Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ bảy, 03/02/2024 15:51 (GMT+7)

Tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 ở Hà Nội: Mong sớm công bố số môn thi để giải tỏa áp lực

Theo dõi GĐ&PL trên

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội luôn nhận được sự quan tâm của học sinh, phụ huynh và các trường bởi tính cạnh tranh cao. Cũng như mọi năm, vào thời điểm kết thúc học kỳ I, học sinh, phụ huynh và các trường đều đang mong thành phố Hà Nội sớm công bố số môn thi để giải tỏa áp lực, giúp các học sinh tập trung ôn tập, sẵn sàng cho kỳ thi quan trọng này.

tm-img-alt

Môn thứ tư có thật sự cần thiết?

Từ vài tháng trước, nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đã công bố số môn thi trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025. Điều này càng khiến nhiều học sinh, phụ huynh và các trường của Hà Nội thấp thỏm, mong ngóng. Với tính cạnh tranh cao trong nhiều năm gần đây, việc sớm công bố số môn thi góp phần giải tỏa áp lực, giúp các học sinh yên tâm ôn tập, sẵn sàng cho kỳ thi quan trọng này.

Tháng 10/2023, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã ban hành phương thức thi tuyển cho kỳ tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025. Phương án tổ chức kỳ thi chung cho học sinh toàn thành phố với 3 môn thi là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ cũng được chốt từ đầu năm học. Tuy nhiên, chỉ còn môn thứ tư theo kế hoạch sẽ được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố vào tháng 3 hằng năm.

Ông Bùi Văn Tiến Dũng, phụ huynh học sinh lớp 9A4 Trường Trung học cơ sở Ngọc Lâm (quận Long Biên) chia sẻ: Thành phố Hà Nội đã thực hiện thi 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ với học sinh sinh năm 2007 và 2008, được dư luận ủng hộ. Mặc dù có lý do ảnh hưởng của dịch COVID-19, song thực tế, tuyển sinh bằng 3 môn thi cũng không làm kém đi chất lượng đầu vào của học sinh Trung học Phổ thông. Nếu năm nay, thành phố quyết định thi 4 môn cũng không cần thiết.

Em Phan Tùng Lâm, học sinh Trường Trung học Cơ sở Thanh Quan (quận Hoàn Kiếm) cho rằng, dù thi 3 hay 4 môn cũng cần có thông tin sớm để học sinh chủ động xây dựng kế hoạch ôn tập. Hơn nữa, chương trình mới ở cấp Trung học Phổ thông cho phép học sinh được lựa chọn tổ hợp môn học theo sở thích, dự định nghề nghiệp. Do đó, thành phố có thể nghiên cứu xem có cần thiết phải thi thêm môn thứ tư hay không.

Về vấn đề này, từ nhiều năm học trước, UBND thành phố Hà Nội vẫn chốt thời gian công bố số môn thi vào tháng 3 hàng năm để các trường cơ bản hoàn thành chương trình sách giáo khoa lớp 9, bắt đầu cho học sinh ôn tập. Hơn nữa, Sở Giáo dục và Đào tạo cho rằng, nếu công bố sớm, học sinh sẽ học lệch, bỏ bê những môn học khác, chỉ tập trung vào môn thi. Điều này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng đầu vào của cấp Trung học Phổ thông.

Chủ động cho mọi phương án

Dù đến thời điểm này, UBND thành phố Hà Nội vẫn chưa công bố số môn thi cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025, song theo ghi nhận, các trường và cả gia đình học sinh cũng chủ động chuẩn bị các phương án, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của kỳ thi. Nhiều gia đình đã có phương án dự phòng nếu con không đủ điểm trúng tuyển.

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mê Linh (Hà Nội) Nguyễn Văn Hậu cho biết, toàn huyện hiện có 20 trường Trung học Cơ sở với gần 4.000 học sinh lớp 9. Ngay sau bài kiểm tra học kỳ I, các trường học đều lên phương án dạy học, ôn tập cho học sinh. Việc sắp xếp thời khóa biểu, phân công giáo viên, bố trí phòng học được ưu tiên cho học sinh lớp 9. Thời điểm này, các nhà trường vẫn tổ chức dạy học đủ các môn theo đúng kế hoạch thời gian năm học, bảo đảm không để học sinh học lệch, học tủ và sẵn sàng phương án đáp ứng khi có thông tin về việc thành phố có tổ chức thi môn thứ tư trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10.

Tại Trường Trung học Cơ sở Văn Tự (huyện Thường Tín, Hà Nội), tính đến hết tháng 1/2024, nhà trường đã tổ chức 3 buổi thi thử cho học sinh lớp 9 để các em làm quen với đề thi, kỹ thuật thi và nhất là tâm lý phòng thi.

