Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 17/05/2022 21:01 (GMT+7)

TP Cần Thơ: Mổ cấp cứu “thần tốc” trường hợp sa dây rốn giúp “mẹ tròn con vuông”

Theo dõi GĐ&PL trên

Vào khoảng 20h20, ngày 16/5, Khoa Cấp cứu - Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ đã tiếp nhận trường hợp sản phụ N.T.K.N (27 tuổi, ngụ huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) trong tình trạng con lần 3, thai 41 tuần, ngôi đầu, vỡ ối, cổ tử cung mở 4 cm, sa dây rốn.

Nhận định đây là trường hợp khẩn cấp đối với thai nhi, ê-kíp bác sĩ trực đã nhanh chóng giải thích cho người nhà và tiến hành phẫu thuật cấp cứu khẩn cấp với sự phối hợp của các bác sĩ liên khoa. Ca phẫu thuật thành công, bé gái với cân nặng 2.760 gram chào đời khỏe mạnh, khóc tốt, hiện đang được chăm sóc tại khoa Nhi - Sơ sinh.

Được biết, sản phụ được chuyển đến từ Trung tâm y tế huyện Bình Minh. Khi bác sĩ tại đây phát hiện tình trạng sản phụ mang thai bị sa dây rốn đã gọi điện khẩn cấp đến đường dây nóng của Khoa Cấp cứu Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ. Tại thời điểm trên BS.CKII Nguyễn Hà Ngọc Uyên - Trưởng khoa Cấp cứu đã hướng dẫn trực tiếp qua điện thoại có các bác sĩ tuyến dưới cách xử trí, cách đặt sản phụ nằm đúng tư thế để tránh chèn ép dây rốn trên đường chuyển viện đến Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ. Nhờ sự hướng dẫn của bác sĩ khoa Cấp cứu Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ, bác sĩ Trung tâm y tế huyện Bình Minh đã thực hiện đúng kỹ thuật, dây rốn không bị chèn ép nên sau mổ lấy thai bé khoẻ, hồng hào “Mẹ tròn con vuông”.

anh-01-1652795956.jpg
Nhân viên y tế đo chỉ số sinh hiệu cho sản phụ sa dây rốn sau ca cấp cứu thần tốc.

Theo BS.CKII. Nguyễn Hà Ngọc Uyên: “Sa dây rốn là một cấp cứu hàng đầu vì gây suy thai cấp ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bé. Nếu không cấp cứu kịp thời, có khả năng thai nhi sẽ bị chết trong vòng 30 phút. Sa dây rốn thường gặp ở những sản phụ đa thai, sinh nhiều lần, thai non tháng, ngôi bất thường, đa ối, ối vỡ đột ngột, dây rốn quá dài…Vì vậy, các chị em khi mang thai, cần tuân thủ đến các cơ sở y tế khám thai định kỳ, nhất là tháng cuối thai kỳ nên khám thai định kỳ mỗi tuần nhằm phát hiện các bất thường, các thai kỳ nguy cơ cao như: Đa thai, đa ối, thiểu ối, tiểu đường, tiên sản giật, bệnh tim, bệnh phổi, … nên nhập viện sớm để được theo dõi sát để xử trí kịp thời, chủ động”.

Qua đó, BS.CKII. Nguyễn Hà Ngọc Uyên cũng khuyến cáo đến các sản phụ khi thấy vỡ ối (ra nước ướt quần) phải đến ngay bệnh viện gần nhất để được bác sĩ thăm khám nhằm phát hiện ngay Sa dây rốn (nếu có) để được cấp cứu kịp thời.

anh-02-1-1652795956.jpg
Bác sĩ khoa Nhi Sơ sinh thăm khám đánh giá sức khỏe con của sản phụ Nguyễn Thị T.N trước khi xuất viện.

Thời gian qua, Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ đã tiếp nhận nhiều trường hợp sa dây rốn, rất may mắn các sản phụ đều được cấp cứu kịp thời, mẹ tròn con vuông. Bệnh viện luôn là nơi gởi trọn niềm tin trong chăm sóc sức khỏe sinh sản cho chị em phụ nữ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Cùng chuyên mục

Gợi ý 4 nhóm thực phẩm an toàn tốt cho sức khỏe
Trong mỗi bữa ăn hàng ngày rất cần đến sự có mặt đầy đủ của 4 nhóm thực phẩm thiết yếu. Vậy 4 nhóm đó là gì, có vai trò ra sao đối với sức khỏe và nên bổ sung như thế nào, những chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn có được thông tin cần thiết.
Bộ Y tế yêu cầu tăng cường quản lý nước thải, chất thải y tế
Bộ Y tế cho biết, kiểm tra thực tế cho thấy, một số địa phương chưa ban hành quy định về thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải y tế trên địa bàn; một số cơ sở y tế chưa kịp thời tiến hành thủ tục xin cấp Giấy phép môi trường thay thế cho Giấy phép xả nước thải vào nguồn nước đã hết hạn…

Tin mới

Nam Em có hành động khó hiểu khi livestream bán hàng
Nam Em là cái tên được nhắc đến khá nhiều thời gian qua, nguyên nhân xuất phát từ những ồn ào vạ miệng của cô nàng. Mới đây, quay trở lại mạng xã hội livestream bán hàng, Nam Em lại có hành động khó hiểu khiến nhiều người phải bàn tán.