Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Chủ nhật, 16/02/2025 17:42 (GMT+7)

WHO kêu gọi dán nhãn cảnh báo ung thư trên đồ uống có cồn

Theo dõi GĐ&PL trên

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi dán nhãn cảnh báo ung thư trên đồ uống có cồn như trên thuốc lá.

WHO đưa ra lời kêu gọi trên vào ngày 14/2 khi công bố những phát hiện mới về tình trạng thiếu nhận thức nghiêm trọng tại Lục địa già về mối liên quan giữa tiêu thụ rượu và nguy cơ ung thư.

Trong một thông báo, văn phòng khu vực của WHO ở châu Âu cho biết mỗi năm có 800.000 ca tử vong do uống rượu tại châu Âu, song chỉ một bộ phận nhỏ dân số nhận thức được nguy cơ này.

Khảo sát của WHO cũng cho thấy chỉ 15% số người được hỏi biết rằng rượu có thể gây ung thư vú, trong khi 39% nhận thức được mối liên quan giữa rượu và ung thư ruột kết.

WHO kêu gọi dán nhãn cảnh báo ung thư trên đồ uống có cồn
WHO kêu gọi dán nhãn cảnh báo ung thư trên đồ uống có cồn như trên thuốc lá. (Ảnh minh họa).

Thông báo nhấn mạnh mặc dù ung thư là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong liên quan đến rượu tại Liên minh châu Âu (EU) nhưng nhận thức của công chúng về vấn đề này vẫn ở mức rất thấp.

Lâu nay, WHO đã cảnh báo nguy cơ ung thư do tiêu thụ rượu và ủng hộ việc dán nhãn rõ ràng lên sản phẩm để cảnh báo người tiêu dùng.

Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên WHO đưa ra lời kêu gọi cụ thể về việc chính phủ ban hành quy định bắt buộc. WHO cho rằng nếu chỉ dựa vào các biện pháp tự điều chỉnh của ngành công nghiệp rượu, thì khả năng các nhà sản xuất sẽ đưa cảnh báo ở vị trí khó nhìn thấy hoặc sử dụng thông điệp mơ hồ, thậm chí chỉ cung cấp mã QR mà người tiêu dùng có thể bỏ qua.

Vì vậy, WHO khuyến nghị đồ uống có cồn cần được dán nhãn cụ thể và nổi bật để người tiêu dùng dễ dàng nhận ra và nắm bắt được những cảnh báo đối với sức khỏe khi uống.

WHO cũng khuyến nghị việc dán nhãn cần được kết hợp và bổ sung bằng những hình ảnh minh họa cụ thể liên quan đến sức khỏe để đảm bảo thông tin dễ tiếp cận, giúp người tiêu dùng đưa ra quyết định có lợi cho sức khỏe.

Hiện nay, trong số 27 quốc gia EU, chỉ có 3 nước áp dụng dán nhãn cảnh báo về rượu và ung thư. Châu Âu là khu vực có mức tiêu thụ rượu bình quân đầu người cao nhất thế giới.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hỗ trợ trẻ em bị bạo lực, xâm hại theo mô hình một cửa tại bệnh viện
Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vừa có quyết định thành lập mô hình một cửa tiếp nhận và cung cấp dịch vụ công tác xã hội cho trẻ em bị bạo lực, xâm hại, mang thai ngoài ý muốn đến khám và điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (huyện Bình Chánh), Bệnh viện Nhi đồng 1 (Quận 10), Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Thành phố Hồ Chí Minh (Quận 5).
"Yoga cho não" giúp cai nghiện rượu
Tại bệnh viện đại học Brugmann ở thủ đô Brussels của Bỉ, một phương pháp điều trị đầy hứa hẹn đang được nghiên cứu và áp dụng cho những bệnh nhân nghiện rượu nặng: Neurofeedback.
Đề xuất đánh thuế lãi tiền gửi tiết kiệm
Góp ý đối với dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), UBND TP. Cần Thơ đề xuất đơn vị soạn thảo nghiên cứu mở rộng tính thuế đối với lãi tiền tiết kiệm và chỉ miễn thuế với các khoản gửi quy mô nhỏ.
Những lưu ý với học sinh khi đăng ký học thêm
Theo quy định mới Bộ Giáo dục và Đào tạo, học sinh tham gia học thêm trong nhà trường cần lưu ý đảm bảo thuộc đối tượng đăng ký học thêm. Học sinh tham gia học thêm ngoài trường học không đăng ký học lớp do giáo viên tại trường giảng dạy đối với môn học muốn đăng ký. Học sinh tiểu học chỉ học các lớp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống.
In thẻ cào trúng thưởng: Doanh nghiệp cần làm gì để chiến dịch marketing thành công?
In thẻ cào trúng thưởng không chỉ giúp quảng bá thương hiệu, tăng tính tương tác và trải nghiệm của khách hàng mà còn thúc đẩy doanh số bán hàng. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả như mong đợi, doanh nghiệp cần chú ý đến chất liệu, thiết kế, tính bảo mật trên thẻ cào và nhiều yếu tố khác.