Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 22/12/2021 07:00 (GMT+7)

Vụ 'thổi giá' kit test, CDC tỉnh nào đã nhập hàng của Cty Việt Á?

Theo dõi GĐ&PL trên

Ngày 18/6/2021, ông Đỗ Đức Lưu,Giám đốc CDC tỉnh Nam Định ký Quyết định mua bộ kit xét nghiệm do Công ty Việt Á cung cấp, có giá cao hơn CDC Hải Dương đã mua.

Mới đây, sự việc Công ty cổ phần công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) thông đồng với lãnh đạo y tế một số địa phương để "thổi giá" kit test COVID-19 đã khiến dư luận quan tâm và vô cùng bất bình.

Công ty Việt Á được thành lập năm 2007, có trụ sở chính tại TP.HCM, với vốn đăng ký thành lập doanh nghiệp chỉ 80 triệu đồng. Công ty Việt Á được biết đến như một “ông lớn” trong ngành dược tại Việt Nam, tự giới thiệu có đội ngũ cán bộ chuyên môn có kinh nghiệm hơn 10 năm về lĩnh vực sinh học phân tử, có hàng trăm công nhân viên ở khắp tỉnh thành.

Cơ quan điều tra vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Phan Quốc Việt, Tổng giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Việt Á, để điều tra về những sai phạm trong việc nâng khống giá kit xét nghiệm COVID-19.

Theo Bộ Công an, Công ty Việt Á đã bán kit xét nghiệm cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hải Dương thông qua 5 hợp đồng với tổng giá trị 151 tỉ đồng. Trong đó, Giám đốc CDC Hải Dương Phạm Duy Tuyến được chi tiền phần trăm 30 tỉ đồng.

Liên quan đến vụ án trên, các bị can Phạm Duy Tuyến, Giám đốc CDC tỉnh Hải Dương và Nguyễn Mạnh Cường, nguyên kế toán trưởng CDC Hải Dương, cũng bị khởi tố.

Ông Phan Quốc Việt- Giám đốc Công ty Việt Á đã thông đồng với lãnh đạo các đơn vị này hợp thức hồ sơ chỉ định thầu bằng cách sử dụng các pháp nhân trong hệ thống lập hồ sơ chào hàng sản phẩm, xác nhận khống các báo giá... cao hơn nhiều so với giá thành sản xuất.

Sau sự việc CDC Hải Dương nâng khống giá bộ kit xét nghiệm để thu lợi bất chính, câu hỏi mà nhiều người đặt ra là vậy ở CDC hay cơ sở y tế khác các tỉnh thì sao? Vì là chỉ định thầu nên các thông tin công khai về giá, hồ sơ mời thầu trên hệ thống mạng Đấu thầu Quốc gia đều không có.

Theo tìm hiểu của PV, nhiều đơn vị y tế các tỉnh đã mua bộ kit xét nghiệm của Việt Á bằng hoặc cao hơn giá của CDC Hải Dương (470.000 đồng/bộ).

Đơn cử, ngày 23/6/2021 trong Quyết định số 425/QĐ-TTKSBT do Giám đốc CDC tỉnh Bắc Ninh bà Ngô Thị Xuân ký về việc lựa chọn Gói thầu: Mua sắm bổ sung 10.000 test sinh phẩm Realtime RT-PCR của Trung tâm kiểm soát bệnh tật Bắc Ninh. Qua đó, CDC tỉnh Bắc Ninh đã lựa chọn nhà thầu là Công ty TNHH Thiết bị An Việt cung cấp 10.000 test sinh phẩm Realtime RT-PCR của Công ty Việt Á. Giá trúng thầu là: 4.700.000.000 đồng. Công ty TNHH Thiết bị An Việt cũng được biết đến là một trong các đơn vị cung cấp thiết bị Y tế trúng nhiều gói thầu ở các địa phương.

tm-img-alt
Kết quả lựa chọn nhà thầu của CDC Bắc Ninh.

Đơn vị tiếp theo nhập bộ kit xét nghiệm của Công ty Việt Á, có giá cao hơn CDC Hải Dương là CDC Nam Định.

tm-img-alt

Ngày 18/6/20221, ông Đỗ Đức Lưu-Giám đốc CDC Nam Định ký Quyết định số 507/QĐ-KSBT về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 01: Mua sắm sinh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2 với giá 8.934.830.000 đồng. Trong đó 7.409.808.000 đồng là bộ kit xét nghiệm do Công ty Việt Á cung cấp với số lượng 13.536 bộ kit xét nghiệm phát hiện SARS-CoV-2 RT-PCR với giá 509.250 đồng/1 bộ, cao hơn giá mà CDC Hải Dương mua của Công ty Việt Á.

tm-img-alt
Bộ kit xét nghiệm CDC Nam Định cao hơn so với CDC Hải Dương mua của Công ty Việt Á.

Việc lợi dụng dịch bệnh để kinh doanh, trục lợi trên nỗi đau, khó khăn của doanh nghiệp và người dân, trước sinh mạng của người khác là hành vi thiếu đạo đức và cần phải lên án, xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Cùng chuyên mục

Đề nghị truy tố cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam
Cơ quan CSĐT Công an TP. Hồ Chí Minh vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị Viện KSND cùng cấp truy tố 254 bị can liên quan đến vụ án sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, 11 trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP.HCM, và 3 trung tâm đăng kiểm tại Long An, Bến Tre, Sóc Trăng.
Vụ án Tân Hoàng Minh: Bị cáo Đỗ Anh Dũng bị đề nghị từ 9-10 năm tù
Chiều 21/3, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân Hà Nội đã công bố bản luận tội, đề nghị mức án đối với 15 bị cáo và phương án giải quyết dân sự với 6.630 bị hại trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh.
Trang Nemo buộc phải thi hành án 9 tháng tù
TAND quận 10, TP.HCM thông tin đơn vị này không chấp nhận đơn xin hoãn thi hành án của Trang Nemo, đồng thời đã có thông báo buộc Trang Nemo phải thi hành án 9 tháng tù.

Tin mới

Vinhomes tiếp tục nâng tầm chuẩn sống, kiến tạo không gian sống xanh - vui khỏe - đẳng cấp tại Ocean City
Quần thể sân thể thao Tennis; Sân tập golf, Đường đua Go Kart; Tổ hợp mua sắm - vui chơi - giải trí K-Town; Sạc ô tô điện miễn phí trong vòng 2 năm… là những đặc quyền đẳng cấp được Vinhomes bổ sung tại Ocean City - bên cạnh hệ thống tiện ích vượt trội đang có. Đây là bước tiến theo của chủ đầu tư trong nỗ lực mang đến cho cư dân “một nơi đáng sống bậc nhất hành tinh”.
Ngân hàng thương mại có thể bị cấm bán bảo hiểm liên kết đầu tư
Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư quy định việc cấp đổi Giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và một số quy định về tổ chức, hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng.
Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC và đề nghị triển khai các giải pháp quyết liệt nâng hạng thị trường chứng khoán.
Những đối tượng có thể được sử dụng thẻ ngân hàng
Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước; người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước.