Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 12/01/2021 15:21 (GMT+7)

Vụ người đàn ông tử vong sau khi xông hơi tại phòng khám đông y ở TPHCM: Gia đình nạn nhân kiến nghị

Theo dõi GĐ&PL trên

Gia đình nạn nhân tử vong sau khi xông hơi tại phòng khám đông y Nguyễn Khoa (huyện Nhà Bè, TP. HCM) vừa tiếp tục làm đơn gửi đến cơ quan chức năng kiến nghị làm rõ 6 điểm bất thường.

Liên quan đến vụ việc ông V.H. (66 tuổi) tử vong vì bỏng nặng sau khi xông hơi tại phòng khám Nguyễn Khoa (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM), sau khi tố cáo ông Nguyễn Khoa Vũ (chủ phòng khám) và những người liên quan làm cha chết oan ức, mới đây chị Văn Thị Hồng Thúy (con ông H.) tiếp tục gửi đơn tố cáo bổ sung đến cơ quan chức năng huyện Nhà Bè.

Luật sư Trần Minh Hùng, Trưởng Văn phòng luật sư Gia Đình, Đoàn Luật sư TP.HCM, đơn vị bảo vệ quyền lợi cho gia đình nạn nhân chia sẻ, chị Thúy đã gửi đơn kiến nghị cơ quan chức năng làm rõ 6 điểm bất thường trong vụ việc.

Vụ tử vong sau khi xông hơi tại phòng khám ở TP.HCM: Gia đình nạn nhân kiến nghị làm rõ 6 điểm bất thường - Ảnh 1.
Phòng khám đông y Nguyễn Khoa (huyện Nhà Bè, TP.HCM).

Thứ nhất, về thuốc điều trị cho nạn nhân: ngoài thuốc dạng thang (sắc uống), ông Nguyễn Khoa Vũ đã cho nạn nhân sử dụng các thuốc điều trị dạng đóng gói sẵn, có 2 viên (tròn) màu đen và màu trắng và không có đơn thuốc cũng như hóa đơn bán hàng, không có nhãn mác, nguồn gốc và xuất xứ.

Theo quy định hiện tại Điểm đ, Khoản 4, Điều 26 Thông tư 41/2011/TT-BYT, trong trường hợp phòng chẩn trị có sản xuất một số dạng đóng gói sẵn để phục vụ trực tiếp cho người bệnh của phòng chẩn trị (cao, đơn, hoàn, tán hoặc các dạng khác) thì phải được Sở Y tế cấp phép sản xuất và cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Tuy nhiên phía gia đình nạn nhân cho rằng các loại thuốc viên trên chưa được cấp phép sản xuất mà ông Vũ đã cho nạn nhân uống.

Vụ tử vong sau khi xông hơi tại phòng khám ở TP.HCM: Gia đình nạn nhân kiến nghị làm rõ 6 điểm bất thường - Ảnh 2.
Loại thuốc màu trắng gia đình cho rằng phòng khám Nguyễn Khoa kê cho ông H. uống.

Thứ hai, về diện tích phòng xông hơi thuốc sử dụng cho nạn nhân: Theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 26 Thông tư 41/2011/TT-BYT, phòng xông hơi thuốc tại nơi chẩn trị theo y học cổ truyền phải có diện tích ít nhất 2m2. Tuy nhiên thực tế diện tích phòng xông hơi tại Phòng khám Đông y Nguyễn Khoa dùng để điều trị cho nạn nhân chỉ khoảng 1m2.

Thứ ba, về quy trình xông hơi thuốc: Theo quy định tại Quy trình số 78 (xông hơi thuốc) được Bộ Y tế ban hành kèm theo Quyết định số: 26/2008/QĐ-BYT ngày 22/7/2008 của Bộ trưởng Bộ Y tế thì chỉ áp dụng xông hơi thuốc cho chỗ bị bệnh (tức chỗ bị đau nhức).

Tuy nhiên ông Vũ đã cho nạn nhân vào phòng có diện tích chật hẹp chỉ khoảng 1m2 và kín để xông hơi thuốc trên toàn thân thay vì chỉ xông hơi tại khớp gối bị đau, không tuân thủ quy trình xông hơi thuốc do Bộ y tế ban hành.

Vụ tử vong sau khi xông hơi tại phòng khám ở TP.HCM: Gia đình nạn nhân kiến nghị làm rõ 6 điểm bất thường - Ảnh 3.
Ông H. được phát hiện bỏng nặng sau khi xông hơi.

