Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 23/04/2021 09:40 (GMT+7)

Tòa cao ốc '3 cây nhang' nổi tiếng Sài Gòn sau khi được khoác áo mới có 'đổi vận' như kỳ vọng?

Theo dõi GĐ&PL trên

Trên MXH suốt một thời gian dài lan truyền những câu chuyện ma mị như thấy tiếng bước chân, nước chảy trong phòng khi ở lại khuya tại Thuận Kiều Plaza. Thang máy tòa nhà cắm đầy hương.

Những tin đồn rùng rợn về Tòa cao ốc “3 cây nhang" đón dân Hong Kong

Thuận Kiều Plaza tọa lạc tại số 190 Hồng Bàng, phường 12, quận 5 có lẽ không còn là cái tên xa lạ với người dân TP.HCM.

Là dự án được đầu tư kết hợp bởi Công ty TNHH MTV Xây dựng thương mại Sài Gòn 5 liên doanh cùng với Kings Harmony Int MTV của Hong Kong, Thuận Kiều Plaza được khởi công từ năm 1994 và chính thức hoàn thành vào năm 1999.

Công trình này có quy mô diện tích lên đến 10.000 m2 cùng số vốn đầu tư 55 triệu USD. Sau khi hoàn thành, Thuận Kiều Plaza trở thành một trong những tòa cao ốc, trung tâm thương mại, tổ hợp dịch vụ hiện đại nhất Sài thành lúc bấy giờ.

Dự án được thiết kế với 3 tòa tháp, mỗi tháp có 33 tầng. Trong đó có khu trung tâm thương mại, 648 căn hộ và các công trình tiện ích khác như hồ bơi, khu giải trí, nhà xe…

Nằm ở vị trí đắc địa trung tâm quận 5, bốn mặt tiền giáp với 4 con phố là Dương Tử Giang, Tân Hưng, Thuận Kiều và Hồng Bàng, Thuận Kiều Plaza kỳ vọng sẽ thu hút đông dân cư và các hoạt động thương mại sôi nổi.

Tuy nhiên, trái với nhiều dự đoán, sau 15 năm đi vào hoạt động, Thuận Kiều Plaza ngày một thưa thớt khách và dân cư. Các cửa hàng liên tục đóng cửa, bỏ hoang, khu dân cư không có người sinh sống.

Việc khu trung tâm thương mại hiện đại bị bỏ không một cách lãng phí khiến tòa nhà này càng trở nên bí ẩn.

Những câu chuyện đồn thổi xoay quanh 3 tòa tháp hoành tráng này cũng được lan truyền trên mạng xã hội suốt một thời gian dài.

Theo đó, người ta thường gọi Thuận Kiều Plaza là “3 cây nhang" bởi 3 tòa tháp dự tính sẽ được xây dựng theo hình chữ Sơn - (Shan, theo tiếng Trung Hoa - PV) nhưng khi hoàn thành lại có hình dáng mà màu sắc giống 3 cây nhang nên “oan hồn” từ khắp nơi mới bám vào.

Có người lại nói rằng Thuận Kiều Plaza giống như một con thuyền với 3 ống khói nhưng do thiết kế phần dưới bị sai lệch nên con tàu chìm dần.

Tòa cao ốc “3 cây nhang nổi tiếng Sài Gòn sau khi được khoác áo mới có đổi vận như kỳ vọng? - Ảnh 1.
Tòa nhà có trần thấp, diện tích nhỏ hẹp tạo sự ngột ngạt, khó chịu (Ảnh: Internet).

Không những vậy, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều câu chuyện ma mị do người từng làm việc tại tòa tháp này kể lại. Người này cho hay, anh thường xuyên nghe thấy tiếng bước chân, nước chảy trong phòng khi ở lại khuya. Do nhiều dân cư cũng gặp hiện tượng tương tự nên không ai dám ở lại tòa nhà, tầng 30 bỏ trống từ lâu, thang máy được cắm đầy hương.

Tuy nhiên, không xét về tâm linh, Thuận Kiều Plaza gặp vấn đề ngay từ cách thiết kế công trình, khiến người dân Việt Nam gặp khó khăn khi sinh sống tại đây.

Vốn được xây dựng nhằm đón đầu lượng cư dân Hong Kong di cư vào TP.HCM giai đoạn những năm 1994 – 1998, khu căn hộ và trung tâm thương mại này được thiết kế theo phong cách của người Hong Kong với đặc trưng là căn hộ diện tích chật hẹp, trần nhà thấp, không gian ngột ngạt, ít có khoảng không gian xanh.

Vì không gian thiếu sự thông thoáng nên dễ dẫn tới các bệnh về đường hô hấp, gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống người dân.

Ngoài ra, chất lượng nhà ở nhanh xuống cấp, từ đường điện, ống nước cho tới những trang thiết bị bên ngoài đều tồi tàn dần khiến người dân nơi đây không còn mặn mà mà dần dần chuyển đi hết.

“Lớp áo mới" The Garden Mall: Vẫn cảnh vắng vẻ, lạnh lẽo

Đáng chú ý, sau nhiều năm bị bỏ không vì địa lý và những câu chuyện tâm linh, giữa năm 2015, Thuận Kiều Plaza bất ngờ được CTCP đầu tư An Đông thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát mua lại với giá trị hơn 600 tỷ đồng.

