Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 30/01/2024 07:47 (GMT+7)

Từ 01/01/2025 căn hộ chung cư mini được cấp Sổ hồng

Theo dõi GĐ&PL trên

Ngày 27/11/2023, Quốc hội đã thông qua Luật Nhà ở 2023. Theo đó, Luật Nhà ở 2023 sẽ chính thức có hiệu lực ngày 01/01/2025. Một trong những điểm mới đáng chú ý tại Luật này là quy định các căn hộ của chung cư mini sẽ chính thức sẽ được cấp Sổ hồng.

Từ 01/01/2025 căn hộ chung cư mini được cấp Sổ hồngẢnh minh họa.

Cụ thể, tại Điều 57 Luật Nhà ở 2023 quy định về phát triển nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân để bán, cho thuê mua, cho thuê. Theo đó, cá nhân có quyền sử dụng đất ở theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này xây dựng nhà ở trong các trường hợp sau đây thì phải đáp ứng điều kiện làm chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở, việc đầu tư xây dựng thực hiện theo quy định của pháp luật về xây dựng và quy định khác của pháp luật có liên quan đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở:

- Nhà ở có từ 02 tầng trở lên mà tại mỗi tầng có thiết kế, xây dựng căn hộ để bán, để cho thuê mua, để kết hợp bán, cho thuê mua, cho thuê căn hộ;

- Nhà ở có từ 02 tầng trở lên và có quy mô từ 20 căn hộ trở lên để cho thuê.

Căn hộ quy định trên được cấp Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật về đất đai, được bán, cho thuê mua, cho thuê theo quy định của Luật này, pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Cá nhân có quyền sử dụng đất ở theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này xây dựng nhà ở có từ 02 tầng trở lên và có quy mô dưới 20 căn hộ mà tại mỗi tầng có thiết kế, xây dựng căn hộ để cho thuê thì phải thực hiện theo quy định sau đây:

- Đáp ứng yêu cầu xây dựng nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân theo quy định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng;

- Đáp ứng yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy theo quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân;

- Đáp ứng điều kiện theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về đường giao thông để phương tiện chữa cháy thực hiện nhiệm vụ chữa cháy tại nơi có nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân.

Việc quản lý vận hành nhà ở được thực hiện theo Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư do Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành.

Như vậy, với quy định này, chính thức từ ngày 01/01/2025, các căn hộ của chung cư mini sẽ được cấp Sổ hồng thay vì như hiện nay, cả tòa chung cư mini sẽ được cấp chung một Sổ hồng tất cả các chủ sở hữu hoặc không đủ điều kiện để cấp Sổ hồng. Đồng thời, với sự ra đời của Luật Nhà ở năm 2023, chung cư mini đã được gọi tên và được quy định cụ thể điều kiện cấp Sổ hồng cũng như quản lý, vận hành như chung cư thông thường hiện nay.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Lý do căn hộ The Origami có thể sinh lời ngay sau khi bàn giao
Nằm trong lòng đại đô thị đẳng cấp quốc tế Vinhomes Grand Park, The Origami không chỉ ghi điểm với khách hàng muốn tìm chốn an cư mà với giới đầu tư kinh doanh, đây còn được ví như “mỏ vàng” hiếm có khó tìm vì khả năng sinh lời dồi dào.