Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 19/08/2022 07:26 (GMT+7)

UBND quận Nam Từ Liêm 4 năm chỉ cưỡng chế “trên giấy” dự án sai phạm của công ty Đông Đô (BQP)

Theo dõi GĐ&PL trên

Suốt 4 năm công trình xây dựng sai giấy phép nhưng UBND quận Nam Từ Liêm lại chỉ ra quyết định cưỡng chế trên "giấy", không xử lý triệt để gây bức xúc tột cùng trong nhân dân bởi sự bao che cho chính sai phạm này khiến họ không đủ điều kiện cấp sổ hồng..

Chung cư 199 Cowa Tower là tòa nhà hỗn hợp thương mại và nhà ở cao tầng; được đưa vào sử dụng từ năm 2018. Chủ đầu tư dự án là liên doanh Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Phát triển Đông Đô, Công ty Cổ phần Lắp máy điện nước và Xây dựng số 2.

Dự án được xây dựng trên diện tích đất có diện tích 1.712m2, diện tích xây dựng tầng 1 là 880m2 và có quy mô 1 tòa chung cư với 2 tầng hầm và 21 tầng nổi. Trong đó, 02 tầng hầm là chỗ đỗ xe của cư dân trong dự án; tầng 1 là khu dịch vụ phục vụ nhu cầu sinh hoạt của cư dân; tầng 2 là khu văn phòng và sinh hoạt cộng đồng; từ tầng 3 – 21 là khu căn hộ.

tm-img-alt
Một loạt băng rôn với nội dung “Yêu cầu chủ đầu tư trả sổ hồng”, “Chủ đầu tư Cowa chiếm đoạt diện tích sử dụng chung” hay “Chủ đầu tư Cowa xây dựng – cho thuê trái phép tầng 21B” được người dân treo lên xung quanh tòa nhà chung cư 199 Cowa Tower (ngõ 199 Hồ Tùng Mậu, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội) nhằm phản đối những sai phạm của Chủ đầu tư (CĐT) là công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Phát triển Đông Đô – Bộ Quốc Phòng trong công tác quản lý và vận hành tòa nhà.

Quận Nam Từ Liêm cưỡng chế trên giấy- đợi công ty xin TP cấp phép bổ sung "hợp thức hóa" cho sai phạm?!

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã thông tin tại bài viết Cư dân bức xúc về dự án chung cư 199 Cowa Tower Cầu Diễn của công ty Đông Đô và bài viết Cư dân bức xúc về dự án chung cư 199 Cowa Tower Cầu Diễn của công ty Đông Đô (Bài 2) phản ánh về tình trạng xây dựng sai thiết kế, thay đổi công năng tại đây với sự lộng hành, hách dịch từ chủ đầu tư với báo chí, tinh thần thiếu hợp tác, cửa quyền của ông Hồ Trọng Thắng (chủ tịch UBND phường Cầu Diễn) khi đề cập đến trách nhiệm xảy ra sai phạm tại dự án trên.

Nhằm tiếp tục làm rõ trách nhiệm của chính quyền sở tại vì sao để xảy ra sai phạm tại chung cư trên không bị xử lý triệt để suốt thời gian dài, PV đã đặt lịch làm việc tại UBND Quận Nam Từ Liêm. Bộ phận văn phòng cho biết lãnh đạo quận đã giao phòng quản lý đô thị trả lời báo.

Trao đổi qua điện thoại, ông Hà Minh Hải (Trưởng phòng Quản lý Đô thị) bất ngờ khi PV đề cập đến các sai phạm tại chung cư 199 Cowa Tower trên. Ông cho biết phải xuống kiểm tra vì "báo hỏi thì anh mới biết, nhà người ta ở đó làm sao bên anh nắm được". Trong khi phía cư dân phản ánh việc CĐT cố tình xây dựng sai phạm phần mái ngay từ khi xây dựng dự án (đấy cũng chính là lý do suốt 2 năm vào ở PCCC mới vào nghiệm thu và đến nay là 4 năm Cục giám định chất lượng công trình của Bộ Xây dựng không nghiệm thu dự án trên do xây dựng sai giấy phép) vậy mà ông Hải lại không nắm rõ!

Về tầng kỹ thuật tại đây (tầng 2M- tức tầng kỹ thuật) cũng đang bị thay đổi công năng thành mục đích cho thuê văn phòng, ông Hải cho biết "Anh đang yêu cầu phải dỡ bỏ trả lại hiện trạng của tầng kỹ thuật rồi". Tuy nhiên tất cả chỉ là "đang thực hiện" với một thái độ "chưa quan tâm" của UBND quận Nam Từ Liêm bởi sai phạm đã để diễn ra suốt hơn 4 năm.

tm-img-alt
Tầng kỹ thuật bị CĐT thay đổi công năng thành văn phòng cho thuê...
tm-img-alt
Tầng mái (21B) được thay đổi thiết kế giống y hệt một tầng mua bán căn hộ nhằm phục vụ mục đích kinh doanh của CĐT.
tm-img-alt
Khu vực tầng mái được thiết kế phục vụ PCCC thì CĐT lại hô biến sai phép thành văn phòng làm việc của chính BQL, CĐT công ty Đông Đô và các công ty khác thuê. Việc này chính là nguyên nhân Cục giám định Bộ Xây dựng chưa nghiệm thu công trình và chưa đủ điều kiện cấp sổ hồng cho cư dân...

