Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Chủ nhật, 03/09/2023 13:27 (GMT+7)

Trung Quốc: Bão Haikui đổ bộ Đài Loan khiến hàng nghìn người phải đi sơ tán

Theo dõi GĐ&PL trên

Gần 3.000 người đi sơ tán và nhiều chuyến bay bị hủy khi bão Haikui được dự báo sẽ đổ bộ vào Đài Loan trong ngày 3/9.

Bão Haikui được dự báo sẽ đổ bộ vào khu vực miền núi và thưa dân ở Đông Nam Đài Loan chiều 3/9. Tất cả các huyện và thành phố ở khu vực Đông và Nam hòn đảo đã cho học sinh nghỉ học trong khi người lao động cũng được nghỉ 1 ngày.

Cục Thời tiết Trung tâm Đài Loan (CWB) trước đó dự báo lượng mưa tích lũy từ cơn bão Haikui sẽ đạt 600 mm vào ngày 3/9.

tm-img-alt
Bão Saola chưa đi, cơn bão mới nhất nối tiếp đã tới (Ảnh: Reuters).

Bão Haikui yếu hơn nhiều so với bão Saola đổ bộ Hong Kong và tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc, hôm 2/9. Theo Cơ quan dự báo nguy cơ bão nhiệt đới, bão Haikui ở cấp 1 hoặc 2 khi đổ bộ vào Đài Loan.

Chính quyền Đài Loan cho biết 2.868 người đã đi sơ tán. Hai hãng hàng không nội địa chính hoạt động tại đây là UNI Air và Mandarin Airlines đã hủy toàn bộ chuyến bay trong ngày 3/9, trong khi dịch vụ tàu bè cũng được thông báo tạm dừng hoạt động. Các chuyến bay quốc tế ít bị ảnh hưởng hơn, chỉ 25 chuyến bị hủy trong ngày 3/9.

Quân đội đã huy động binh sĩ và thiết bị đến hỗ trợ các nỗ lực sơ tán dân và cứu hộ cứu nạn lũ lụt. Sau khi quét qua Đài Loan, dự báo báo Haikui sẽ di chuyển qua eo biển Đài Loan để vào Trung Quốc đại lục.

Hơn 19.000 nhân viên quân sự với các thiết bị hạng nặng như xe đổ bộ tấn công (AAV), thuyền cao su bơm hơi và máy bơm được triển khai ở miền nam và miền đông Đài Loan, nơi bão Haiku dự kiến có tác động nặng nề nhất.

Tính đến 17h ngày 2/9 theo giờ địa phương, CWB đã bổ sung thêm Đài Nam và Vân Lâm vào danh sách các vùng cảnh báo đất liền - hiện bao gồm miền nam Đài Loan và một phần của khu vực miền đông và miền trung.

CWB cũng đã bổ sung phần phía bắc eo biển Đài Loan vào vùng cảnh báo trên biển - ban đầu bao gồm các khu vực phía đông bắc và đông nam Đài Loan, cũng như phần còn lại của eo biển Đài Loan và eo biển Ba Sĩ.

Theo dự báo thời tiết của CWB, tính đến 21h ngày 2/9, tâm bão Haikui cách mũi Nga Loan, điểm cực nam của Đài Loan 350 km về phía đông và di chuyển theo hướng tây với tốc độ 12-17 km/h, với sức gió duy trì tối đa 144 km/h, giật lên tới 180 km/h.

Theo trang Cyclocane, vào hồi 1h ngày 3/9, bão Haikui có sức gió 144 km/h, giật 167 km/h.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khu vực Hà Nội, ngày có mưa vài nơi
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện qua phân tích trên ảnh mây vệ tinh, ảnh rada thời tiết và số liệu định vị sét cho thấy vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho các quận, huyện: Chương Mỹ, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Phú Xuyên, Thường Tín, Thanh Oai.