Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 02/02/2024 07:04 (GMT+7)

Thượng Hải: Sự cố thử nghiệm tên lửa LandSpace gây ra vụ nổ lớn

Theo dõi GĐ&PL trên

Một cuộc thử nghiệm tên lửa của công ty LandSpace đã gây ra một vụ nổ mạnh tại Thượng Hải, khiến người dân cảm nhận như đang xảy ra một trận động đất vào tối hôm 30/1.

Theo tin tức mới nhất đưa ngày 31/1 của kênh SCMP, công ty LandSpace của Trung Quốc vừa thử nghiệm thất bại thùng nhiên liệu tên lửa khiến 3 người bị thương và khiến người dân quanh vùng hoảng sợ.

Ba nhân viên của LandSpace bị thương và người dân gần đó báo cáo rằng “một tiếng nổ lớn” đã làm rung chuyển cửa sổ của họ trong quá trình LandSpace thử nghiệm thùng nhiên liệu tên lửa ở Thượng Hải vào tối 30/1.

Công ty khởi nghiệp Trung Quốc LandSpace – năm 2023 đã đánh bại các đối thủ của mình, bao gồm SpaceX của Mỹ, để phóng Zhuque-2, tên lửa chạy bằng nhiên liệu mêtan đầu tiên trên thế giới vào quỹ đạo Trái đất – cho biết không có bất thường nào trong quá trình thử nghiệm.

Một đại diện của LandSpace nói với truyền thông địa phương rằng cuộc thử nghiệm “đã khiến một số kính bị hư hỏng và ba nhân viên sản xuất bị trầy xước nhẹ”.

tm-img-alt
Tên lửa ZhuQue-2 cất cánh trong chuyến bay đầu tiên. Ảnh: LandSpace.

Đại diện LandSpace cho biết quá trình thử nghiệm đã được kiểm soát và không có bất thường nào trong quá trình thực hiện. Ông nói: “Bình chứa thuốc phóng đã bị vỡ ở áp suất 0,65 triệu pascal đúng như dự đoán".

Các thử nghiệm áp suất thường được sử dụng trong quá trình phát triển tên lửa để giúp các nhà nghiên cứu hiểu rõ hơn về độ ổn định và khả năng chịu đựng của cấu trúc thùng nhiên liệu. SpaceX của tỷ phú Elon Musk đã thực hiện thử nghiệm tương tự cho tên lửa Starship của mình vài năm trước.

Vụ nổ kinh hoàng tại Thượng Hải đã gây ra sự chú ý lớn và đặt ra câu hỏi về an toàn trong quá trình thử nghiệm tên lửa. Các chuyên gia và các nhà nghiên cứu sẽ tiếp tục điều tra để tìm hiểu nguyên nhân gây ra vụ nổ này và đề xuất các biện pháp an toàn phù hợp cho các cuộc thử nghiệm tương lai.

Theo công ty LandSpace, cuộc thử nghiệm hôm 30/1 là dành cho một mẫu cải tiến của tên lửa Zhuque-2, giúp tăng khả năng tải trọng hiện tại của nó cao hơn nữa.

Tên lửa oxy metan-lỏng mang tính đột phá của LandSpace có thể nâng 4-6 tấn lên vùng Quỹ đạo tầm thấp của Trái đất (LEO) và là ứng cử viên cho các chuyến bay vào vũ trụ trong tương lai của Trung Quốc vì nó đốt cháy khí mê-tan, một loại nhiên liệu sạch và dồi dào.

LandSpace - có trụ sở tại Bắc Kinh - cũng đang nghiên cứu chế tạo tên lửa Zhuque-3 bằng thép không gỉ có thể tái sử dụng. Dự kiến, Zhuque-3 có đường kính và khối lượng cất cánh lớn hơn tên lửa Falcon 9 của SpaceX. LandSpace cho biết chuyến bay đầu tiên của Zhuque-3 được lên kế hoạch vào năm 2025.

Đầu tháng 1/2024, LandSpace đã hoàn thành thử nghiệm cất cánh thẳng đứng, hạ cánh thẳng đứng với nguyên mẫu Zhuque-3 tại Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền.

LandSpace cũng đã xây dựng các cơ sở nghiên cứu và trung tâm sản xuất trên khắp Trung Quốc. Riêng tại trung tâm Thượng Hải tập trung vào nghiên cứu và phát triển hệ thống đẩy cho tên lửa nhiên liệu lỏng.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Biển người đổ về “Hàn Quốc thu nhỏ” K-Town trong ngày khai trương
Hàng vạn tín đồ yêu văn hóa Hàn Quốc đã đổ về phía Đông Hà Nội, tham gia sự kiện khai trương K-Town (Grand World, Ocean City) với chuỗi hoạt động hấp dẫn kéo dài liên tục trong 3 ngày từ 26 - 28/4. Với vô vàn trải nghiệm độc đáo “chuẩn Hàn”, K-Town hứa hẹn trở thành điểm đến được yêu thích bậc nhất dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.