Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 22/07/2022 14:52 (GMT+7)

Thực hiện thành công ca ghép thận tự thân đặc biệt cho bệnh nhân 58 tuổi

Theo dõi GĐ&PL trên

Bệnh viện Trung ương Huế vừa thực hiện ca ghép thận tự thân cho bệnh nhân 58 tuổi với chẩn đoán tổn thương mất gần hoàn toàn niệu quản trái sau nội soi ngược dòng tán sỏi niệu quản trái đã được dẫn lưu thận trái ra da và sỏi thận phải tái phát.

tm-img-alt
Đội ngũ y bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật ghép thận tự thân cho bệnh nhân.

Trước đó, bệnh nhận được chẩn đoán sỏi niệu quản trái và sỏi thận phải tái phát, được nội soi tán sỏi niệu quản trái tại một bệnh viện tuyến dưới. Tuy nhiên, quá trình tán sỏi đã xảy ra biến chứng gây tổn thương mất gần hoàn toàn niệu quản.

Sau khi hội chẩn GS. TS. Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế nhận định đây là một trường hợp đặc biệt, niệu quản trái bị mất đoạn gần hoàn toàn, chức năng thận trái còn tốt, còn sỏi trong đoạn niệu quản còn lại. Các bác sĩ quyết định ghép thận tự thân để giữ lại thận trái cho bệnh nhân. Thận phải có một viên sỏi bể thận có nguy cơ gây tắc nghẽn đường tiểu nên được nội soi đặt thông niệu quản phải.

tm-img-alt
Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế tặng hoa chúc mừng bệnh nhân và gia đình trong ngày ra viện.

Ca phẫu thuật diễn ra vào ngày 14/7, kéo dài 4 giờ đồng hồ, được thực hiện bởi các bác sĩ Ngoại Thận - Tiết niệu, Ngoại Lồng ngực - Tim mạch và Gây mê hồi sức A. Sau khi được đưa ra ngoài, ghi nhận đoạn niệu quản còn lại khoảng 5cm, có sỏi ở đoạn cuối và phù nề nhiều xung quanh, có một động mạch và một tĩnh mạch. Thận trái được tưới rửa ở nhiệt độ thấp để bảo toàn chức năng cũng như tránh gây thêm tổn thương.

Quả thận được ghép vào vị trí hố chậu đối bên. Các bác sĩ thực hiện 2 miệng nối mạch máu theo kiểu tận bên nối động mạch thận vào động mạch chậu ngoài và tĩnh mạch thận vào tĩnh mạch chậu ngoài kèm theo cắm lại niệu quản vào bàng quang theo phương pháp Lich-Gregoir. Hẫu phẫu tiến triển thuận lợi, hai thận hoạt động tốt. Đây là trường hợp ghép thận tự thân thứ 2 tại miền Trung cũng như tại Bệnh viện Trung ương Huế sau ca ghép thận tụ thân đầu tiên được thực hiên vào năm 2020. Thành công của ca mổ tạo tiền đề để bệnh viện tiếp tục tiến hành ghép thận tự thân cho những bệnh nhân khác trong tương lai, cũng như hỗ trợ cho tuyến dưới giải quyết các tai biến, biến chứng của đường tiết niệu kịp thời và hiệu quả.

Cùng chuyên mục

Gợi ý 4 nhóm thực phẩm an toàn tốt cho sức khỏe
Trong mỗi bữa ăn hàng ngày rất cần đến sự có mặt đầy đủ của 4 nhóm thực phẩm thiết yếu. Vậy 4 nhóm đó là gì, có vai trò ra sao đối với sức khỏe và nên bổ sung như thế nào, những chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn có được thông tin cần thiết.
Bộ Y tế yêu cầu tăng cường quản lý nước thải, chất thải y tế
Bộ Y tế cho biết, kiểm tra thực tế cho thấy, một số địa phương chưa ban hành quy định về thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải y tế trên địa bàn; một số cơ sở y tế chưa kịp thời tiến hành thủ tục xin cấp Giấy phép môi trường thay thế cho Giấy phép xả nước thải vào nguồn nước đã hết hạn…

Tin mới

Nam Em có hành động khó hiểu khi livestream bán hàng
Nam Em là cái tên được nhắc đến khá nhiều thời gian qua, nguyên nhân xuất phát từ những ồn ào vạ miệng của cô nàng. Mới đây, quay trở lại mạng xã hội livestream bán hàng, Nam Em lại có hành động khó hiểu khiến nhiều người phải bàn tán.