Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 12/01/2023 13:59 (GMT+7)

Vụ bé Hạo Nam lọt trụ bê tông: Chuyên gia giải thích vì sao giải cứu bé trai này tốn nhiều thời gian?

Theo dõi GĐ&PL trên

Tính đến hôm nay (12/1) đã bước sang ngày thứ 13 của công tác cứu hộ bé trai Hạo Nam (10 tuổi, quê Đồng Tháp) - bé trai rơi xuống trụ bê tông sâu 35m từ trưa 31/12/2022.

Sau rất nhiều ngày tìm kiếm và nỗ lực thi thể đưa Hạo Nam lên mặt đất nhưng vẫn chưa có kết quả như mong đợi, nhiều người cũng thắc mắc và đặt câu hỏi vì sao việc kéo ống cọc bê tông lên lại khó khăn và mất nhiều thời gian như vậy? Ngoài những yếu tố về địa chất, thiết bị thiếu, thì yếu tố về kỹ thuật cũng được các chuyên gia lý giải.

Trao đổi với tờ Giao Thông, giám đốc một công ty chuyên xây dựng các cầu lớn ở phía Nam cho biết, phương án cứu nạn hiện nay của các lực lượng chức năng đang đi đúng hướng và không thể nóng vội được mà phải cẩn trọng, kiên trì.

Vị này lý giải: "Ống cọc bê tông được đóng xuống sâu vào lòng đất đến 35m, xung quanh là lớp đất sét bám chặt vào cọc. Khi kéo lên, lớp đất sét càng bám chặt vào cọc hơn, tạo lực ma sát rất lớn".

Vụ bé Hạo Nam lọt trụ bê tông: Chuyên gia giải thích vì sao giải cứu bé trai này tốn nhiều thời gian? Ảnh 1
Công tác giải cứu Hạo Nam đang được gấp rút tiến hành. Ảnh: Thanh Niên

Cùng với đó, khi cọc kéo lên, sẽ tạo hiệu ứng hút chân không, vì khoảng không gian mà cọc đã đóng xuống. Có thể hình dung như một xilanh kim tiêm, khi bịt lại một đầu, việc kéo xi lanh lên sẽ khó khăn, vì phía dưới là chân không. Cả hai yếu tố ma sát và chân không khiến việc kéo cọc lên không hề dễ dàng như nhiều người nghĩ.

Thứ hai, ống cọc bê tông dài 35m nhưng được nối bởi 3 cọc bằng 2 mối hàn và chỉ hàn vỏ cọc bên ngoài, không phải hàn toàn bộ cọc. Các mối hàn này chịu lực đóng xuống rất tốt, nhưng chưa hẳn chịu lực kéo lên tốt. Vì vậy, nếu kéo căng quá có thể gây đứt mối hàn, có thể kéo lên được 2 cọc, 1 cọc bị đứt nằm ở lại dưới sâu sẽ càng khó khăn hơn.

Dùng búa rung để rung cọc, nhằm vắt ra nước, giảm ma sát giữa lớp đất sét và cọc bê tông, giúp quá trình kéo lên thuận lợi hơn. Nhưng nếu rung quá nhiều cũng có khả năng làm đứt mối hàn giữa các cọc. Trường hợp xấu cũng có thể làm đứt mối nối.

"Giải pháp mà các lực lượng đang thực hiện là đúng phương pháp, phải cẩn trọng, kiên trì. Dùng khoan xoắn để khoan, phá, làm tơi lớp đất sét mới dễ dàng kéo cọc bê tông lên", vị này nói.

Ngày 11/1 vừa qua, trao đổi với VietNamNet, UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, trong ngày 10/1 mưa lớn kéo dài đã làm ảnh hưởng đến công tác triển khai cứu nạn.

Tổ điều hành cứu nạn, cứu hộ đã triển khai các biện pháp để đảm bảo an toàn về điện trong quá trình làm việc cho người và các thiết bị tại hiện trường.

“Đến sáng 11/1, lực lượng cứu hộ đã hạ hoàn chỉnh tầng khung chống 3. Đồng thời, đã đào đất đến cao độ tầng chống 4 và cắt đầu cọc để chuẩn bị cho công tác lắp tầng chống 4”, UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết.

Cùng trao đổi với Zing.vn, đại diện UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến hiện tại, tất cả các thiết bị, máy móc phục vụ cho công tác tìm kiếm và đưa thi thể Hạo Nam lên mặt đất đã có mặt ở hiện trường.

Cụ thể, các thiết bị như búa rung 180 kW, cẩu 80 tấn, đầu khoan cọc nhồi đường kính 0,6 – 1m, ống vách đường kính 1 m và 2 m, gàu cạp đất đã được chuyển tới cầu Rọc Sen. Đây là các thiết bị mà tỉnh Đồng Tháp tăng cường cho công tác nhổ trụ bê tông có bé trai 10 tuổi mắc kẹt.

Cùng chuyên mục

Mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID
Tại phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số diễn ra mới đây, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an tiếp tục mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID và đề xuất ban hành các quy định liên quan.

Tin mới

Visa EB3 - Chương trình định cư Mỹ dành cho lao động phổ thông - Con đường lý tưởng thực hiện ước mơ tại “miền đất hứa”
Bạn đang ấp ủ giấc mơ Mỹ? Bạn mong muốn tìm kiếm một chương trình định cư Mỹ không yêu cầu bằng cấp cao hay nhiều kinh nghiệm? Visa EB3 chính là con đường lý tưởng cho bạn! Chương trình này mở ra cánh cửa đến với cuộc sống mới tại Hoa Kỳ - đất nước của tự do và cơ hội.
Biển người đổ về “Hàn Quốc thu nhỏ” K-Town trong ngày khai trương
Hàng vạn tín đồ yêu văn hóa Hàn Quốc đã đổ về phía Đông Hà Nội, tham gia sự kiện khai trương K-Town (Grand World, Ocean City) với chuỗi hoạt động hấp dẫn kéo dài liên tục trong 3 ngày từ 26 - 28/4. Với vô vàn trải nghiệm độc đáo “chuẩn Hàn”, K-Town hứa hẹn trở thành điểm đến được yêu thích bậc nhất dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.