Vụ mỏ đá CTCP đường bộ Đắk Lắk: Trách nhiệm của chính quyền địa phương ở đâu?
Những dấu hiệu sai phạm tại mỏ đá Công ty CP đường bộ Đắk Lắk vẫn tiếp tục diễn ra. Chính quyền địa phương không biết hay làm ngơ?
Doanh nghiệp “tai tiếng” thầu lại mỏ đá?
Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đăng tải loạt bài: “Cần làm rõ những dấu hiệu vi phạm tại mỏ đá Công ty CP đường bộ Đắk Lắk” và “Vụ mỏ đá Công ty CP đường bộ Đắk Lắk có dấu hiệu chìm xuồng?”. Hai bài viết trên đã phản ánh về những dấu hiệu vi phạm liên quan đến hoạt động sản xuất của Công ty CP đường bộ Đắk Lắk, sự việc đang có dấu hiệu chìm xuồng?
Bài viết “Cần làm rõ những dấu hiệu vi phạm tại mỏ đá Công ty CP đường bộ Đắk Lắk” phản ánh về tình trạng hoạt động sản xuất của Công ty CP đường bộ Đắk Lắk như: Độ sâu khai thác tại mỏ đá Công ty có dấu hiệu khai thác vượt mức cho phép; Các xe tải ben vào mỏ lấy đá, khi đi ra khỏi khu vực mỏ thì các xe chở đá trên đều không thực hiện việc cân xe để xác định tải trọng; Tuyến đường từ hướng QL 14 đi vào mỏ đá này không thấy cắm biển giới hạn tải trọng…
Trong nhiều ngày, PV phát hiện tình trạng các xe tải ben vào mỏ Công ty CP đường bộ Đắk Lắk lấy đá, khi ra khỏi mỏ thì các xe chở đá trên đều không thực hiện việc cân tải trọng để lưu trữ thông tin.
Khu vực đầu tuyến đường Phạm Văn Đồng (hướng đi từ QL 14 vào mỏ đá) vẫn chưa được chính quyền địa phương nơi đây cắm biển giới hạn tải trọng. Mặt đường xuất hiện điểm “biến dạng” và đá dăm rơi vãi phủ kín một đoạn đường, tiềm ẩn mất ANTG tại đây là rất cao.
Được biết, mỏ đá Công ty CP đường bộ Đắk Lắk đã được UBND tỉnh Đắk Lắk phê duyệt chuyển nhượng cho Công ty TNHH XDTM và DV Tân Thành Đạt với diện tích khu vực khai thác: 100,604 m2; độ sâu khai thác tối đa: 20 m. Được biết, Công ty này đã từng điều hành và hoạt động khai thác một mỏ đá “tai tiếng” đã hết hạn khai thác từ tháng 4/2021 và từng bị rất nhiều cơ quan báo chí phản ánh.
Chính quyền có “bảo kê” cho Công ty TNHH XDTM và DV Tân Thành Đạt hay không?
Sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử phản ánh những dấu hiệu vi phạm có liên quan đến mỏ đá Công ty CP đường bộ Đắk Lắk thì không thấy chính quyền địa phương kiểm tra và xử lý dứt điểm. Việc các xe tải ben ra vào mỏ lấy đá không thực hiện cân tải trọng và lưu trữ thông tin vẫn còn diễn ra “như chưa từng được phản ánh”. Đầu tuyến đường Phạm Văn Đồng không cắm biển giới hạn tải trọng đã phần nào tiếp tay cho xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải lưu thông tại đây. Dấu hiệu vi phạm về độ sâu khai thác tại đây vẫn chưa có dấu hiệu giảm.
Ở một diễn biến khác, nhận được phản ánh của người dân về tình trạng mỏ đá hết hạn vẫn ngang nhiên hoạt động. Ngày 24/12, PV tiếp cận khu vực mỏ đá bị phản ánh hết hạn của Công ty TNHH XDTM và DV Tân Thành Đạt vẫn phát hiện mỏ đá này đang hoạt động xay đá nhưng không thấy chính quyền địa phương xử lý.
UBND huyện Ea H’leo có kiểm tra và xử lý dứt điểm tình trạng hoạt động có liên quan đến mỏ đá Công ty CP đường bộ Đắk Lắk mà Môi trường và Đô thị điện tử Việt Nam đã phản ánh trước đó?
Có hay không việc Công ty TNHH XDTM và DV Tân Thành Đạt đang “xem thường” các quy định của Pháp luật. Dư luận đang đặt ra nghi vấn: phải chăng chính quyền địa phương nơi đây đang cố tình ngó lơ hoặc “bật đèn xanh” cho doanh nghiệp này, nên mới xảy ra sự việc như vậy?
Đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND huyện Ea H’leo thành lập đoàn kiểm tra, xác minh làm rõ và có văn bản phản hồi gửi về Văn phòng đại diện Môi trường và Đô thị khu vực Tây Nguyên (42 Ngô Mây, TP. Pleiku, Gia Lai) hoặc hộp thư điện tử: [email protected]