Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 01/10/2020 07:29 (GMT+7)

Viện dưỡng lão trái phép 'mọc' giữa nông trường chè

Theo dõi GĐ&PL trên

Công trình có tổng diện tích hơn 3000m2 được xác nhận là vi phạm, tuy nhiên không đơn vị quản lý nào đứng ra nhận trách nhiệm.

Công ty cổ phần chè Long Phú (công ty Long Phú) nằm trong địa giới hành chính của xã Hòa Thạch quản lý gồm 2 thôn Long Phú và Hòa Phú. Ngày 21/1/1994, chè Long Phú được UBND tỉnh Hà Tây cấp GCNQSDĐ với tổng diện tích 390,6923ha.

Trong quá trình sử dụng, xí nghiệp nông công nghiệp Chè Long Phú, nay là công ty Long Phú được UBND tỉnh Hà Tây ra quyết định thu hồi 14ha để giao cho một công ty thuê để xây dựng văn phòng làm việc công ty, nhà máy sản xuất thức ăn, ấp và sản xuất dụng cụ chăn nuôi gia súc.

Công trình trái phép giữa nông trường chè Long Phú.

Tiếp đến, UBND tỉnh Hà Tây thu hồi thêm 22.639,5m2 đất đồi của công ty Long Phú giao BQL công trình điện Miền Bắc xây dựng trạm biến áp và đường vào trạm Xuân Mai. Ngoài ra còn thu hồi thêm một số diện tích đất.

Đến tháng 1/2015, UBND xã Hòa Thạch có tờ trình về việc bàn giao đất của công ty Long Phú về cho địa phương quản lý. Diện tích đo đạc tại 2 thông Long Phú và Hòa Phú lúc này còn 516ha.

Đối với trường hợp bà Hoàng Thị Mai Phương xây dựng công trình nhà dưỡng lão trên 3 thửa đất, cụ thể tại thửa 28,29,30 tờ bản đồ số 26. Tài liệu liên quan đến các thửa đất cho thấy, mục đích sử dụng đất là đất ở và đất vườn. Đây là đất có nguồn gốc được công ty chè Long Phú giao làm nhà trông chè và kinh tế. Theo báo cáo của UBND xã Hòa Thạch thì phần diện tích này do công ty Long Phú giao khoán cho hộ bà Phương.

Năm 2017, bà Phương khởi công xây dựng công trình trên 3 thửa đất được giao nêu trên, trong quán trình xây dựng, Đội quản lý trật tự xây dựng và UBND xã có kiểm tra, lập biên bản hiện trạng công trình.

Ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tại địa phương cho thấy, công trình xây dựng trong diện tích nông trường chè Long Phú của bà Hoàng Thị Mai Phương hiện đã hoàn thiện đến phần sơn mặt ngoài. Toàn bộ hàng rào tôn quây ngoài công trình đã được dỡ bỏ để lộ phần hàng rào, cho thấy công trình đã đến những bước hoàn thiện cuối cùng để đưa vào sử dụng. Phía trước công trình xây dựng này có dòng chữ FDC ELDER CENTER.

Theo hồ sơ đo đạc tổng diện tích đất ở của 3 thửa đất là 500m2; hơn 3000m2 đất vườn tạp. Tìm hiểu của PV cho thấy FDC ELDER CENTER hay còn được gọi là Viện dưỡng lão FDC, do một công ty chuyên về hoạt động các phòng khám đa khoa, chuyên khoa và nha khoa có trụ sở tại Hà Nội, người đại diện pháp luật là bà Hoàng Thị Mai Phương – trùng tên với chủ đầu tư xây dựng công trình tại xã Hòa Phú.

Ông Đỗ Văn Dương – Chủ tịch UBND xã Hòa Thạch khẳng định việc xây dựng trung tâm dưỡng lão của bà Phương là không được phép. Ông Dương cho biết, năm 2017, các đơn vị chức năng địa phương đã lập biên bản đối với công trình xây dựng vi phạm. Tuy nhiên bỏ qua những cảnh báo, chủ đầu tư tiếp tục quây rào tôn và thực hiện xây dựng bên trong. “Chức năng của xã không đủ để can thiệp nên suốt thời gian đó, CĐT vẫn tiến hành xây dựng”, ông Dương nói và cho rằng đây là vấn đề của cả lãnh đạo xã nhiệm kỳ trước.

Hàng nghìn m2 đất bị xác định là sử dụng sai mục đích nhưng vẫn "yên vị" vì không ai nhận trách nhiệm.

Chia sẻ về khó khăn trong công tác quản lý, Chủ tịch UBND xã Hòa Thạch cho rằng khó khăn trong việc rà soát, xử lý vi phạm về tình trạng vi phạm trật tự xây dựng nêu trên bắt nguồn từ sự nhập nhằng trong hạn mức sử dụng đất nông trường, đất ở, đất vườn liền kề.

Từ đó, UBND xã Hòa Thạch kiến nghị làm rõ trách nhiệm quản lý sử dụng đất, thẩm quyền xử lý vi phạm, điều chỉnh giấy chứng nhận QSDĐ đã cấp cho công ty Long Phú. Đối với việc sử dụng đất trái mục đích, trách nhiệm chính do công ty Long Phú chịu trách nhiệm và cho rằng Long Phú thiếu trách nhiệm quản lý đất được giao, dẫn đến tình trạng các hộ được giao khoán tự ý chuyển mục đích trái phép.

Vũ Khoa - Xuân Lĩnh

Cùng chuyên mục

Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.

Tin mới

Ngân hàng thương mại có thể bị cấm bán bảo hiểm liên kết đầu tư
Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư quy định việc cấp đổi Giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và một số quy định về tổ chức, hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng.
Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC và đề nghị triển khai các giải pháp quyết liệt nâng hạng thị trường chứng khoán.
Những đối tượng có thể được sử dụng thẻ ngân hàng
Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước; người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước.