Hotline: 0942 368 555 Email: giadinhphapluatvn@gmail.com
Chủ nhật, 16/02/2025 17:42 (GMT+7)

WHO kêu gọi dán nhãn cảnh báo ung thư trên đồ uống có cồn

Theo dõi GĐ&PL trên

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi dán nhãn cảnh báo ung thư trên đồ uống có cồn như trên thuốc lá.

WHO đưa ra lời kêu gọi trên vào ngày 14/2 khi công bố những phát hiện mới về tình trạng thiếu nhận thức nghiêm trọng tại Lục địa già về mối liên quan giữa tiêu thụ rượu và nguy cơ ung thư.

Trong một thông báo, văn phòng khu vực của WHO ở châu Âu cho biết mỗi năm có 800.000 ca tử vong do uống rượu tại châu Âu, song chỉ một bộ phận nhỏ dân số nhận thức được nguy cơ này.

Khảo sát của WHO cũng cho thấy chỉ 15% số người được hỏi biết rằng rượu có thể gây ung thư vú, trong khi 39% nhận thức được mối liên quan giữa rượu và ung thư ruột kết.

WHO kêu gọi dán nhãn cảnh báo ung thư trên đồ uống có cồn
WHO kêu gọi dán nhãn cảnh báo ung thư trên đồ uống có cồn như trên thuốc lá. (Ảnh minh họa).

Thông báo nhấn mạnh mặc dù ung thư là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong liên quan đến rượu tại Liên minh châu Âu (EU) nhưng nhận thức của công chúng về vấn đề này vẫn ở mức rất thấp.

Lâu nay, WHO đã cảnh báo nguy cơ ung thư do tiêu thụ rượu và ủng hộ việc dán nhãn rõ ràng lên sản phẩm để cảnh báo người tiêu dùng.

Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên WHO đưa ra lời kêu gọi cụ thể về việc chính phủ ban hành quy định bắt buộc. WHO cho rằng nếu chỉ dựa vào các biện pháp tự điều chỉnh của ngành công nghiệp rượu, thì khả năng các nhà sản xuất sẽ đưa cảnh báo ở vị trí khó nhìn thấy hoặc sử dụng thông điệp mơ hồ, thậm chí chỉ cung cấp mã QR mà người tiêu dùng có thể bỏ qua.

Vì vậy, WHO khuyến nghị đồ uống có cồn cần được dán nhãn cụ thể và nổi bật để người tiêu dùng dễ dàng nhận ra và nắm bắt được những cảnh báo đối với sức khỏe khi uống.

WHO cũng khuyến nghị việc dán nhãn cần được kết hợp và bổ sung bằng những hình ảnh minh họa cụ thể liên quan đến sức khỏe để đảm bảo thông tin dễ tiếp cận, giúp người tiêu dùng đưa ra quyết định có lợi cho sức khỏe.

Hiện nay, trong số 27 quốc gia EU, chỉ có 3 nước áp dụng dán nhãn cảnh báo về rượu và ung thư. Châu Âu là khu vực có mức tiêu thụ rượu bình quân đầu người cao nhất thế giới.

Cùng chuyên mục

Bí ẩn của những xác ướp ở Trung Quốc khiến các nhà khoa học tranh luận
Các nhà khảo cổ học thường bắt gặp những hiện vật cổ đại vượt ra ngoài phạm vi khoa học lịch sử và không phù hợp với khái niệm hiện đại về sự phát triển của nền văn minh nhân loại. Một trong những phát hiện bí ẩn đó là các xác ướp Tarim đã được khai quật ở phía tây Trung Quốc, trong số đó có xác ướp của những người gốc châu Âu hoặc Kavkaz.

Tin mới

Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết phát triển kinh tế tư nhân
Bộ Chính trị vừa ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân, đặt ra những định hướng chiến lược, mục tiêu cụ thể và các giải pháp đột phá nhằm phát huy tối đa vai trò của khu vực kinh tế tư nhân là “động lực quan trọng nhất” và là “lực lượng tiên phong” của nền kinh tế…
Vì sao các “ông lớn” toàn cầu sẵn sàng mua thay vì thuê bất động sản trung tâm?
Tại trung tâm tài chính sôi động bậc nhất thế giới - Manhattan, một mét vuông bất động sản thương mại có thể trị giá bằng cả một gia sản. Ở Dubai, vị trí vàng trong những khu thương mại sầm uất đang là cuộc đua khốc liệt giữa các thương hiệu toàn cầu. Tại Việt Nam, “cuộc săn” mặt bằng bán lẻ tại vùng lõi trung tâm TP HCM hay Hà Nội cũng ngày càng cam go.
The Pathway trình làng 2 tòa căn hộ sát biển tại Sầm Sơn hè 2025
Tháng 5/2025, The Pathway - tổ hợp căn hộ cao tầng sát biển đầu tiên tại Sầm Sơn, thuộc quần thể Sun Grand Boulevard, chính thức ra mắt các tòa tháp mới P2, P3. Đây là bước đi chiến lược, hoàn thiện hệ sinh thái du lịch – nghỉ dưỡng – giải trí đẳng cấp của Sun Group tại đô thị biển hiện đại đang trên đà bứt phá mạnh mẽ.