Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 20/09/2021 10:44 (GMT+7)

Trùm bảo kê 'cát tặc' trên sông Đuống bị bắt

Theo dõi GĐ&PL trên

Các mũi trinh sát của Công an TP Hà Nội đã bắt quả tang các tàu đang khai thác, mua bán cát trái phép trên sông Đuống, làm rõ các "trùm" bảo kê đứng phía sau.

Sau nhiều ngày trinh sát, Phòng CSHS, Đội Cảnh sát đường thủy số 2, Phòng CSGT và Công an huyện Gia Lâm, đã bắt quả tang nhiều tàu khai thác cát trái phép. Từ đây, lực lượng Công an đã làm rõ, bắt giữ đối tượng 'trùm' đứng sau hoạt động khai thác cát trái phép này.

tm-img-alt
Tàu hút cát bị thu giữ. Ảnh: Internet

Theo đó, tàu hút thứ 1 có gắn thiết bị hút cát, vỏ sắt gắn số đăng ký BG 0207, bị bắt quả tang khi đang hút cát từ lòng sông Đuống bơm lên khoang chứa hàng của tàu.

Lái tàu là Ngô Văn Dũng (Sinh năm: 1967; HKTT: số 76 tổ dân phố Đoàn Thuận Huy, phường Trần Phú, TP. Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang. Ngoài ra còn có 5 thuyền viên có nhiệm vụ khai thác cát trái phép cũng như vận hành hệ thống máy móc khai thác cát trên tàu.

Tàu hút thứ 2 là tàu vỏ xi măng có gắn thiết bị hút cát, sơn số hiệu H0094 cũng bị Phòng CSHS và CSGT, CAH Gia Lâm bắt quả tang khi đang hút cát từ lòng sông Đuống bơm lên khoang chứa hàng của tàu và bơm cát sang mạn lên khoang chứa hàng của tàu khác.

Lái tàu là Trịnh Văn Bộ (Sinh năm: 1985; HKTT: thôn Đông Tâm, xã Cổ Thành, huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương). Tại tàu này có 3 thuyền viên làm nhiệm vụ vận hành hệ thống khai thác cát trái phép.

Ngoài 2 tàu khai thác cát trái phép trên, lực lượng chức năng còn phát hiện và bắt giữ tàu mua cát mang số hiệu BG - 0152 (đang được tàu hút số hiệu H0094 bơm cát sang mạn vào khoang chứa hàng của tàu).

Trên tàu mua cát lúc này, ngoài Lại Công Khang (Sinh năm: 1982; HKTT: thôn Ngạc, xã Nghĩa Phương, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang, chủ tàu kiêm lái tàu) còn có vợ là Giáp Thị Thúy (Sinh năm: 1987; HKTT: thôn Ngạc, xã Nghĩa Phương, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang).

Những người có mặt trên 3 tàu nêu trên đều không xuất trình được giấy phép khai thác cát do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp; không xuất trình được bằng hoặc giấy chứng nhận khả năng chuyên môn và giấy tờ của phương tiện.

Mở rộng điều tra, Phòng CSHS làm rõ, để được khai thác cát trái phép, số chủ tàu thuyền trên đã phải chi ra một khoản tiền cho “ông trùm” đứng sau là Lương Văn Hậu (SN 1979, HKTT tại phường Châu Khê, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh).

Hậu chính là đối tượng đứng sau tự vạch ra cả đoạn sông Đuống là của mình để bán cát cho những đối tượng khai thác cát trái phép, theo đó nếu ai muốn vào địa phận này khai thác cát trái phép đều phải có sự đồng ý của hắn và phải trả tiền cho đối tượng này.

Dũng đã liên lạc với Hậu để xin phép và được đối tượng này đồng ý, thỏa thuận mỗi m3 cát đen khai thác trái phép được thì Dũng phải trả cho Hậu 33.000 đồng/1m3. Hậu sẽ cho người chỉ vị trí được khai thác cát trái phép dưới lòng sông Đuống và cảnh giới cơ quan chức năng cho Dũng.

Khi khai thác cát trái phép xong thì liên lạc với Đặng Xuân Nam (Sinh năm: 1999; trú tại xóm 1, thôn Lam Sơn, xã Khánh Thượng, Yên Mô, Ninh Bình) để Nam thu tiền, mỗi lần là 17 triệu đồng.

Để thực hiện việc khai thác cát trái phép, Dũng đã mua tàu, đăng ký BKS BG 0207. Đến tháng 3/2021, Dũng bắt đầu liên hệ hút cát tại địa phận xã Trung Mầu. Tháng 4/2021, Dũng thuê thêm 5 nhân công để vận hành hệ thống khai thác cát trái phép. Dũng thỏa thuận trả công nhóm hút cát 5.800.000đ/ chuyến. Các thuyền viên chia đều số tiền này. Tổng số từ tháng 4 cho đến ngày 14/9, Dũng đã hút trái phép 22 chuyến cát thu lợi hàng tỷ đồng.

Riêng tàu H0094 được Trịnh Văn Bộ góp tiền với một đối tượng khác để mua và đi khai thác cát trái phép. Đầu tháng 9, Bộ nhận được điện thoại Nam rủ đi khai thác cát đen trái phép tại khu vực sông Đuống thuộc địa bàn xã Trung Mầu, Gia Lâm, Hà Nội. Nam nói sẽ có trách nhiệm hướng dẫn chỉ vị trí khai thác cát và điều tàu đến mua cát với giá là 60.000 đồng/m3 cát đen.

Sau khi khai thác cát, sang mạn cho tàu mua thì Bộ sẽ là người trực tiếp nhận tiền từ tàu mua. Nam và Bộ thỏa thuận, thống nhất chia đôi lợi nhuận (Nam và Bộ mỗi bên được hưởng 50%) từ việc bán cát đen.

Quá trình khai thác, Bộ liên hệ thuê thêm 4 thuyền viên phục vụ cho việc khai thác cát trái phép. Từ ngày 3 đến ngày 14/9/2021, tàu của Bộ khai thác được tổng cộng khoảng 7.950m3 cát đen, thu lợi hàng trăm triệu đồng.

Những chiếc tàu vỏ sắt hiện đại lợi dụng địa bàn giáp ranh giữa Hà Nội và Bắc Ninh trên sông Đuống, khi vắng lực lượng chức năng và thời tiết mưa to gió lớn để khai thác cát trái phép. Chúng còn được một đối tượng đứng sau chỉ vị trí khai thác và cảnh giới khi thấy lực lượng Công an đi kiểm tra để thông báo cho tàu rút chạy. Tuy nhiên, các đối tượng này đã bị Phòng CSHS, Đội Cảnh sát đường thủy số 2, Phòng CSGT và Công an huyện Gia Lâm bắt giữ.

Với hệ thống vòi rồng khổng lồ được trang bị, chúng dễ dàng khai thác cát với số lượng lớn chỉ trong thời gian rất ngắn và rút chạy. Hiện Đội Cảnh sát đường thủy số 2, Phòng CSGT tiếp tục phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm soát chặt, phòng ngừa sâu không để xảy ra vi phạm trên các tuyến sông đơn vị quản lý.

Cùng chuyên mục

Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Tin mới

Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.