Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 23/12/2020 14:18 (GMT+7)

Tỉnh Hải Dương chỉ đạo làm rõ vụ phá rừng, 'đánh cắp' tài nguyên

Theo dõi GĐ&PL trên

Thông tin từ Sở TN&MT tỉnh Hải Dương cho biết, lãnh đạo tỉnh này đã chỉ đạo cơ quan chức năng làm rõ thông tin báo chí phản ánh vụ phá rừng, “đánh cắp” tài nguyên ở TX.Kinh Môn.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương, ngày 16/12, Sở TN&MT tỉnh Hải Dương ban hành văn bản số 2586/STMT-TTr gửi Chủ tịch UBND thị xã Kinh Môn về việc kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh của báo chí.

Văn bản của Sở TN&MT tỉnh Hải Dương gửi Chủ tịch UBND thị xã Kinh Môn về việc làm rõ nội dung phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam

Nội dung văn bản thể hiện: Căn cứ Luật Đất đai năm 2013, Khoản 2 Điều 81 Luật Khoáng sản năm 2010 quy định “Trách nhiệm quản lý nhà nước về khoáng sản của Uỷ ban nhân dân cấp huyện” và các quy định pháp luật hiện hành, Sở Tài nguyên và Môi trường chuyển thông tin và đề nghị Chủ tịch UBND thị xã Kinh Môn căn cứ chức năng nhiệm vụ, chỉ đạo kiểm tra, xác minh theo phản ánh của Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam, xử lý vi phạm (nếu có); báo cáo bằng văn bản kết quả giải quyết về UBND tỉnh và thông tin về Sở Tài nguyên và Môi trường (qua Thanh tra Sở) để theo dõi, phục vụ công tác quản lý.

Trước đó, ngày 14/12, Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải bài viết: “Hải Dương: Cần xử nghiêm việc phá rừng, “đánh cắp” tài nguyên”. Nội dung bài viết phản ánh, thời gian qua chính quyền xã Lê Ninh, TX Kinh Môn phải ra văn bản gửi các cơ quan chức năng để kiểm tra, làm rõ hiện tượng chặt phá rừng và khai thác đất đồi trên địa bàn.

Cụ thể, căn cứ vào Quyết định số 2277/QĐ-UBND ngày 7/8/2020 của UBND tỉnh Hải Dương về việc chuyển mục đích sử dụng đất cho Công ty TNHH Điện lực Jaks Hải Dương thuê đất đợt 3, diện tích cho thuê tại xã Lê Ninh là 15,7 ha. Trong đó có 2,186 ha là đất rừng sản xuất do UBND xã Lê Ninh quản lý nằm trong phạm vi thực hiện dự án, đã được Hội đồng Bồi thường GPMB Kinh Môn lập phương án bồi thường.

Cũng theo báo cáo, qua kiểm tra thực tế phần diện tích đất vườn đồi này đã được đơn vị thi công tận thu khoáng sản hạ thấp độ cao và chuyển đất đồi từ trong bãi thải xỉ ra ngoài. Đối với phần diện tích đất rừng còn lại nằm trong phạm vi thực hiện dự án là 8,68 ha, theo quy hoạch 3388 của UBND tỉnh Hải Dương thuộc quy hoạch đất rừng phòng hộ được giao cho các hộ dân nhận khoán chăm sóc từ năm 1998.

Năm 2019, Hội đồng Bồi thường GPMB Kinh Môn đã chi trả tiền bồi thường cây cối, tài sản trên đất rừng cho các hộ dân nhưng đến nay chưa thực hiện xong công tác bàn giao cho thuê đất.

Mới đây, UBND xã Lê Ninh đã phối hợp với Ban quản lý rừng Kinh Môn kiểm tra trên phần diện tích đất rừng này, thì có hiện tượng cây cối bị chặt phá và khai thác đất đồi. Quá trình kiểm tra tại hiện trường có phương tiện là máy xúc, xe tải trọng lớn trên 20 m3. Tuy nhiên việc kiểm tra gặp nhiều khó khăn, không thể lập hồ sơ vi phạm vì các chủ xe không hợp tác.

Trước tình hình trên UBND xã Lê Ninh đã báo cáo lãnh đạo thị xã Kinh Môn và Phòng TN&MT Thị xã quan tâm, giúp địa phương báo cáo các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, kiểm tra thực trạng hoạt động của bãi thải xỉ của nhà máy nhiệt điện để có hướng giải quyết kịp thời.

Về tính pháp lý của hoạt động khai thác đất tại khu vực Nhà máy nhiệt điện BOT Hải Dương, trao đổi với PV qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Đảo - Trưởng phòng TN&MT thị xã Kinh Môn khẳng định: “Hoạt động khái thác, vận chuyển đất trên chưa được UBND tỉnh Hải Dương cấp phép tận thu khoáng sản tại Dự án”

Như vậy, việc “đất tặc” hoành hành tại dự án Nhà máy nhiệt điện BOT Hải Dương đã diễn ra trong hơn một năm nay, nhưng không hiểu tại sao đến nay UBND xã Lê Ninh mới báo cáo sự việc lên lãnh đạo UBND thị xã Kinh Môn (?!). Sau khi nhận báo cáo trên thì lãnh đạo UBND thị xã Kinh Môn đã chỉ đạo kiểm tra, xử lý thế nào và kết quả ra sao là điều mà dư luận đặc biệt quan tâm.

Hình ảnh đoàn xe tải chở đầy đất xếp hàng chờ đổ lên tàu thuỷ để vận chuyển đi nơi khác tiêu thụ gây thất thoát tài nguyên, thất thu ngân sách nhà nước được PV Môi trường và Đô thị Việt Nam ghi nhận vào chiều ngày 9/12

Vào chiều ngày 09/12 sau gần một tháng kể từ khi chính quyền xã Lê Ninh làm báo cáo, theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam thì hoạt động khai thác, vận chuyển đất tại khu vực bãi thải xỉ của Nhà máy nhiệt điện BOT Hải Dương vẫn diễn ra rầm rộ như chưa có dấu hiệu hoạt động kiểm tra, giám sát nào từ các cơ quan chức năng liên quan của thị xã Kinh Môn (?!).

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nam Em có hành động khó hiểu khi livestream bán hàng
Nam Em là cái tên được nhắc đến khá nhiều thời gian qua, nguyên nhân xuất phát từ những ồn ào vạ miệng của cô nàng. Mới đây, quay trở lại mạng xã hội livestream bán hàng, Nam Em lại có hành động khó hiểu khiến nhiều người phải bàn tán.