Tại tầng mái, ông Hải cho biết: "Ở chỗ này chủ đầu tư nó có sai phạm thật, bên quận đã ra quyết định cưỡng chế và xử phạt rồi, tuy nhiên công ty họ bảo đang xin TP cấp phép cho chỗ làm sai nên quận chưa cưỡng chế vì dù sao đấy cũng là tài sản của người ta..."

Khi PV hỏi như vậy là suốt hơn 4 năm qua, quận chỉ ra quyết định cưỡng chế trên "giấy", không thực hiện triệt để phá dỡ phần xây sai. Nếu vậy thì có quyết định cũng như không, đợi CĐT xin cấp phép phần sai phạm thì tạo tiền lệ xấu cho các chủ đầu tư khác cố tình xây sai, sai thì xin là xong thì khác nào tạo điều kiện cho chủ đầu tư "hợp thức hóa" sai phạm!. Ông Hải biện minh rằng "Thế nhưng họ nói đang xin trên Thành phố rồi để họ thêm thời gian, thì phải đợi cho họ xin chứ biết làm thế nào..."

Tuy nhiên, PV cho rằng phần xây sai này ở tầng mái (quy chuẩn riêng về đảm bảo PCCC) đã vi phạm nghiêm trọng về PCCC thoát nạn khi có hỏa hoạn xảy ra nên không thể xin cấp phép được. Điều này đã được bên PCCC nêu rõ trong văn bản nghiệm thu PCCC rằng :" Yêu cầu CĐT phải liên hệ với cơ quan có thẩm quyền có ý kiến về việc điều chỉnh tại tầng mái" thì ông Hải chỉ trả lời chung chung rằng họ sai thì họ phải chịu trách nhiệm.

tm-img-alt
tm-img-alt
Quyết định cưỡng chế của UBND quận Nam Từ Liêm từ 4 năm nay "trên giấy"!--

Quyết định cưỡng chế số 1694/QĐ-CCXP do ông Nguyễn Huy Cường (nay là Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm) ký ngày 15/5/2018 nêu rõ tại Điều 4: "giao công ty cổ phần tập đoàn đầu tư xây dựng phát triển Đông Đô (BQP) là tổ chức vi phạm để chấp hành.

Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định này, công ty cổ phần tập đoàn đầu tư xây dựng phát triển Đông Đô (BQP) có trách nhiệm thực hiện quyết định trên. Nếu quá thời hạn công ty không chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật."

Theo đó, UBND phường Cầu Diễn đứng đầu là ông Hồ Trọng Thắng (Chủ tịch phường Cầu Diễn) được giao để chủ trì xây dựng kế hoạch, phương án, tổ chức thực hiện quyết định này. (Trước đó, chính tại bài viết Cư dân bức xúc về dự án chung cư 199 Cowa Tower Cầu Diễn của công ty Đông Đô (Bài 2) PV đã trình bày rõ ràng sự hạch sách, thiếu hiểu biết, cửa quyền của ông Hồ Trọng Thắng khi báo chí đặt lịch làm việc đề nghị làm rõ vấn đề trách nhiệm để sai phạm của công ty Đông Đô tại dự án trên!)

Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì, có sự hậu thuẫn nào mà công trình trên chưa hề bị cưỡng chế phá dỡ theo quyết định mặc dù đã quá hạn 4 năm nay!

Phải nói thêm, gần 2 tháng trôi qua PV liên tục gọi điện thúc giục ông Hà Minh Hải- Trưởng phòng Quản lý đô thị, tuy nhiên ông Hải liên tục hứa hẹn chắc chắn trong tuần này, tuần kia có văn bản trả lời nhưng đều "thất hẹn". PV phải đích thân lên tận phòng làm việc tìm gặp ông tuy nhiên cũng chỉ là lời hứa hẹn "anh đang cho anh em chuẩn bị trả lời báo rồi, thứ 3 vừa rồi (tức 2/8/2022 - PV) quận mới hẹn gặp được chủ đầu tư để làm việc.

Sau nhiều lần thúc giục qua điện thoại, lên trực tiếp phòng quản lý đô thị quận Nam Từ Liêm gặp ông Hải thì đến nay, văn bản trả lời của quận này PV vẫn chưa thể nhận được vì lý do là "đang trình ký"!

