Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 14/03/2024 14:32 (GMT+7)

Trung Quốc sử dụng AI để quản lý hệ thống đường sắt cao tốc

Theo dõi GĐ&PL trên

Trung Quốc hiện đã chuyển đổi hoàn toàn sang sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc vận hành và bảo trì mạng lưới đường sắt của mình.

Trước khi Trung Quốc bắt đầu xây dựng tuyến đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới đầu tiên cách đây 15 năm, thách thức lớn mà các nhà phê bình dự đoán là việc bảo trì. Các nhà phê bình cho rằng, việc bảo trì sẽ trở nên nặng nề, vì hệ thống đường ray cuối cùng sẽ cũ đi theo thời gian và nó sẽ làm phát sinh nhiều vấn đề cần giải quyết.

Vì vậy, Trung Quốc hiện đã chuyển đổi hoàn toàn sang sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc vận hành, và bảo trì mạng lưới đường sắt của mình. Hệ thống AI này có khả năng dự đoán chính xác lỗi, và đưa ra cảnh báo trước khi có sự cố phát sinh. Do đó, nó đóng vai trò quan trọng trong việc bảo trì kịp thời các tuyến đường sắt cao tốc.

Mạng lưới đường sắt cao tốc dài 45.000 km này là mạng lưới đường sắt cao tốc lớn nhất trên Trái đất và được điều khiển bởi hệ thống AI ở Bắc Kinh. Theo các kỹ sư tham gia dự án, hệ thống AI này có độ chính xác cao khoảng 89%, và đã đạt được một số cột mốc quan trọng trong quá trình vận hành.

tm-img-alt
Trung Quốc hiện đã chuyển đổi hoàn toàn sang sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc vận hành, và bảo trì mạng lưới đường sắt của mình. (Ảnh: ximushushu / iStock).

Trong thực tế, hệ thống AI này xử lý một lượng lớn dữ liệu theo thời gian thực trên toàn quốc. Nó còn có khả năng cảnh báo cho các đội phụ trách bảo trì các tình huống bất thường trong vòng 40 phút.

Với AI, số lượng lỗi đường ray nhỏ xuất hiện trong các tuyến đường sắt cao tốc đang hoạt động của Trung Quốc đã giảm 80% trong năm qua. Không tuyến đường sắt cao tốc nào trong số này nhận được bất kỳ cảnh báo nào về việc phải giảm tốc độ, do các vấn đề bất thường trên đường ray.

Theo Liu Daoan, kỹ sư cao cấp tại trung tâm kiểm tra cơ sở hạ tầng của Tập đoàn Đường sắt Nhà nước Trung Quốc lưu ý rằng, hệ thống AI này hoạt động thực sự hiệu quả. Trong một bài báo đăng trên Tạp chí Học thuật China Railway, Liu Daoan tuyên bố: “Hệ thống AI này giúp các đội tại chỗ tiến hành kiểm tra lại và sửa chữa nhanh nhất có thể”.

Đường sắt cao tốc của Trung Quốc là tuyến đường hoạt động nhanh nhất thế giới. Nó hiện đang phục vụ cho các tàu hoạt động ở tốc độ 350 km một giờ và có kế hoạch tăng lên 400 km một giờ vào năm tới. Chính phủ Bắc Kinh cũng có kế hoạch tiếp tục mở rộng tuyến đường này, cho đến khi kết nối được tất cả các thành phố có dân số trên 500.000 người.

Trong khi đó, mạng lưới đường sắt ở Mỹ hiện đang phải đối mặt với những thách thức đã được dự đoán trước, do việc bảo trì không đúng cách thường xuyên gây ra rủi ro về an toàn. Số vụ trật bánh trung bình đã vượt quá 2.800 vụ mỗi năm trong 50 năm qua.

Hơn một thập kỷ trước, các quốc gia như Đức và Thụy Sĩ lần đầu tiên công nhận khả năng sử dụng AI để quản lý đường sắt. Cả hai nước đều cố gắng sử dụng AI để cải thiện mạng lưới đường sắt của mình. Mặc dù vậy, mạng lưới đường sắt này nhỏ hơn so với mạng lưới của Trung Quốc.

Cùng chuyên mục

Bão Toraji gần Biển Đông, giật cấp 12
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 16 giờ, ngày 10/11, vị trí tâm bão Toraji ở vào khoảng 15,1 độ vĩ bắc; 126,9 độ kinh đông, trên vùng biển phía Đông Bắc đảo Luzon (Philippines).

Tin mới

Quảng Ninh tung chương trình ưu đãi sâu đến 50% cho du khách
Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh và Tập đoàn Sun Group tổ chức chương trình Lễ công bố hợp tác kích cầu du lịch “Quảng Ninh-Điểm đến bốn mùa” nhằm gia tăng sức cạnh tranh và tăng cường thu hút du khách đến với miền di sản vào dịp cuối năm 2024.
Chủ tịch Hà Nam: Đô thị nghỉ dưỡng của Sun Group sẽ từng bước đưa Phủ Lý thành đô thị đáng sống
Chỉ trong thời gian ngắn, những hạng mục đầu tiên của đại đô thị nghỉ dưỡng quy mô 420ha Sun Urban City của Sun Group đã dần lộ diện: trục cảnh quan lễ hội, Công viên nước Sun World... Ông Trương Quốc Huy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam tin tưởng: “Sun Urban City sẽ làm thay da đổi thịt cho Phủ Lý”.
Hà Nội sắp rét hơn 10 độ C
Do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh mạnh sắp về miền Bắc, nhiệt độ ở Thủ đô Hà Nội có thể sẽ giảm hơn 10 độ C vào ngày cao điểm (dự kiến ngày 28/11).
Đề xuất bệnh viện hạng I có thêm 02 năm để triển khai hồ sơ bệnh án điện tử
Bộ Y tế hiện đang hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 46/2018 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định hồ sơ bệnh án điện tử. Trong đó, dự thảo này đề xuất sửa đổi, bổ sung khoản 1, khoản 2 của Điều 20 Thông tư 46/2018/TT-BYT về lộ trình thực hiện bệnh án điện tử, như sau: Đến ngày 31/12/2025, tất cả các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên toàn quốc phải áp dụng hồ sơ bệnh án điện tử tại đơn vị.