Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Chủ nhật, 04/08/2024 09:14 (GMT+7)

Trẻ dù thông minh, học giỏi đứng đầu lớp, nhưng có tính cách này cũng sẽ khó thành tài

Theo dõi GĐ&PL trên

Những đứa trẻ thích trì hoãn, tính cách nóng nảy... nếu không được điều chỉnh sớm, sẽ khó thành danh khi trưởng thành.

Ngày nay, nhiều bậc bố mẹ đặt kỳ vọng cao vào con mình, nhưng đôi khi một số hành vi của trẻ đi ngược lại mong muốn.

Nói chung, nếu bố mẹ nhận thấy con mình có 3 đặc điểm này thì phải chú ý. Trẻ khó phát triển trong tương lai, vì vậy, cần chú ý điều chỉnh sớm.

Trẻ dù thông minh, học giỏi đứng đầu lớp, nhưng có tính cách này cũng sẽ khó thành tài - 1

Trẻ sợ gian khổ, thiếu kiên trì, bền bỉ

Trong mắt nhiều người, mẹ con chỉ cần học, ăn, ngủ và chơi, mọi việc còn lại mẹ sẽ lo. Điều này khiến trẻ sợ gian khổ, thiếu kiên trì, bền bỉ.

Thực tế, trẻ nhỏ cần được rèn luyện và tự giải quyết các vấn đề hàng ngày. Khi mẹ lo liệu mọi thứ thay con, trẻ sẽ mất đi cơ hội trưởng thành, thiếu các kỹ năng sống cơ bản như tự lập, tự chịu trách nhiệm và quản lý thời gian.

Trẻ dù thông minh, học giỏi đứng đầu lớp, nhưng có tính cách này cũng sẽ khó thành tài - 2

Trẻ sợ gian khổ, thiếu kiên trì.

Ngoài ra, việc mẹ luôn bao bọc, che chở con quá mức cũng có thể gây ra tâm lý lệ thuộc, sợ hãi và e ngại khi đối diện với những thách thức trong cuộc sống. Điều này có thể ảnh hưởng lâu dài đến sự phát triển cá nhân và khả năng thích ứng của trẻ sau này.

Thay vì quá bao bọc, mẹ nên khuyến khích con tự giải quyết các vấn đề nhỏ, dần dần tăng độ khó để rèn luyện tính kiên nhẫn, sự kiên cường và ý chí vươn lên. Như vậy, trẻ sẽ tự tin hơn, chủ động hơn và có khả năng thích ứng tốt hơn với những thay đổi trong tương lai.

Trẻ dù thông minh, học giỏi đứng đầu lớp, nhưng có tính cách này cũng sẽ khó thành tài - 3

Trốn tránh trách nhiệm và không nhận lỗi

Trẻ mắc lỗi là điều bình thường trong quá trình trưởng thành. Điều cần lo lắng là trẻ không chịu thừa nhận sai lầm, mà còn tìm nhiều lý do để biện hộ. Trẻ thường thông minh, hoạt ngôn có thể xoay chuyển nhanh chóng. Tuy nhiên, về lâu dài trẻ dễ sinh ra thói quen nói dối, trốn tránh, thiếu tinh thần trách nhiệm.

Việc trẻ luôn tìm cách thoái thác lỗi lầm thay vì nhận trách nhiệm có thể có nhiều nguyên nhân. Đôi khi, bố mẹ quá nuông chiều, không dạy con biết thừa nhận sai lầm và chịu hậu quả của hành động. Hoặc do trẻ muốn tránh bị mắng, trừng phạt nên tìm cách biện minh. Trong một số trường hợp khác, trẻ có thể mắc lỗi do vô tình hay thiếu kinh nghiệm, nhưng không dám nhận lỗi vì sợ bị phạt.

Trẻ dù thông minh, học giỏi đứng đầu lớp, nhưng có tính cách này cũng sẽ khó thành tài - 4
Trốn tránh trách nhiệm và không nhận lỗi.

Tuy nhiên, việc trẻ luôn tìm cách đổ lỗi và thoái thác có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển về mặt nhân cách. Khi trẻ thường xuyên nói dối hoặc trốn tránh trách nhiệm, sẽ khó hình thành được lòng can đảm, thẳng thắn và tinh thần trách nhiệm - những phẩm chất vô cùng quan trọng trong cuộc sống.

Bố mẹ cần kiên nhẫn hướng dẫn, giúp trẻ hiểu rằng việc thừa nhận sai lầm và chịu trách nhiệm là điều tất yếu, không phải để bị trừng phạt mà để là học cách sửa chữa và tránh lặp lại.

Trẻ dù thông minh, học giỏi đứng đầu lớp, nhưng có tính cách này cũng sẽ khó thành tài - 5

Trẻ thích trì hoãn

Nhiều trẻ thích trì hoãn, đặc biệt là khi phải làm những công việc khó khăn, đòi hỏi nỗ lực và kiên trì.

