Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Chủ nhật, 16/02/2025 17:42 (GMT+7)

WHO kêu gọi dán nhãn cảnh báo ung thư trên đồ uống có cồn

Theo dõi GĐ&PL trên

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi dán nhãn cảnh báo ung thư trên đồ uống có cồn như trên thuốc lá.

WHO đưa ra lời kêu gọi trên vào ngày 14/2 khi công bố những phát hiện mới về tình trạng thiếu nhận thức nghiêm trọng tại Lục địa già về mối liên quan giữa tiêu thụ rượu và nguy cơ ung thư.

Trong một thông báo, văn phòng khu vực của WHO ở châu Âu cho biết mỗi năm có 800.000 ca tử vong do uống rượu tại châu Âu, song chỉ một bộ phận nhỏ dân số nhận thức được nguy cơ này.

Khảo sát của WHO cũng cho thấy chỉ 15% số người được hỏi biết rằng rượu có thể gây ung thư vú, trong khi 39% nhận thức được mối liên quan giữa rượu và ung thư ruột kết.

WHO kêu gọi dán nhãn cảnh báo ung thư trên đồ uống có cồn
WHO kêu gọi dán nhãn cảnh báo ung thư trên đồ uống có cồn như trên thuốc lá. (Ảnh minh họa).

Thông báo nhấn mạnh mặc dù ung thư là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong liên quan đến rượu tại Liên minh châu Âu (EU) nhưng nhận thức của công chúng về vấn đề này vẫn ở mức rất thấp.

Lâu nay, WHO đã cảnh báo nguy cơ ung thư do tiêu thụ rượu và ủng hộ việc dán nhãn rõ ràng lên sản phẩm để cảnh báo người tiêu dùng.

Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên WHO đưa ra lời kêu gọi cụ thể về việc chính phủ ban hành quy định bắt buộc. WHO cho rằng nếu chỉ dựa vào các biện pháp tự điều chỉnh của ngành công nghiệp rượu, thì khả năng các nhà sản xuất sẽ đưa cảnh báo ở vị trí khó nhìn thấy hoặc sử dụng thông điệp mơ hồ, thậm chí chỉ cung cấp mã QR mà người tiêu dùng có thể bỏ qua.

Vì vậy, WHO khuyến nghị đồ uống có cồn cần được dán nhãn cụ thể và nổi bật để người tiêu dùng dễ dàng nhận ra và nắm bắt được những cảnh báo đối với sức khỏe khi uống.

WHO cũng khuyến nghị việc dán nhãn cần được kết hợp và bổ sung bằng những hình ảnh minh họa cụ thể liên quan đến sức khỏe để đảm bảo thông tin dễ tiếp cận, giúp người tiêu dùng đưa ra quyết định có lợi cho sức khỏe.

Hiện nay, trong số 27 quốc gia EU, chỉ có 3 nước áp dụng dán nhãn cảnh báo về rượu và ung thư. Châu Âu là khu vực có mức tiêu thụ rượu bình quân đầu người cao nhất thế giới.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mùa Tết “bội thu” của giới trẻ sau 58 ngày đắm chìm trong thế giới diệu kỳ của Lễ hội Xuân lớn nhất Việt Nam
Hành trình vui chơi, trải nghiệm và khám phá hấp dẫn chưa từng có tại Lễ hội Ánh sáng phương Đông (Ocean City) đã chính thức khép lại bằng một đêm bế mạc sôi động. Trải qua 58 ngày, lễ hội đã mang lại cho hàng triệu du khách những trải nghiệm vô giá, từ đó giúp nhân lên tình yêu với văn hóa, nghệ thuật truyền thống của cả Việt Nam và thế giới.
Triển lãm “Nhân dạng”: “Tuyên ngôn nghệ thuật” của các tài năng trẻ Vinschool
Từ 17h30 ngày 15/03, Triển lãm Nghệ thuật “Nhân dạng” chính thức khai mạc với gần 40 tác phẩm nghệ thuật đa thể loại và chất liệu sáng tạo. Điểm đặc biệt của triển lãm là toàn bộ các tác phẩm do nhóm 14 học sinh tài năng thuộc Trung tâm Tư vấn và Phát triển tài năng của Vinschool (GATE) sáng tác.