Sau gần 20 năm sống trong hình hài “3 cây nhang", Thuận Kiều Plaza được khoác “lớp áo mới" màu xanh lá như “3 cây trúc" và đổi tên thành The Garden Mall cho trung tâm thương mại, The Garden Apartment cho căn hộ.

Đầu tháng 11/2017, trung tâm thương mại The Garden Mall chính thức được khai trương. Công trình được “tái sinh" với 3 phân khu: không gian tổ chức sự kiện, trung tâm giải trí - ẩm thực, khu căn hộ cho thuê.

Tổng diện tích sàn hơn 30.000 m2 được lấp đầy với nhiều tiện ích, dịch vụ đa dạng và nhiều cây xanh tạo cảm giác hài hòa, dễ chịu.

Tòa cao ốc “3 cây nhang nổi tiếng Sài Gòn sau khi được khoác áo mới có đổi vận như kỳ vọng? - Ảnh 2.
Thuận Kiều Plaza được tái sinh với “lớp áo mới" màu xanh lá lộng lẫy, hiện đại (Ảnh: Saigon Signature).

Thời điểm mới ra mắt, The Garden Mall thu hút không ít người đến tham quan, mua sắm.

Sau khi được đầu tư trang trí nhiều các tiểu cảnh và cây xanh, nhiều thương hiệu nổi tiếng đến thuê mặt bằng kinh doanh, những gian hàng nhỏ xếp dọc hành lang tầng 1 thu hút đông đảo giới trẻ đến chụp hình, mua sắm.

Những thương hiệu F&B danh tiếng có thể kể đến như như Koi Thé, The Pizza Company, McDonald's, Gong Cha, Hotpot Story, Trung Nguyên Legend… đổ về The Garden Mall; nhiều nhãn hàng thời trang, giày dép quốc tế như Skechers, Adidas… cũng có mặt tại đây.

Tòa cao ốc “3 cây nhang nổi tiếng Sài Gòn sau khi được khoác áo mới có đổi vận như kỳ vọng? - Ảnh 3.
The Garden Mall hoạt động sôi nổi ở tầng trệt, tầng 1, 3 bỏ trống, hoang vắng.

Tuy nhiên, cho đến nay, hoạt động ăn uống và mua sắm chỉ diễn ra ở tầng trệt, ngay sát mặt đường.

Tầng 1 và tầng 3 của trung tâm thương mại bỏ trống toàn bộ, tầng 2 chỉ còn duy nhất Nhà sách Phương Nam hoạt động với diện tích 2000m2, bao trọn cả tầng.

Tòa cao ốc “3 cây nhang nổi tiếng Sài Gòn sau khi được khoác áo mới có đổi vận như kỳ vọng? - Ảnh 4.
Nhà sách Phương Nam hoạt động ở tầng 2 là khu vực rộng rãi, ấm cúng nhất.

Khu trung tâm thương mại vốn được cải tạo hiện đại nay có hàng chục ki ốt bỏ hoang dọc hành lang tầng 1, đóng cửa kín như những nhà tù thu nhỏ. Hàng lang không một bóng người, đèn điện hỏng hóc, không hoạt động càng tăng thêm phần lạnh lẽo đến rợn người cho khu trung tâm thương mại xa hoa bề ngoài này.

Tòa cao ốc “3 cây nhang nổi tiếng Sài Gòn sau khi được khoác áo mới có đổi vận như kỳ vọng? - Ảnh 5.
Tầng 1 bỏ trống với hàng loạt kiot để không, đóng kín dọc hàng lang.
Tòa cao ốc “3 cây nhang nổi tiếng Sài Gòn sau khi được khoác áo mới có đổi vận như kỳ vọng? - Ảnh 6.
Hành lang không bóng người, lạnh lẽo, cơ sở vật chất cũ kỹ bên trong khu trung tâm thương mại.
Tòa cao ốc “3 cây nhang nổi tiếng Sài Gòn sau khi được khoác áo mới có đổi vận như kỳ vọng? - Ảnh 7.
Tầng 3 nhiều nhà hàng lớn cũng đóng cửa, đồ đạc thiết bị được che vải, bám bụi lâu ngày.

Những dãy hành lang dài nối tiếp nhau, thang cuốn lâu ngày không hoạt động kêu cọt kẹt, không gian rộng lớn vắng vẻ, nghe rõ cả tiếng chân vang vọng.

Khu trung tâm thương mại vắng vẻ, khu căn hộ cũng không khởi sắc hơn là mấy. Hàng trăm căn hộ vẫn lâm vào tình cảnh "vườn không, nhà trống" vì không có người mua.

Tòa cao ốc “3 cây nhang nổi tiếng Sài Gòn sau khi được khoác áo mới có đổi vận như kỳ vọng? - Ảnh 8.
The Garden Mall không thoát khỏi “vết xe đổ" của tòa nhà cũ Thuận Kiều Plaza.

Có thể thấy, dù đã khoác chiếc áo mới và nỗ lực tái sinh, thay đổi Thuận Kiều Plaza thành khu trung tâm sầm uất nhưng sau 4 năm đi vào hoạt động, The Garden Mall cũng không tránh khỏi “vết xe đổ" của người tiền nhiệm, rơi vào cảnh bỏ không một cách lãng phí.

Cùng chuyên mục

Tin mới