Trẻ thích trì hoãn vì nhiều lý do. Có trẻ cảm thấy những công việc học tập hay gia đình là quá sức, không muốn đối mặt với những thách thức. Một số trẻ khác lại thích tận hưởng khoảnh khắc hiện tại, không nghĩ xa về tương lai. Nhiều trẻ cũng có tính cách lười biếng, thiếu kiên nhẫn và tự kỷ luật.

Khi tính trì hoãn trở thành thói quen, trẻ sẽ càng khó có khả năng hoàn thành công việc một cách có hiệu quả. Trẻ thường xuyên hoãn lại việc học tập, làm bài tập, làm các công việc gia đình...

Bố mẹ cần sớm nhận ra dấu hiệu trì hoãn ở trẻ và có biện pháp can thiệp kịp thời. Có thể áp dụng các phương pháp như chia nhỏ công việc, đặt mục tiêu cụ thể, tạo động lực khuyến khích, hay giám sát trẻ thường xuyên.

Trẻ dù thông minh, học giỏi đứng đầu lớp, nhưng có tính cách này cũng sẽ khó thành tài - 6

Tính tình nóng nảy, thích trút giận lên người khác

Khi trẻ hình thành tính cách này có thể bị bạn bè xa lánh do hành vi hung hăng, bạo lực.

Mối quan hệ gia đình trở nên căng thẳng, xung đột khi trẻ lỗ mãng, cáu kỉnh với bố mẹ và những người thân.

Làm thế nào để giúp trẻ học cách kiểm soát cảm xúc của mình?

- Không cưng chiều và thỏa hiệp khi trẻ khóc nhè, giận dữ. Việc này chỉ khiến trẻ quen với việc được đáp ứng mọi yêu cầu, hình thành tính ích kỷ và thiếu kiểm soát.

- Không dùng bạo lực, quát mắng để cưỡng ép trẻ phải bình tĩnh. Cách này chỉ khiến trẻ sợ hãi và càng mất kiểm soát cảm xúc hơn.

Trẻ dù thông minh, học giỏi đứng đầu lớp, nhưng có tính cách này cũng sẽ khó thành tài - 7
Tính cách nóng nảy, thích trút giận lên người khác.

- Khi trẻ mất bình tĩnh, bố mẹ nên bình tĩnh, không phản ứng vội. Sau đó, khi trẻ đã ổn định, mới giải thích rõ ràng rằng hành vi như vậy là không được chấp nhận.

Đồng thời, bố mẹ cần hướng dẫn trẻ cách tính kiên nhẫn, chờ đợi, không gấp gáp khi muốn đạt được mục đích. Điều này sẽ giúp trẻ dần hình thành khả năng tự kiểm soát cảm xúc.

Ngoài ra, bố mẹ cũng cần trở thành những tấm gương về cách ứng xử, thể hiện sự bình tĩnh, lý trí khi đối mặt với khó khăn. Từ đó, trẻ sẽ dần học cách lắng nghe, tự điều chỉnh hành vi của mình.

Mất kiểm soát cảm xúc là một vấn đề phổ biến ở trẻ, nhưng hoàn toàn có thể được cải thiện. Với sự hỗ trợ và hướng dẫn đúng đắn từ bố mẹ, trẻ sẽ tiến bộ từng ngày và phát triển nhân cách tốt đẹp hơn.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân trước thủ đoạn mạo danh Giám đốc Apple để lừa đảo
Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) khuyến cáo người dân cần cảnh giác trước những lời mời gọi đầu tư hứa hẹn đem về lợi nhuận cao, rủi ro thấp; chủ động xác minh tính hợp pháp của các dự án đầu tư tiền điện tử, không cả tin và làm theo hướng dẫn của các đối tượng.
Profix - Giải pháp sửa chữa thiết bị gia dụng toàn diện
Khi thiết bị gia dụng gặp trục trặc, việc tìm kiếm một dịch vụ sửa chữa uy tín, chuyên nghiệp và nhanh chóng là điều hết sức cần thiết. Profix, với hơn 10 năm kinh nghiệm, mang lại những giải pháp sửa chữa tối ưu cho các thiết bị gia dụng như bếp từ, máy hút mùi, ghế massage, và quạt hơi nước,...
Người bệnh thận ngày càng trẻ hoá, làm sao để phát hiện sớm?
Theo PGS.TS Nguyễn Bách, Trưởng khoa Nội thận lọc máu, Bệnh viện Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh), tại Việt Nam, trong 100 người thì có khoảng 6 - 8 người có khả năng mắc các vấn đề về thận, đa phần là không có triệu chứng. Rất nhiều người trẻ mắc thận được phát hiện khi đã ở giai đoạn nặng và phải chạy thận.