Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 03/09/2021 07:04 (GMT+7)

Trọng tài đúng hay sai khi đuổi Duy Mạnh, thổi phạt đền tuyển Việt Nam?

Theo dõi GĐ&PL trên

Tình huống Duy Mạnh bị đuổi và quả 11m ở phút 51 đã khiến cho tuyển Việt Nam thua Saudi Arabia. Trọng tài Ilgiz Tantashev liệu bắt đúng hay sai?

Tình huống Duy Mạnh bị đuổi và quả 11m ở phút 51 đã làm cho tuyển Việt Nam thua Saudi Arabia. Trọng tài Ilgiz Tantashev bắt đúng hay sai?

Pha nỗ lực ngăn cản của Duy Mạnh đã cứu một bàn thua mười mươi cho tuyển Việt Nam. Nhưng bóng bật người rồi chạm tay Duy Mạnh, do đó các cầu thủ Saudi Arabia phản ứng trọng tài. VAR đã can thiệp và trọng tài Ilgiz Tantashev tham khảo VAR để rút thẻ vàng thứ 2 với Duy Mạnh, thổi phạt đền với tuyển Việt Nam.

Nhiều CĐV Việt Nam cho rằng trọng tài Ilgiz Tantashev bắt quá nặng tay, thậm chí là xử ép tuyển Việt Nam. Liệu trọng tài Ilgiz Tantashev có sai ở tình huống đuổi Duy Mạnh?

Trọng tài đúng hay sai khi đuổi Duy Mạnh, thổi phạt đền tuyển Việt Nam? Ảnh 1
Trọng tài đúng hay sai khi đuổi Duy Mạnh, thổi phạt đền tuyển Việt Nam?

Một ví dụ khá tương đồng với pha bóng của Duy Mạnh đã gây tranh cãi hồi cuối tuần qua, đó là hậu vệ CLB Chelsea - Reece James bị trọng tài Anthony Taylor truất quyền thi đấu và thổi phạt đền cho Liverpool. Ông Anthony Taylor đã tham khảo VAR về pha bóng bật đùi James, sau đó chạm tay hậu vệ này.

Dù vậy, theo luật bóng đá mùa 2021-2022 do Hội đồng bóng đá Quốc tế (IFAB) công bố thì quyết định của trọng tài Anthony Taylor là hoàn toàn đúng.

Luật ghi là cầu thủ để bóng chạm tay không sát người thì tính là dùng tay chơi bóng. Tức tay khiến cho cơ thể phình to bất thường. Luật cũng ghi cánh tay di chuyển theo hướng bóng là cố tình dùng tay chơi bóng.

Về phạt thẻ, nếu cầu thủ dùng tay chơi bóng ngăn cản bàn thắng rõ rệt của đối phương thì bị truất quyền thi đấu.

Từ ví dụ của James và cụ thể ở tình huống Duy Mạnh bị thẻ vàng dẫn tới quả phạt đền cho Saudi Arabia, trọng tài Ilgiz Tantashev đã vận dụng luật với hai điểm quan trọng rằng:

Duy Mạnh để tay không áp sát cơ thể khi ngăn cản pha dứt điểm của cầu thủ Saudi Arabia. Cánh tay của Duy Mạnh đã vô tình cản hướng bóng có thể dẫn đến bàn thắng cho đội chủ nhà.

Vì vậy, trọng tài Ilgiz Tantashev đã tham khảo VAR và rút thẻ vàng với Duy Mạnh, đây là thẻ vàng thứ 2 nên anh bị truất quyền thi đấu. Duy Mạnh bị thẻ vàng vì còn một cầu thủ Việt Nam lót phía sau. Điều này cũng đồng nghĩa với việc tuyển Việt Nam bị phạt.

Có một điều khiến cho người hâm mộ Việt Nam cảm thấy thắc mắc: Duy Mạnh bị thẻ vàng đầu tiên vào lúc nào?

Theo AFC, Duy Mạnh bị thẻ vàng ở phút 51 vì lỗi phản ứng trọng tài.

Cùng chuyên mục

Tin mới