Thêm 3 số điện thoại chắc chắn lừa đảo, hãy cảnh giác!
Mới đây, một ngân hàng đã phát đi thông báo cảnh báo khách hàng về các chiêu trò lừa đảo.
Cụ thể, đối tượng xấu giả danh nhân viên ngân hàng, liên hệ qua điện thoại, tin nhắn (SMS, Zalo, Messenger...) để dụ dỗ khách hàng tự mở thẻ ghi nợ phi vật lý hoặc làm hồ sơ phát hành thẻ tín dụng tại ngân hàng.
Trong một số trường hợp, kẻ gian giả mạo tổng đài ngân hàng để lừa đảo. Cụ thể, khi nhận cuộc gọi, khách hàng sẽ nghe thấy thông báo tự động với nội dung: “Chúc mừng quý khách đã đủ điều kiện phát hành thẻ tín dụng tại ngân hàng. Nếu có nhu cầu, nhấn phím 1 hoặc phím 0 để gặp tổng đài viên”.
Khi khách hàng làm theo hướng dẫn, kẻ gian lập tức ngắt máy và sau đó gọi lại, tự xưng là nhân viên ngân hàng nhằm khai thác thông tin cá nhân, thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng.

Các thông tin mà đối tượng yêu cầu khách hàng cung cấp thường bao gồm:
Thông tin thẻ: hình ảnh thẻ, dãy số in trên thẻ, tên chủ thẻ, ảnh chụp màn hình số thẻ đầy đủ trên dịch vụ ngân hàng số...
Mã OTP được gửi đến số điện thoại của khách hàng.
Ngoài ra, kẻ gian còn yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin số tài khoản, thông tin cá nhân (CCCD, hình ảnh căn cước công dân...), thông tin bảo mật dịch vụ, mật khẩu, OTP... Sau đó, chúng sử dụng các thông tin này để đăng nhập ứng dụng ngân hàng và chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
Trong quá trình lừa đảo, kẻ gian cũng có thể yêu cầu khách hàng chuyển tiền để thanh toán phí hồ sơ, phí phát hành thẻ...
Theo ngân hàng này, hiện đã ghi nhận 3 số điện thoại lừa đảo gồm: 0236 6888 766, 024 8886 0469, 028 8886 5154...
Để tránh bị lừa đảo, ngân hàng này khuyến cáo:
Khách hàng tuyệt đối không kết bạn Zalo, không bấm vào đường link lạ, không cung cấp mã OTP, mật khẩu, thông tin nhận diện khuôn mặt cho bất kỳ ai khi nhận cuộc gọi từ các số này để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Tuyệt đối không cung cấp các thông tin bảo mật (thông tin thẻ, mật khẩu ứng dụng, mã OTP) cho bất kỳ ai. Ngân hàng KHÔNG yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ dưới mọi hình thức.
Không truy cập vào các đường link lạ hoặc quét mã QR không rõ nguồn gốc được gửi qua thư điện tử (email), tin nhắn (SMS) hoặc mạng xã hội. Ngân hàng KHÔNG gửi thư điện tử, tin nhắn SMS có chứa đường link tới khách hàng.