Vậy lỗi là do lãnh đạo quận Nam Từ Liêm suốt thời gian qua "chậm trễ" ký nội dung trả lời cho báo hay lãnh đạo quận cần phải nghiên cứu thêm thì mới đặt bút ký?

Dư luận đặt ra câu hỏi, với cách xử lý thông tin để trả lời báo chí của UBND quận Nam Từ Liêm, có hay không việc cố tình kéo dài thời gian để "né tránh" trả lời báo chí, né tránh câu hỏi về trách nhiệm buông lỏng xử lý sai phạm?

CĐT mặc sức "lộng hành"- dân đồng loạt gửi đơn!

tm-img-alt
Trụ sở công ty Đông Đô ( số 6 Mạc Thái Tổ)

Ngay sau khi bài viết Cư dân bức xúc về dự án chung cư 199 Cowa Tower Cầu Diễn của công ty Đông Đô được đăng tải, phía đaị diện công ty là ông Trịnh Ngọc Anh (Phó Giám đốc công ty Đông Đô) có trả lời PV rằng "được đấy"! như một sự thách thức, đe nạt.

Trước đó tại bài viết trên PV đã trình bài rõ ràng những sai phạm mà công ty đang cố tình thực hiện, ngang nhiên diễn ra đồng thời nội dung trả lời báo, tiếp báo của công ty đại diện là ông Trịnh Ngọc Anh trên thái độ rất trịch thượng, coi thường báo chí, cho rằng công ty chẳng làm sai gì!

Cũng theo cư dân, đại diện là ông N.D.T cho biết, cư dân đã đồng lòng gửi đơn lên chính quyền UBND quận Nam Từ Liêm, Thanh tra Chính phủ, Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng... để đề nghị vào cuộc xử lý.

tm-img-alt
--
tm-img-alt
--Cư dân đã đồng lòng gửi đơn lên chính quyền UBND quận Nam Từ Liêm, Thanh tra Chính phủ, Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng... để đề nghị vào cuộc xử lý.

PV hỏi ông Hà Minh Hải (trưởng phòng quản lý đô thị quận Nam Từ Liêm) ở trên về việc xử lý đơn khiếu nại của cư dân tại đây, ông Hải xác nhận đã nhận được đơn của cư dân, cho biết "bên anh cũng đang trả lời rồi". Dù vậy, cư dân cho biết hiện đã tròn một tháng gửi đơn nhưng chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào từ phía chính quyền quận.

Việc "nương tay" xử lý sai phạm, có dấu hiệu buông lỏng cho sai phạm trên của chính quyền UBND quận Nam Từ Liêm đã vô tình đẩy sự bức xúc trong cư dân tại đây đến tột cùng, bởi chính việc bất chấp sai phạm này mà CĐT đẩy họ vào tình thế phải sống trong tòa nhà suốt 2 năm không có PCCC, 4 năm chưa nghiệm thu chất lượng công trình, không đủ điều kiện được cấp sổ hồng và hạ tầng quá tải khi số lượng người làm việc tại văn phòng cho thuê quá đông!

Kính đề nghị chính quyền UBND quận Nam Từ Liêm mạnh tay xử lý số tồn tại vi phạm trên của công ty Đông Đô để thể hiện rõ trách nhiệm, bảo đảm quyền lợi của người dân, tránh khiếu nại khiếu kiện kéo dài gây bức xúc trong dư luận!

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ theo sát việc trả lời của chính quyền quận Nam Từ Liêm, Sở Xây dựng đối với đơn thư của cư dân và sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc ở bài viết sau.

Loạt công trình sai phép tại địa bàn UBND quận Nam Từ Liêm

Không chỉ để xảy ra sai phạm tại chung cư 199 Cowa Tower (Cầu Diễn) xây dựng sai phép nhưng không bị cưỡng chế dỡ bỏ suốt nhiều năm, UBND quận Nam Từ Liêm còn để xảy ra nhiều sai phạm trong trật tự xây dựng. Trong đó phải kể đến chung cư Hateco Apollo (Phương Canh, Nam Từ Liêm, Hà Nội) với công trình nhà hàng sững sững giữa hồ ngang nhiên không phép suốt nhiều năm đến nay không bị phá bỏ.

tm-img-alt
Công trình nhà hàng sững sững giữa hồ tại dự án Hateco Apollo Xuân Phương (Nam Từ Liêm) ngang nhiên xây dựng sai phép suốt nhiều năm đến nay không bị phá bỏ.

Chủ đầu tư là công ty Công ty Cổ phần Tập đoàn Hateco ngang nhiên xây dựng phá vỡ quy hoạch, tự ý biến khu vực đất ven hồ là đất cây xanh thành nhà hàng lớn giữa hồ. Điều đáng nói, xuốt từ 2019 đến nay, công trình vẫn chưa được UBND quận Nam Từ Liêm cưỡng chế phá dỡ trước sự bức xúc của người dân.

Cùng chuyên mục

Tin mới