Thứ tư, về thời gian xông hơi thuốc: Bà Thúy khẳng định chính ông Vũ thừa nhận thì sau thời gian 30 phút cho nạn nhân xông hơi có nghe tiếng động lớn nên mới cho nhân viên kiểm tra thì phát hiện nạn nhân nằm bất động trong phòng xông hơi.

Gia đình cho rằng theo một số chuyên gia, thời gian xông hơi điều trị chỉ nên khoảng từ 10-15 phút. Do đó có sự bất thường về thời gian ông Vũ điều trị xông hơi thuốc cho ba tôi, cần được làm sáng tỏ.

Vụ tử vong sau khi xông hơi tại phòng khám ở TP.HCM: Gia đình nạn nhân kiến nghị làm rõ 6 điểm bất thường - Ảnh 4.
Sau khi sự việc xảy ra, gia đình và phía phòng khám đã bàn bạc về vấn đề bồi thường nhưng đến nay không tìm được tiếng nói chung.

Thứ năm, về nhân sự của phòng khám: Gia đình nạn nhân chứng kiến người trực tiếp điều trị cho nạn nhân là ông Nguyễn Khoa Vũ, người trực tiếp bốc thuốc cho nạn nhân là bà Giao (vợ ông Vũ) và một nhân viên khác tên Đức. 

Phía nạn nhân đề nghị Sở Y tế thanh tra, kiểm tra và làm rõ về năng lực hành nghề của những người liên quan có đúng với quy định tại Khoản 3 Điều 26 Thông tư 41/2011/TT-BYT hay không.

Vụ tử vong sau khi xông hơi tại phòng khám ở TP.HCM: Gia đình nạn nhân kiến nghị làm rõ 6 điểm bất thường - Ảnh 5.
Giấy ra viện của ông H. tại BV Chợ Rẫy khi tình trạng quá nặng, không còn khả năng cứu chữa.

Thứ sáu, con gái nạn nhân nhận định khi có xảy ra sự cố y khoa thì cơ sở khám chữa bệnh phải có trách nhiệm chủ động báo cáo đến các cơ quan quản lý cấp trên.

Vì vậy tiếp tục đề nghị Sở y tế làm rõ phía phòng khám Nguyễn Khoa đã tuân thủ quy định báo cáo sự cố y khoa (quy định tại Điều 5 Thông tư 43/2018/TT-BYT hướng dẫn phòng ngừa sự cố y khoa trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành) khi gây ra cái chết của nạn nhân hay chưa?

Hiện sự việc vẫn đang được Sở Y tế TP.HCM phối hợp với Công an huyện Nhà Bè điều tra xử lý.

Như đã thông tin, khoảng 10h ngày 29/11/2020 ông V.H. có đến phòng khám đông y Nguyễn Khoa (huyện Nhà Bè) để khám theo lịch hẹn. Ông Nguyễn Khoa Vũ là người trực tiếp điều trị.

Đến khoảng 11h cùng ngày sau khi đưa ông H. vào phòng xông hơi 1 thời gian, phía phòng khám bất ngờ thông báo cho gia đình biết bệnh nhân bị bỏng nặng.

Ông H. phải đi cấp cứu tại BV Nhà Bè rồi chuyển BV Chợ Rẫy (TP.HCM) trong tình trạng lột da khắp người, bỏng 30% vùng mặt, thân, tứ chi, bỏng đường hô hấp...

Ngày 30/11, người đàn ông được bác sĩ cho gia đình đưa về lo hậu sự vì không còn khả năng cứu chữa.

Cho rằng phòng khám sai phạm gây nên cái chết oan uổng của cha ruột, chị Văn Thị Hồng Thúy đã gửi đơn tố cáo.

Cùng chuyên mục

Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC và đề nghị triển khai các giải pháp quyết liệt nâng hạng thị trường chứng khoán.
Những đối tượng có thể được sử dụng thẻ ngân hàng
Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước; người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước.
Đề xuất phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Dù lựa chọn phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần như thế nào đều phải có giải pháp để giữ người lao động ở lại thị trường lao động, đó mới là giải pháp căn cơ, lâu dài. Nhấn mạnh trên được Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội đưa ra trong Báo cáo một số vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Tin mới

Ngân hàng thương mại có thể bị cấm bán bảo hiểm liên kết đầu tư
Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư quy định việc cấp đổi Giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và một số quy định về tổ chức, hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng.
Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC và đề nghị triển khai các giải pháp quyết liệt nâng hạng thị trường chứng khoán.
Những đối tượng có thể được sử dụng thẻ ngân hàng
Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước; người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước.