Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Chủ nhật, 28/01/2024 17:53 (GMT+7)

Trẻ mấy tuổi nên được ngủ riêng phòng? Chuyên gia mách thời điểm tốt nhất

Theo dõi GĐ&PL trên

Việc cho trẻ ngủ riêng là tiền đề tốt để rèn luyện tính độc lập, tuy nhiên bố mẹ vẫn nên chú ý đến độ tuổi và thời điểm thích hợp.

Trẻ mấy tuổi nên được ngủ riêng phòng? Chuyên gia mách thời điểm tốt nhất - 1

Việc cho trẻ ngủ riêng giúp phát triển khả năng tự lập và trở nên độc lập hơn với việc ngủ và tổ chức cuộc sống của mình. Đồng thời, trẻ có thể dễ dàng tập trung vào giấc ngủ và có giấc ngủ sâu hơn.

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh vẫn chưa biết khi nào nên cho con ngủ riêng, nếu sai thời điểm hoặc phương pháp sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tính cách và sự phát triển tâm lý của trẻ. Dưới đây là lời khuyên của chuyên gia.

Trẻ mấy tuổi nên được ngủ riêng phòng? Chuyên gia mách thời điểm tốt nhất - 2

Khi nào nên tách cho trẻ ngủ phòng riêng?

Nhiều chuyên gia khuyên nên cho trẻ ngủ riêng giường với bố mẹ khi được 3 tuổi, nhưng không khuyến tách phòng. Bởi trẻ dưới 3 tuổi vẫn còn quá nhỏ và chưa có khả năng tự sinh tồn.

Nếu trẻ ngủ phòng riêng với bố mẹ vào thời điểm này, có thể tác động đến tâm lý, cho rằng bố mẹ không còn quan tâm hay yêu thương mình nữa.

Bởi đối với hầu hết trẻ em, việc không có bố mẹ đi cùng sẽ là một điều rất đáng sợ. Quan trọng nhất, trẻ có thể thiếu tự tin và thiếu an toàn khi lớn lên, thậm chí có thể mất khả năng tin tưởng người khác.

Khi trẻ lên 5 tuổi, trẻ trở nên bạo dạn, tự lập và có xu hướng chấp nhận ngủ phòng riêng. Nếu thời gian đầu trẻ khó chấp nhận việc ngủ riêng phòng do tính cách, thì bố mẹ không nên ép buộc trẻ.

Trẻ mấy tuổi nên được ngủ riêng phòng? Chuyên gia mách thời điểm tốt nhất - 3
Bố mẹ nên chú ý đến độ tuổi và lựa chọn thời điểm thích hợp khi cho con ngủ riêng.

Bố mẹ có thể cùng trẻ vượt qua những rào cản tâm lý như ở cùng con trước khi đi ngủ và rời đi sau khi con đã ngủ say, nếu con sợ bóng tối hãy bật đèn và tắt sau khi con ngủ quên. Trong hoàn cảnh bình thường, trẻ có thể ngủ độc lập miễn là kiên trì.

Khi trẻ đến tuổi tiểu học và bước vào giai đoạn nụ sinh dục, bắt đầu hiểu rằng bé trai và bé gái khác nhau, và đây là giai đoạn phát triển đặc biệt về giới tính và tâm lý. Nếu không nắm bắt đúng giai đoạn này sẽ dễ bị trì trệ tâm lý, trường hợp nặng có thể dẫn đến một số vấn đề tâm lý khi trưởng thành như rối loạn nhân cách, rối loạn khả năng thích ứng, khó khăn trong giao tiếp giữa các cá nhân...

Vì vậy, lúc này, bố mẹ nên cho con làm quen với việc ngủ phòng riêng, đồng thời nên hướng dẫn con hiểu rõ sự khác biệt giữa người khác giới và cơ thể của chính mình. Nếu trẻ tiếp tục ngủ chung với bố mẹ sẽ không có lợi cho sự hiểu biết của trẻ về khác biệt giới tính.

Đối với nhiều bà mẹ, một trong những câu hỏi rắc rối nhất mà họ gặp phải trong thực tế là: Có nên ngủ riêng giường với con không? Khi nào bạn ngủ trên giường riêng? Làm thế nào để ngủ riêng giường? Đối với một vấn đề như vậy, thực sự rất khó lựa chọn, vì nó liên quan đến thói quen hàng ngày của bé và sự phát triển thói quen sinh hoạt.

Trẻ mấy tuổi nên được ngủ riêng phòng? Chuyên gia mách thời điểm tốt nhất - 4

Vậy làm thế nào để trẻ ngoan ngủ riêng?

Thực tế, việc tập cho trẻ ngủ riêng đòi hỏi phải có những kỹ năng nhất định, bố mẹ không thể đẩy con ra ngay mà nên có quá trình và phương pháp cụ thể.

Trẻ mấy tuổi nên được ngủ riêng phòng? Chuyên gia mách thời điểm tốt nhất - 5

Giao tiếp trước với con

Trước khi cho trẻ ngủ riêng, quá trình thích nghi tâm lý là rất quan trọng. Hãy dành thời gian để nói chuyện với con về việc này và giải thích lợi ích của việc ngủ riêng. Trẻ cần được hiểu rằng việc ngủ riêng không có nghĩa là bị bỏ rơi mà là một bước tiến trong quá trình trưởng thành và tự lập.

Một cách tiếp cận nhẹ nhàng để bắt đầu là bố trí một căn phòng nhỏ cho trẻ ngủ một mình trong giờ ngủ trưa. Điều này giúp trẻ quen với việc ngủ một mình trong một khoảng thời gian ngắn và tạo cảm giác an toàn.

Mẹ có thể tạo một không gian thoải mái và gần gũi trong phòng ngủ của trẻ, với các đồ chơi yêu thích. Trong lúc trẻ ngủ, hãy ở gần và đảm bảo rằng trẻ cảm thấy an toàn và được quan tâm.

Khi trẻ dần thích nghi với việc ngủ một mình trong giờ ngủ trưa, mẹ có thể tiến xa hơn bằng việc cho trẻ ngủ cùng một mình vào ban đêm. Bắt đầu bằng việc ở bên cạnh trẻ trong giấc ngủ ban đầu và dần dần rời xa khi trẻ đã chìm sâu vào giấc ngủ.

Điều này giúp trẻ cảm thấy an toàn và tin tưởng rằng mẹ vẫn sẽ ở gần nếu cần thiết. Khi trẻ đã quen với việc ngủ một mình vào ban đêm, mẹ có thể rời xa hơn và cho trẻ tự ngủ hoàn toàn độc lập.

Trẻ mấy tuổi nên được ngủ riêng phòng? Chuyên gia mách thời điểm tốt nhất - 6
Trước khi cho trẻ ngủ riêng hãy dành thời gian để nói chuyện với con về việc này.

Giường riêng nhưng chung phòng

Nhiều trẻ thích ngủ cùng bố mẹ, nhưng đột nhiên bị tách riêng sẽ cảm thấy cô đơn, sợ hãi, suốt đêm không thể ngủ ngon, điều này sẽ gây áp lực tâm lý rất lớn cho trẻ.

Vì vậy, trước tiên bố mẹ nên tách giường thay vì phòng riêng và bố trí một giường nhỏ riêng cho trẻ, sau đó thực sự tách phòng sau khi trẻ dần thích nghi.

Cho trẻ tham gia trang trí phòng riêng

Trên thực tế, khi giao phòng cho trẻ, một điểm quan trọng khác là để trẻ tự mình tham gia trang trí phòng. Ví dụ, để trẻ dán những nhân vật hoạt hình yêu thích lên tường, hay đặt những món đồ chơi ở đầu giường, trông sẽ ấm áp hơn.

Bằng cách này, trẻ được bao quanh bởi những thứ chúng quen thuộc và yêu thích nhất, nên dù ngủ một mình cũng không cảm thấy cô đơn hay sợ hãi.

Trẻ mấy tuổi nên được ngủ riêng phòng? Chuyên gia mách thời điểm tốt nhất - 7
Mẹ có thể tạo một không gian thoải mái và gần gũi trong phòng ngủ của trẻ, với các đồ chơi yêu thích.

Đọc truyện, hát bài đồng dao trước khi đi ngủ

Trẻ em nhìn chung khi ngủ riêng phòng sẽ có cảm giác cô đơn, sợ hãi và không thể ngủ được. Vì vậy, khi lần đầu tiên trẻ ngủ giường riêng, hãy nhớ cùng con đọc truyện hoặc hát những bài nhạc thiếu nhi trước khi. Sau khi trẻ ngủ say, bố mẹ lại về phòng mình.

Ngủ riêng giường với con là điều sớm hay muộn xảy ra nhưng phải là một quá trình diễn ra từng bước một. Bố mẹ nên chuẩn bị cho việc ngủ giường riêng để trẻ thích nghi từ từ, trẻ sẽ ít phụ thuộc vào bố mẹ hơn.

Trẻ mấy tuổi nên được ngủ riêng phòng? Chuyên gia mách thời điểm tốt nhất - 8

Cùng chuyên mục

Tin mới

Yên Bái: 1 người bị sét đánh tử vong
Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, người tử vong do sét đánh là ông Mè Văn Th. (sinh năm 1979, ở tổ dân phố Suối Khoáng, thị trấn Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn).
Đề xuất sửa đổi quy định về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc hoặc chấm dứt làm việc đối với đối tượng quy định tại điểm d khoản 1 Điều 97 dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.