Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 22/01/2021 11:03 (GMT+7)

Tiết lộ của thợ lặn tìm kiếm máy bay Indonesia: Phi cơ nát vụn, chỉ thấy những mảnh thi thể nạn nhân

Theo dõi GĐ&PL trên

Thợ lặn tham gia nhiệm vụ tìm kiếm xác chiếc máy bay chở khách của hãng hàng không Sriwijaya Air tin rằng chiếc phi cơ có thể đã bị phá hủy hoàn toàn sau khi nó lao xuống biển Java hôm 9/1.

Bayu Wardoyo thường bỏ bữa sáng lúc 6 giờ dành cho các thợ lặn tìm kiếm xác chiếc Boeing 737-500 của hãng hàng không Sriwijaya Air. Anh thích cà phê, đồ ăn nhẹ và một ít trái cây để chuẩn bị cho ngày làm việc dài phía trước.

Cuối buổi sáng, Wardoyo mặc bộ đồ lặn màu đen với các dụng cụ chuyên dụng bước lên xuồng cao tốc để đi khu vực tìm kiếm trong điều kiện gió mùa đặc trưng của khu vực. Tới nơi, Wardoyo lại bắt đầu xuống nước để mò mẫm dưới đáy biển nhằm tìm kiếm xác chiếc máy bay gặp nạn.

Nhiều vụ tai nạn máy bay xảy ra ở Indonesia trong thập kỷ qua và Wardoyo cũng góp mặt trong nhiều nhiệm vụ tìm kiếm dưới đáy biển. Người đàn ông 49 tuổi này nằm trong số những người tham gia tìm kiếm chiếc máy bay của hàng hàng không AirAsia khi nó chở 162 người lao xuống biển Java hồi tháng 12/2014.

Tiết lộ đáng sợ của thợ lặn tìm kiếm xác máy bay Indonesia: Phi cơ nát vụn, chỉ thấy những mảnh thi thể nạn nhân - Ảnh 1.

Chưa đầy 4 năm sau, Wardoyo tiếp tục tìm kiếm mảnh vỡ và thi thể trong vụ tai nạn máy bay của hàng Lion Air làm 189 người thiệt mạng. Bây giờ, anh tiếp tục trở lại biển Java một lần nữa sau khi Chuyến bay 182 của hãng hàng không Sriwijaya Air lao xuống biển với 62 người, trong đó có 7 trẻ em và 3 trẻ sơ sinh.

Tuy nhiên, Wardoyo chưa bao giờ chứng kiếm một thảm họa hàng không kinh hoàng như lúc này.

"Vụ tai nạn của Sriwijaya này là tồi tệ nhất. Thân máy bay bị phá hủy hoàn toàn và nằm rải rác. Chúng tôi chỉ tìm thấy những mảnh thi thể người. Trong vụ tai nạn của Lion Air, chúng tôi vẫn tìm thấy những mảnh lớn của thân máy bay. Trong khi vụ tai nạn của AirAsia, vẫn có những nạn nhân còn nguyên vẹn", Wardoyo cho biết.

SJ182 lao xuống biển từ độ cao hơn 3.000 m trong 14 giây không lâu sau khi cất cánh từ thủ đô Jakarta trong một chiều thứ 7 bão tố. Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia Indonesia xác nhận động cơ chiếc Boeing 737-500 đang hoạt động khi máy bay lao xuống biển ở tốc độ cao. Nó cho thấy máy bay vỡ nát sau khi chạm mặt nước. Nguyên nhân vụ tai nạn vẫn còn là bí ẩn.

Tiết lộ đáng sợ của thợ lặn tìm kiếm xác máy bay Indonesia: Phi cơ nát vụn, chỉ thấy những mảnh thi thể nạn nhân - Ảnh 2.

Một khả năng mà các nhà điều tra đang xem xét là các phi công mất kiểm soát máy bay do van tiết lưu bị trục trặc, tạo ra lực đẩy nhiều hơn ở một trong các động cơ. Nguồn thạo tin cho biết thiết bị này cũng đã gặp sự cố trong các chuyến bay trước đó.

Khi cuộc tìm kiếm bước vào tuần thứ 2, hy vọng đang tắt dần nhằm xác định vị trí của hộp đen ghi âm buồng lái, một thiết bị quan trọng giúp các nhà điều tra thực sự biết điều gì đã xảy ra trong buồng lái. Các thợ lặn đã tìm được vỏ của cái gọi là hộp đen vào thứ 6 nhưng thiết bị lưu trữ âm thanh buồng lái đã bị hỏng.

Hộp đen lưu trữ dữ liệu chuyến bay đã được khôi phục vào tuần trước và sẽ cung cấp manh mối về việc liệu đây là sự cố kỹ thuật, do lỗi của phi công, do thời tiết hay một nguyên do nào khác. Tuy nhiên, cuộc điều tra khó có thể thành công nếu không tìm được chiếc hộp đen còn lại.

Đèn hiệu định vị của cả 2 chiếc hộp đen đều đã bật ra khi máy bay lao xuống nước, điều cho thấy tác động vào thân phi cơ mạnh khủng khiếp. Trong trường hợp này, chiếc máy bay lao xuống biển chẳng khác gì so với lao xuống bê tông.

"Trong vụ tai nạn của AirAsia năm 2014, thân máy bay vẫn còn nguyên vẹn dù vỡ thành 3 mảnh. Chúng tôi phải đưa các thi thể bên trong máy bay ra ngoài. Vụ tai nạn của Lion Air thì khác, máy bay tan nát nhưng chúng tôi vẫn tìm thấy mảnh lớn của thân máy bay. Vụ của Sriwijaya là khủng khiếp nhất", Wardoyo nhấn mạnh.

Tiết lộ đáng sợ của thợ lặn tìm kiếm xác máy bay Indonesia: Phi cơ nát vụn, chỉ thấy những mảnh thi thể nạn nhân - Ảnh 3.

Nhà chức trách Indonesia đã kéo dài thời gian tìm kiếm, đồng nghĩa với việc các thợ lặn sẽ phải ở trên tàu lâu hơn. Tuy nhiên, chiến dịch này sẽ kết thúc vào 21/1. "Vì thân máy bay bị phá hủy hoàn toàn trong khi đáy biển có bùn rất dày nên sẽ khó để tìm thấy bất cứ thứ gì sau 7 ngày. Hầu như không thể tìm được bộ nhớ hay các mảnh khác của thiết bị ghi âm buồng lái", Wardoyo nhận định.

Đối với những thợ lặn như Wardoyo, việc tiếp tục tìm kiếm chiếc máy bay có thể mang đến những rủi ro. Ngoài thời tiết xấu từng khiến chiếc tàu của họ bị hư hại, mối nguy từ phía dưới mặt nước là rất nhiều. Wardoyo không sợ bị cá mập tấn công nhưng giảm áp, chết đuối hay thậm chí là đau tim do vận động quá sức khi các thợ lặn cố nâng những mảnh vỡ nặng trong dòng nước chảy mạnh là những nguy hiểm hiện hữu.

Hiện tại, thời tiết xấu và biển động vì gió mùa ở Indonesia đã gây ra rất nhiều nỗ lực tìm kiếm cứu nạn. Dù mưa to, gió lớn không ảnh hưởng tới các thợ lặn sâu dưới mặt nước nhưng chúng làm cho đội vận hành xuồng cao su gặp khó khăn. Nó cũng cản trở việc đưa thợ lặn từ tàu mẹ xuống xuồng nhỏ và ngược lại.

Trong khi đó, đối diện với việc thu thập từng mảnh thi thể các nạn nhân không phải điều dễ chịu. Tuy nhiên, việc các thợ lặn là hy vọng duy nhất của những gia đình mất người thân là điều khiến Wardoyo và các đồng đội nỗ lực tiến lên phía trước. Dẫu vậy, khi đã rất cố gắng, Wardoyo nghĩ rằng Chính phủ nên sử dụng biện pháp khác để trục vớt các mảnh vỡ dưới đáy biển thay vì dựa vào các thợ lặn.

Cùng chuyên mục

Bão Toraji gần Biển Đông, giật cấp 12
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 16 giờ, ngày 10/11, vị trí tâm bão Toraji ở vào khoảng 15,1 độ vĩ bắc; 126,9 độ kinh đông, trên vùng biển phía Đông Bắc đảo Luzon (Philippines).

Tin mới

Thuê mặt bằng TPHCM: Đầu tư thông minh, sinh lời bền vững
Bạn đang tìm kiếm mặt bằng cho thuê tại TPHCM để mở rộng kinh doanh nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu? Với sự sôi động và đa dạng về vị trí, việc thuê mặt bằng TPHCM có thể mang đến cơ hội phát triển, nhưng cũng không ít thách thức. Trong bài viết này, Mogi.vn sẽ giúp bạn tìm được không gian kinh doanh lý tưởng, tiết kiệm thời gian và công sức với những lựa chọn đa dạng, đáp ứng với mọi nhu cầu và phù hợp với bạn.
Giải mã bí quyết giúp Vincom Retail giữ vững vị thế đối tác cho thuê hàng đầu thị trường
Khởi đầu vào năm 2004 với Vincom Center Bà Triệu (Hà Nội), chỉ sau hai thập kỷ, Vincom đã sở hữu 88 trung tâm thương mại (TTTM) hiện diện tại 48/63 tỉnh thành, Vincom Retail liên tục khẳng định vị thế đối tác cho thuê hàng đầu thị trường, với lưới dự án lớn bậc nhất Việt Nam, bảo chứng đem đến thành công cho các doanh nghiệp.
Quảng Ninh tung chương trình ưu đãi sâu đến 50% cho du khách
Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh và Tập đoàn Sun Group tổ chức chương trình Lễ công bố hợp tác kích cầu du lịch “Quảng Ninh-Điểm đến bốn mùa” nhằm gia tăng sức cạnh tranh và tăng cường thu hút du khách đến với miền di sản vào dịp cuối năm 2024.
Chủ tịch Hà Nam: Đô thị nghỉ dưỡng của Sun Group sẽ từng bước đưa Phủ Lý thành đô thị đáng sống
Chỉ trong thời gian ngắn, những hạng mục đầu tiên của đại đô thị nghỉ dưỡng quy mô 420ha Sun Urban City của Sun Group đã dần lộ diện: trục cảnh quan lễ hội, Công viên nước Sun World... Ông Trương Quốc Huy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam tin tưởng: “Sun Urban City sẽ làm thay da đổi thịt cho Phủ Lý”.
Hà Nội sắp rét hơn 10 độ C
Do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh mạnh sắp về miền Bắc, nhiệt độ ở Thủ đô Hà Nội có thể sẽ giảm hơn 10 độ C vào ngày cao điểm (dự kiến ngày 28/11).
Đề xuất bệnh viện hạng I có thêm 02 năm để triển khai hồ sơ bệnh án điện tử
Bộ Y tế hiện đang hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 46/2018 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định hồ sơ bệnh án điện tử. Trong đó, dự thảo này đề xuất sửa đổi, bổ sung khoản 1, khoản 2 của Điều 20 Thông tư 46/2018/TT-BYT về lộ trình thực hiện bệnh án điện tử, như sau: Đến ngày 31/12/2025, tất cả các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên toàn quốc phải áp dụng hồ sơ bệnh án điện tử tại đơn vị.