Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Chủ nhật, 12/01/2025 12:03 (GMT+7)

Thêm chiêu trò lừa đảo, chiếm đoạt tài sản nhắm vào người dân sử dụng điện

Theo dõi GĐ&PL trên

Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cho biết gần đây, nhiều nhóm đối tượng giả danh nhân viên điện lực đã lợi dụng các chiêu trò lừa đảo người dân sử dụng điện.

Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) vừa cảnh báo về việc các đối tượng lừa đảo giả mạo nhân viên điện lực, lợi dụng các phương tiện như cuộc gọi điện thoại và tin nhắn qua Zalo, SMS để thông báo các vấn đề liên quan đến hóa đơn tiền điện, như việc quá hạn thanh toán, nợ lớn, hoặc lỗi hệ thống.

Thêm chiêu trò lừa đảo, chiếm đoạt tài sản nhắm vào người dân sử dụng điện Ảnh 1
Website giả mạo trang thông tin điện tử của EVN.

Những kẻ lừa đảo này thường sử dụng công nghệ giả mạo số điện thoại (caller ID spoofing) để hiển thị số điện thoại của công ty điện lực, tạo sự tin tưởng cho nạn nhân. Sau đó, chúng yêu cầu thanh toán ngay lập tức qua các kênh không chính thức như Zalo hoặc chuyển khoản ngân hàng. Để tăng thêm sự lo lắng, chúng có thể đe dọa cắt điện nếu không thanh toán ngay.

Ngoài việc gọi điện trực tiếp, các đối tượng này cũng gửi tin nhắn giả mạo từ công ty điện lực, yêu cầu thanh toán qua các tài khoản ngân hàng giả mạo hoặc đường link dẫn đến các website giả, nhằm đánh cắp thông tin và tiền bạc của nạn nhân. Đặc biệt, chúng còn sử dụng các mã QR thanh toán có logo của Điện lực Việt Nam để làm nạn nhân không nghi ngờ.

Cục An toàn thông tin đã xác nhận rằng các Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) và TP Hà Nội (EVNHANOI) không thu tiền qua Zalo và SMS, và khuyến cáo người dân không thực hiện thanh toán qua những kênh này.

Thêm chiêu trò lừa đảo, chiếm đoạt tài sản nhắm vào người dân sử dụng điện Ảnh 2
Ứng dụng giả mạo app của EVN để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dùng điện.

Để tránh bị lừa đảo, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cần cảnh giác với các cuộc gọi và tin nhắn từ những nguồn không rõ ràng, không cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại hoặc tin nhắn. Khi nhận yêu cầu thanh toán, người dân nên kiểm tra thông tin qua các kênh chính thức như website hoặc tổng đài hỗ trợ của công ty điện lực. Tránh truy cập vào các đường dẫn lạ và chỉ thanh toán qua các phương thức được công nhận bởi công ty điện lực.

Trong trường hợp nghi ngờ hoặc đã trở thành nạn nhân của lừa đảo, người dân cần liên hệ ngay với công ty điện lực hoặc cơ quan công an để được hỗ trợ kịp thời.

Cùng chuyên mục

Cảnh giác khi nhận được tin nhắn giả mạo Sở Thuế Vụ
Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác khi nhận được tin nhắn thông báo về những khoản tiền bất thường. Cẩn trọng xác minh nội dung tin nhắn thông qua các trang tin uy tín hoặc cổng thông tin chính thống.

Tin mới

Tránh việc giáo viên "kéo" học sinh trên lớp ra ngoài để dạy thêm
Chiều 10/2, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) Phạm Ngọc Thưởng cho biết, với việc dạy thêm, học thêm, khi phụ huynh vẫn còn nặng nề về thành tích học tập của con, chưa yên tâm chỉ vì con không đi học thêm và chưa thấy hết vai trò của giáo dục gia đình bên cạnh giáo dục nhà trường… việc dạy thêm, học thêm vẫn còn tồn tại ở góc độ tiêu cực.
Thủ tướng yêu cầu chủ động ứng phó đợt rét đậm, rét hại kéo dài
Để chủ động ứng phó với đợt rét đậm, rét hại kéo dài, bảo vệ sức khỏe của người dân, hạn chế thiệt hại đối với sản xuất kinh doanh, nhất là sản xuất nông nghiệp, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế chỉ đạo, phổ biến, hướng dẫn, khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống rét an toàn, hiệu quả, bảo đảm an toàn sức khỏe cho người dân; chỉ đạo lực lượng y tế tuyến cơ sở bảo đảm công tác khám chữa bệnh cho Nhân dân, nhất là trong những ngày rét đậm, rét hại.