Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 22/07/2022 10:02 (GMT+7)

Triệt phá đường dây cho vay nặng lãi hơn 2.000% hoạt động xuyên quốc gia

Theo dõi GĐ&PL trên

Đây là đường dây cho vay nặng lãi quy mô lớn xuyên quốc gia qua ứng dụng điện thoại di động với lãi suất 2.090%/năm.

Chiều 21/7, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao (A05) Bộ Công an thông tin, đơn vị vừa phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự (C02) và Công an tỉnh Lào Cai triệt phá đường dây cho vay nặng lãi quy mô lớn, hoạt động xuyên quốc gia do các đối tượng nước ngoài cầm đầu.

Triệt phá đường dây cho vay nặng lãi hơn 2.000% hoạt động xuyên quốc gia Ảnh 1
Lực lượng chức năng bắt giữ các đối tượng cùng tang vật. Ảnh: CA

Trước đó, ngày 12/7, lực lượng công an đã triệu tập, làm việc với 41 đối tượng, thu giữ 72 điện thoại di động, 43 máy tính, nhiều chứng từ, con dấu của 2 công ty và các giấy tờ, tài liệu có liên quan đến hành vi phạm tội của đường dây cho vay lãi nặng này.

Theo điều tra, đây là đường dây phạm tội xuyên quốc gia, do các nghi phạm người nước ngoài cầm đầu. Nhóm người này lập Công ty TNHH công nghệ Funmobi sau đó sử dụng gần 300 ứng dụng cho vay tiền trên điện thoại di động như Vndong, Hitien, Zdong, Hvay... Các app này liên kết với gần 200 công ty cầm đồ, công ty tài chính fintech để cung cấp gói sản phẩm cho vay trị giá 2 - 7 triệu đồng, kỳ hạn vay 7 ngày với lãi suất hơn 2.000%/năm.

Để vay tiền, khách hàng được bộ phận hỗ trợ, chăm sóc khách hàng hướng dẫn cài đặt ứng dụng trên điện thoại di động, cung cấp đầy đủ thông tin: Họ tên, ngày tháng năm sinh, số CMND/CCCD/Hộ chiếu, số tài khoản ngân hàng, nghề nghiệp, nơi làm việc, ảnh chân dung, giấy tờ tùy thân; cấp quyền cho ứng dụng truy cập danh bạ, các ứng dụng trên điện thoại… và đăng ký khoản vay.

Tuy nhiên, bộ phận trung gian thanh toán khi giải ngân chỉ chuyển cho khách hàng 59,9% tổng số tiền vay, số còn lại đường dây này hưởng lợi để chi cho các khoản phí và lãi suất cho gói vay 7 ngày.

Nếu khoản vay quá hạn, bộ phận thu hồi nợ sẽ liên lạc và sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn đe dọa, khủng bố tinh thần, bôi nhọ danh dự của khách hàng vay và người thân, bạn bè,… đồng thời phải trả thêm phí phạt quá hạn là 6%.

Triệt phá đường dây cho vay nặng lãi hơn 2.000% hoạt động xuyên quốc gia Ảnh 2
Đối tượng Phạm Thị Huyền điều hành đường dây cho vay nặng lãi. Ảnh: CA

Theo công an, những người trong đường dây lập các bộ phận chuyên trách như quản lý, thẩm định, hỗ trợ hoạt động vay đặt tại Tp.HCM; trung gian thanh toán hoạt động thu chi hộ đặt tại Hà Nội; bộ phận nhắc nợ, thu hồi nợ đặt tại Lào Cai. Ba bộ phận này giao cho Nguyễn Thị Hoài Thương (29 tuổi, trú Quận 9, TP.HCM), Phạm Thị Huyền (32 tuổi, trú TP.Lào Cai, Lào Cai) và Chống Ngọc Phụng (23 tuổi, trú quận Bình Thạnh, TP.HCM) điều hành.

Tính đến nay đã có khoảng 159.000 khách hàng vay tiền qua các ứng dụng Vndong, Hitien, Zdong, Hvay,… với tổng số tiền vay là 1.802 tỷ đồng, số tiền đã giải ngân là 659,6 tỷ đồng, số tiền thực tế khách hàng đã trả nợ là 830,1 tỷ đồng, phí phạt là 9,87 tỷ đồng, số tiền thu lời bất chính là 322,6 tỷ đồng.

Qua đấu tranh, các đối tượng đã thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật. Hiện Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đang tiếp tục phối hợp với Cục CSHS và Công an tỉnh Lào Cai đấu tranh, mở rộng vụ án để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Cùng chuyên mục

Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Tin mới

Vinhomes tiếp tục nâng tầm chuẩn sống, kiến tạo không gian sống xanh - vui khỏe - đẳng cấp tại Ocean City
Quần thể sân thể thao Tennis; Sân tập golf, Đường đua Go Kart; Tổ hợp mua sắm - vui chơi - giải trí K-Town; Sạc ô tô điện miễn phí trong vòng 2 năm… là những đặc quyền đẳng cấp được Vinhomes bổ sung tại Ocean City - bên cạnh hệ thống tiện ích vượt trội đang có. Đây là bước tiến theo của chủ đầu tư trong nỗ lực mang đến cho cư dân “một nơi đáng sống bậc nhất hành tinh”.
Ngân hàng thương mại có thể bị cấm bán bảo hiểm liên kết đầu tư
Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư quy định việc cấp đổi Giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và một số quy định về tổ chức, hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng.
Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC và đề nghị triển khai các giải pháp quyết liệt nâng hạng thị trường chứng khoán.
Những đối tượng có thể được sử dụng thẻ ngân hàng
Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước; người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước.