Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 10/08/2022 16:23 (GMT+7)

Trong lúc uống thuốc, cụ bà 64 tuổi nuốt phải hàm răng giả

Theo dõi GĐ&PL trên

3 ngày trước khi nhập viện, trong lúc bà uống thuốc, cụ bà không nhớ rõ có rớt hàm răng giả vào bụng hay không và chưa được xử trí gì. Sau đó, người bệnh được đưa tới bệnh viện cấp cứu trong tình trạng đau bụng dữ dội.

Theo VOV, ngày 9/8, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long (TP Cần Thơ), cho biết đơn vị này vừa phẫu thuật cấp cứu thành công cho nữ bệnh nhân H.T.M (64 tuổi, ở Vĩnh Long) bị thủng đại tràng do vô ý nuốt phải hàm răng giả trong trong lúc uống thuốc.

Trong lúc uống thuốc, cụ bà 64 tuổi nuốt phải hàm răng giả Ảnh 1
Bác sĩ kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân. (Ảnh: Sài Gòn Giải Phóng)

Theo nguồn tin trên, người bệnh được đưa tới bệnh viện cấp cứu trong tình trạng đau bụng dữ dội. Gia đình bệnh nhân kể khoảng 3 ngày trước, trong lúc bà uống thuốc, không nhớ rõ có rớt hàm răng giả vào bụng hay không và chưa được xử trí gì.

Bệnh nhân được các bác sĩ thăm khám và thực hiện cận lâm sàng. Kết quả MSCT ổ bụng phát hiện dị vật cản quang cong và kẹt tại đại tràng sigma có dấu hiệu xuyên thủng. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị thủng đại tràng sigma do dị vật và chỉ định mổ cấp cứu.

Quá trình phẫu thuật ghi nhận ổ bụng có nhiều mủ và giả mạc, đại tràng sigma thủng 1 lỗ khoảng 1cm, bên dưới có dị vật là hàm răng giả. Ekip bác sĩ đưa ra hướng xử trí là lôi lỗ thủng ra làm hậu môn nhân tạo vùng hố chậu trái.

Sau phẫu thuật, tình trạng bệnh nhân dần hồi phục, giảm đau bụng nhiều so với trước mổ, có thể ăn nhẹ và điều trị tại đơn vị Tiêu Hóa. Ngày 8/8, bệnh nhân được xuất viện và tiếp tục theo dõi tại nhà.

VNExpress dẫn lời Bác sĩ Nguyễn Hữu Kỳ Phương, Trưởng Khoa Ngoại Tiêu hóa (người trực tiếp phẫu thuật), cho biết dị vật hàm răng giả là nguyên nhân gây thủng đại tràng.

Tình trạng này hết sức nguy hiểm vì đã hình thành mủ và giả mạc. Nếu không được loại bỏ kịp thời, dị vật có thể gây thủng nhiều vị trí, cơ quan. Đặc biệt khi đâm thủng đại tràng, tình trạng bệnh nhân có thể diễn tiến nặng, nhiều khả năng tử vong.

Bác sĩ Kỳ Phương cũng cho biết, thông thường, khi người bệnh nuốt răng giả, móc cài của dị vật này sẽ bị mắc kẹt tại vùng hẹp của thực quản nằm gần ngực, nơi có nhiều mạch máu lớn.

Nạn nhân có nguy cơ ảnh hưởng tính mạng nếu móc sắt này chọc trúng mạch máu lớn, khiến máu chảy ồ ạt.

Do vậy, bác sĩ khuyến cáo các gia đình có người lớn tuổi, đặc biệt người già "lúc nhớ lúc quên" hoặc có răng giả cần đặc biệt cẩn trọng trong ăn uống. Khi đã bị mắc dị vật cần đến viện sớm nhất để được cấp cứu.

Cùng chuyên mục

33 học sinh nhập viện sau bữa ăn trưa
Sau bữa ăn trưa 27/3, nhiều học sinh của Trường Tiểu học Quang Hanh (thành phố Cẩm Phả, Quảng Ninh) phải nhập viện do có biểu hiện buồn nôn, đau bụng.
Nhiều bệnh nhân lao phát hiện muộn
Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng, chống lao.
Hà Nam: Chủ động phòng, chống bệnh Sởi/Rubella
Tại tỉnh Hà Nam, từ đầu năm 2024 đến nay ghi nhận 07 trường hợp sốt phát ban nghi mắc sởi/rubella, trong đó qua xét nghiệm xác định 01 trường hợp dương tính với bệnh Sởi và 01 trường hợp dương tính với bệnh Rubella.
Sửa bình nóng lạnh, suýt mất ngón tay do bị điện giật
Bỏng điện là một loại bỏng nặng, nếu như bỏng lửa và bỏng nước sôi gây ra các tổn thương trên da từ ngoài vào trong thì bỏng điện lại gây ra vết bỏng sâu từ trong ra ngoài. Bỏng do dòng điện có thể gây ra các tổn thương bệnh lý toàn thân hoặc tại chỗ như ngừng hô hấp, ngừng tim, hoặc tàn phế.

Tin mới

Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC và đề nghị triển khai các giải pháp quyết liệt nâng hạng thị trường chứng khoán.
Những đối tượng có thể được sử dụng thẻ ngân hàng
Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước; người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước.
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.