 82 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe chở vật liệu cũng phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả, như buộc phải thu dọn rác, chất phế thải, vật liệu, hàng hóa và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do hành vi vi phạm hành chính. Nếu gây ô nhiễm môi trường, cần thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường do hành vi vi phạm gây ra, theo quy định tại khoản 6, Điều 20 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Cùng chuyên mục

Hướng dẫn đăng ký người phụ thuộc trực tuyến
Tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập có trách nhiệm đăng ký thuế thay cho cá nhân có thu nhập chậm nhất là 10 ngày làm việc kể từ ngày phát sinh nghĩa vụ thuế trong trường hợp cá nhân chưa có mã số thuế.
Thời hạn nộp chi phí tham gia đấu thầu
Đây là nội dung quy định tại Thông tư 05/2024/TT-BKHĐT ngày 19/4/2024 của Bộ KH&ĐT về quản lý và sử dụng các chi phí trong lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.
Đề xuất hai phương án phạt cọc trong tranh chấp đặt cọc
Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học, Tòa án nhân dân Tối cao (TANDTC) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TANDTC hướng dẫn một số quy định của pháp luật trong giải quyết tranh chấp về đặt cọc. 
Có được kê biên tài sản đang thế chấp tại ngân hàng?
Kê biên tài sản là một trong những hoạt động của lĩnh vực thi hành án dân sự. Đối với tài sản đang bị thế chấp tại ngân hàng bị hạn chế một số đặc quyền hoặc giao dịch vì đang phải thực hiện nghĩa vụ tài sản. Vậy, tài sản đang thế chấp tại ngân hàng có được kê biên thi hành án hay không?

Tin mới

Đề xuất quản lý Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bằng bằng mã QR
Ngày 02/5 vừa qua, Bộ TN&MT bắt đầu tổ chức công khai lấy ý kiến của người dân và các bộ, ban, ngành, địa phương đối với dự thảo Thông tư quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hồ sơ địa chính. Trong đó, có đề xuất về việc in mã QR trong GCNQSDĐ. Sau khi lấy ý kiến, Bộ TN&MT sẽ ban hành Thông tư và đưa vào triển khai thực hiện từ 01/01/2025.