Ông Phạm Văn Cương, Hiệu trưởng Trường Trung học Cơ sở Văn Tự cho biết, nhà trường đã xây dựng kế hoạch ôn tập cho các học sinh lớp 9 chi tiết ngay từ đầu năm học. Để giúp các học sinh tự tin hơn, kể cả khi có môn thi thứ tư, trường sẽ tổ chức thi thử khoảng 7 - 8 lần. Qua mỗi lần thi, các giáo viên chủ nhiệm và Ban giám hiệu sẽ gặp phụ huynh, học sinh để trao đổi tình hình học tập, khắc phục những điểm còn yếu, cũng như đưa ra các giải pháp cho học sinh.

Em Đỗ Nguyễn Minh Thư, học sinh lớp 9A1 Trường Trung học Cơ sở Nguyễn Trãi A (huyện Thường Tín) chia sẻ, em không quá áp lực với kỳ thi bởi có sự động viên, cổ vũ của giáo viên chủ nhiệm và gia đình. Tuy nhiên, em vẫn mong sớm biết về số môn thi để sắp xếp thời gian biểu hợp lý hơn, chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi sắp tới.

Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, Sở đang nghiên cứu, xây dựng dự thảo kế hoạch tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2024 - 2025, trong đó có phương án tổ chức kỳ thi vào lớp 10 để trình UBND thành phố phê duyệt. Phương án thi sẽ được triển khai bảo đảm thuận lợi nhất cho học sinh, phù hợp với điều kiện dạy họ, góp phần nâng chất lượng giáo dục. Học sinh hoàn toàn yên tâm học tập, ôn luyện theo hướng dẫn của nhà trường.

Trước câu hỏi của nhiều học sinh, phụ huynh học sinh về việc thành phố có chính sách cộng điểm trong kỳ tuyển sinh lớp 10 cho các học sinh lớp 9 đoạt giải kỳ thi chọn học sinh giỏi thành phố hay không, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cho biết: Sở đã và sẽ tiếp tục đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo về chính sách cộng điểm trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 cho những học sinh đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học lớp 9 cấp thành phố; đồng thời, nghiên cứu, đề xuất hình thức khen thưởng kịp thời với giáo viên có thành tích tốt trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.

Cùng chuyên mục

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất không hạn chế phương thức xét tuyển đại học
Đây là một trong những nội dung đáng chú ý tại dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục mầm non đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến. Theo đó, dự thảo đề xuất sẽ không hạn chế bất kỳ phương thức xét tuyển nào của các trường.
Sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh đại học: Đảm bảo công bằng cho tất cả thí sinh
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo lý giải của Bộ Giáo dục và Đào tạo, những điều chỉnh, bổ sung trong dự thảo Thông tư nhằm khắc phục những bất cập trong công tác tuyển sinh thời gian qua và đảm bảo công bằng cho tất cả thí sinh.
Tuyển sinh Đại học 2025: Tiếp tục đổi mới để tạo thuận lợi cho thí sinh
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế tuyển sinh đại học, dự kiến có hiệu lực từ mùa tuyển sinh 2025. Trong đó, tháo gỡ những bất cập tuyển sinh. Để làm rõ thêm nội dung này, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học đã có trao đổi với báo chí xung quanh vấn đề này.
Cấp chứng chỉ ngoại ngữ: Tăng cường các giải pháp chống thi thay, thi hộ
Quy chế thi đánh giá năng lực ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam dự kiến sẽ tăng cường các giải pháp để chống thi thay, thi hộ như bổ sung quy định yêu cầu các đơn vị cung cấp ảnh chụp của thí sinh trong quá trình làm bài thi trên hệ thống tra cứu và xác minh chứng chỉ.

Tin mới

Khám phá thế giới túi xách nữ hàng hiệu: Đâu là lựa chọn hoàn hảo cho bạn?
Túi xách, món phụ kiện không thể thiếu trong tủ đồ của phái đẹp. Với sự đa dạng về kiểu dáng, màu sắc và chất liệu, túi xách đã trở thành một phần không thể thiếu trong việc thể hiện cá tính. Việc lựa chọn một chiếc túi phù hợp không chỉ giúp bạn tự tin hơn mà còn giúp bạn khẳng định gu thẩm mỹ của mình.
Cơ sở vật chất hiện đại tại Myrehab Matsuoka - Nâng tầm phục hồi chức năng dây chằng chéo trước
Yếu tố cơ sở vật chất hiện đại đóng vai trò quan trọng trong việc tăng hiệu quả phục hồi chức năng (PHCN) dây chằng chéo trước, giảm nguy cơ tái chấn thương. Trung tâm Trị liệu & PHCN hợp tác Việt Nam - Nhật Bản MYREHAB MATSUOKA tự hào là đơn vị đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, trang bị công nghệ hàng đầu, mang đến cho người bệnh trải nghiệm PHCN hiệu quả và an toàn.
Nhìn lại “đảo ngọc” sau một thập kỷ, điều gì góp phần tạo nên kỳ tích?
Nhằm thực hiện quy hoạch phát triển theo phê duyệt của Chính phủ, ngoài sự quyết liệt của hệ thống chính quyền thành phố, Phú Quốc còn có một lợi thế đặc biệt để sớm trở thành đô thị biển đảo, trung tâm dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng chất lượng cao, đó là thu hút được những nhà đầu tư có tiềm lực và có tầm nhìn.