Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Chủ nhật, 22/09/2024 15:53 (GMT+7)

TP. Hồ Chí Minh áp dụng bảng giá đất hiện hành

Theo dõi GĐ&PL trên

TP. Hồ Chí Minh có văn bản cho phép sử dụng bảng giá đất hiện hành để tính thuế, giải quyết nghĩa vụ tài chính về đất đai trong lúc chờ ban hành bảng giá đất mới.

TP. Hồ Chí Minh áp dụng bảng giá đất hiện hành
Ảnh minh họa.

Theo đó, trong văn bản về việc giải quyết nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai trên địa bàn, trong thời gian thành phố chưa ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung quy định Bảng giá đất mới theo Luật Đất đai năm 2024, UBND TP. Hồ Chí Minh vẫn chấp thuận việc sử dụng bảng giá đất cũ (bảng giá đất được ban hành theo Luật Đất đai năm 2013) như đã thực hiện trước ngày 01/8.

Việc áp dụng này được thực hiện để giải quyết nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai trong giai đoạn từ ngày 01/8 cho đến khi ban hành quyết định mới.

UBND TP. Hồ Chí Minh giao Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Sở Tài chính TP và các đơn vị liên quan thực hiện giải quyết các hồ sơ đất đai tồn đọng phát sinh từ ngày 01/8 theo quy định pháp luật. Từ đó, tính thu nghĩa vụ tài chính, thuế và các quy định pháp luật khác có liên quan như tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản và các khoản thu từ đất...

Sở TN&MT, Cục Thuế có nhiệm vụ cung cấp đầy đủ thông tin để Sở TT&TT tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác truyền thông.

Trước đó, hồi cuối tháng 7, TP. Hồ Chí Minh có thông báo dự kiến áp dụng Bảng giá đất điều chỉnh từ ngày 01/8 với mức tăng gấp nhiều lần bảng giá đất hiện hành, tác động lên nhiều nhóm đối tượng khác nhau. Việc này gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận, thành phố cũng chưa chốt được phương án điều chỉnh bảng giá đất mới, dẫn đến nhiều hồ sơ đất đai về thuế của người dân bị tồn đọng.

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã 03 lần gửi văn bản kiến nghị lên UBND TP. Hồ Chí Minh, đề xuất đưa ra những phương án kịp thời để tính nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với hồ sơ đất đai phát sinh từ ngày 01/8.

Theo cơ quan này, từ ngày 01/8 đến ngày 27/8, cơ quan này đã tiếp nhận tổng cộng hơn 8.808 hồ sơ. Trong đó, 5.448 hồ sơ thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản, 2.737 hồ sơ thuộc các trường hợp không phát sinh nghĩa vụ tài chính (thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản, lệ phí trước bạ...).

Còn lại, 346 hồ sơ thu tiền sử dụng đất đối với trường hợp công nhận quyền sử dụng đất và 277 hồ sơ thu tiền sử dụng đất đối với trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất.

Cùng chuyên mục

Bộ Tài chính đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2024
Sau khi lấy ý kiến rộng rãi từ các bộ, ngành, địa phương, Bộ Tài chính đã đề xuất chọn phương án giảm 30% tiền thuê đất năm 2024 vì phương án này phù hợp với tình hình diễn biến mới về kinh tế - xã hội của cả nước.
Thanh tra Chính phủ kết luận nhiều vi phạm về đất đai ở Phú Yên
Ngày 9/10, Thanh tra Chính phủ ban hành Thông báo Kết luận thanh tra 2094/TB-TTCP về trách nhiệm của UBND tỉnh Phú Yên khi để xảy ra các khuyết điểm trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; việc chấp hành chính sách pháp luật trong quản lý, sử dụng đất đai, khai thác cát, đất, đá, sỏi và quản lý đầu tư xây dựng.
Hà Nội sẽ công khai những người bỏ cọc đấu giá đất
Mới đây, UBND TP. Hà Nội đã ban hành văn bản gửi tới các sở, ngành, các quận, huyện, thị xã về công tác đấu giá quyền sử dụng đất. Theo đó, Hà Nội yêu cầu UBND cấp huyện lập danh sách các trường hợp trả giá cao hơn thị trường để trúng đấu giá nhưng không nộp tiền. Sau đó, danh sách này sẽ được công khai trên trang thông tin của các huyện, Sở Tài nguyên và Môi trường.
Phú Thọ: Cần giám định nguyên nhân sự cố sập cầu Phong Châu
Theo Sở GTVT tỉnh Phú Thọ, do ảnh hưởng của bão số 3 gây mưa lũ, nước sông Hồng dâng cao, lưu tốc dòng chảy xiết đã làm thay đổi địa hình, địa mạo dưới lòng sông khu vực cầu Phong Châu, kéo đổ trụ T7 làm sập 2 nhịp dàn chính của cầu vào 9/9/2024

Tin mới