Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 26/10/2022 10:43 (GMT+7)

Thanh Hóa: Trường Tiểu học và THCS Cẩm Tâm nâng cao chất lượng dạy tốt học tốt

Theo dõi GĐ&PL trên

Trường Tiểu học và THCS Cẩm Tâm, huyện Cẩm Thủy với đặc thù là một ngôi trường ở xã điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn. Trong thời gian qua, thầy và trò đã không ngừng nỗ lực, vượt qua mọi khó khăn, phấn đấu nâng cao chất lượng dạy và học.

Chia sẻ với những kết quả đạt được trong năm học 2021 – 2022, thầy Lương Quang Vinh - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Để nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường ngay từ đầu năm học mới, Ban giám hiệu nhà trường đã xác định đổi mới phương pháp giảng dạy cho phù hợp với từng đối tượng học sinh. Hưởng ứng phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, mỗi cán bộ, giáo viên luôn tích cực trau dồi phẩm chất đạo đức, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng sư phạm, tăng cường công tác kiểm tra giáo án, dự giờ bài giảng trên lớp của giáo viên bộ môn, đồng thời phối hợp chặt chẽ với gia đình trong việc quản lý học sinh và duy trì nền nếp, sỹ số; đảm bảo dạy đúng, dạy đủ các môn học theo phân phối chương trình.

tm-img-alt
Cổng trường TH và THCS Cẩm Tâm được đầu tư và xây dựng khang trang để phục vụ tốt cho công tác dạy và học.

Năm học 2021 – 2022 nhà trường có tổng số lớp: 19 lớp với 541 em; trong đó bậc THCS 7 lớp với 195 em; bậc TH là 12 lớp, số học sinh là 346 em; tỉ lệ duy trì sĩ số HS đạt 98,9 %, tăng 0,9 % so với kế hoạch đề ra và giảm 0,1 % so với cùng kỳ năm trước. Với tổng số CBGV: 28 ( Quản lý 02, giáo viên 25, nhân viên 01), Cấp TH: 15 ( Quản lý 0, giáo viên 15, nhân viên 0), Cấp THCS: 13 ( Quản lý 02, giáo viên 10, nhân viên 01). Kết quả phổ cập giáo dục THCS, huy động 100% học sinh hoàn thành chương trình Mầm non ra lớp, duy trì sĩ số học sinh đạt tỷ lệ 98,9%.

Chất lượng giáo dục học sinh ngày càng nâng cao và đạt được nhiều kết quả. Trong đó, chất lượng đại trà: Đối với cấp TH, mức độ hình thành phẩm chất: Đạt trở lên 338/342 = 98,8% trong đó Phẩm chất Tốt chiếm 183 em = 58,1%. Mức độ hình thành năng lực: Đạt trở lên 335/342 = 97,9% (Tham gia đánh giá) trong đó Xếp loại tốt 190 em chiếm 55,56%.

Mức độ hoàn thành nội dung, kiến thức kỹ năng các môn học: Đạt mức Hoàn thành trở lên 335/342 = 97,9% trong đó xếp loại HTXS (đối với lớp 1,2) 36 HS chiếm 24,2%; Hoàn thành Tốt 48 em = 33,2% so với số HS khối 1, 2. Có 187 học sinh được Hiệu trưởng khen thưởng. HS Xuất sắc 84 em; HS có sự tiến bộ trong học tập: 103 em. Học sinh lên lớp thẳng và hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%.

Đối với cấp THCS, hạnh kiểm Khá, Tốt 189 em = 96,9 %; TB 4 em = 2,05%; Yếu 2 em = 1.05% . Kết quả xếp loại học lực: Loại giỏi 10 em = 5,13%; khá 71 em = 36,47%; Trung bình: 113 em = 57,9%; Loại yếu 1= 0,5 em, HS được công nhận TNTHCS 31 học sinh. Kết quả các cuộc thi, giao lưu: có 8 học sinh giởi cấp quốc gia(( 03 Nhất; 04 Nhì; 01 Ba), 8 giải HS giỏi cấp tỉnh(01 Nhất; 04 Nhì; 03 Ba), học sinh giỏi cấp huyện: Các môn VH: 15 HS ( 01 Nhất; 04 Nhì; 01 Ba; KK 09 ). Các cuộc thi khác (UPU; Aerobic; KHKT): 26 HS ( 02 Ba; 24 KK) .

tm-img-alt
Thầy giáo Lương Quang Vinh, Hiệu trưởng trao thưởng cho HS đạt huy chương Vàng kỳ thi toán quốc tế TIMO.

Kết quả đạt được đối với giáo viên, có 7 giáo viên giỏi cấp huyện, 12 đồng chí GV có HSG các cấp. Danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng: 03 đ/c CSTĐ cơ sở, 15 đ/c đạt 53,6% lao động tiên tiến. Đơn vị chi bộ luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ, công đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ, đội hoàn thành tốt nhiệm vụ...

Tuy nhiên trong năm học 2021-2022 nhà trường gặp vô vàn khó khăn. Như do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19, việc học tập của học sinh bị ngắt quãng dẫn tới học sinh quên kiến thức khi quay trở lại trường. Học sinh không muốn học, gia đình không thiết tha cho con học; một số gia đình học sinh không có nhà để phối hợp giáo dục học sinh, gia đình bất lực, không có giải pháp, phó mặc cho nhà trường.

Công tác phối hợp giáo dục giữa giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn các tổ chức chính trị và gia đình đôi lúc chưa kịp thời. Nguồn học sinh giỏi ở một số môn thiếu, một số môn thiếu GV nên ảnh hưởng đến hệu quả công tác giáo dục nói chung và công tác bồi dưỡng học sinh giỏi nói riêng. Do quy mô nhà trường nhỏ, cơ cấu GV cho từng môn còn ít, có môn chỉ một người nên không thể tổ chức sinh hoạt chuyên đề cho từng môn, đồng thời có đồng chí phải dạy trái môn nên khó thực hiện việc bồi dưỡng các đội tuyển của môn đó.

Thiếu CBQL chuyên môn bậc TH. CSVC nhà trường được đầu tư, tuy nhiên hiện nay đã xuống cấp nên chưa đáp ứng nhu cầu giảng dạy theo phương pháp đổi mới giáo dục hiện nay. Nhiều gia đình học sinh không quan tâm đến học tập của con em; ý thức tự giác học tập và phong trào học tập ở địa phương yếu. Một bộ phận học sinh tốt nghiệp các trường chuyên nghiệp ra trường không có việc làm tác động không nhỏ đến ý thức, phong trào học tập của học sinh.

Do nhà trường thuộc vùng khó khăn lại xa trung tâm huyện, Điều kiện cơ sở vật chất, nguồn lực đảm bảo hoạt động cho cán bộ công chức chưa nhiều vì vậy chưa thu hút được nhiều CBGV giỏi, đặc biệt là giáo viên dạy giỏi. Một phần do áp lực công việc nhiều, một cá nhân đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ nên chưa hoàn toàn tập trung dẫn tới mức độ hoàn thành nhiệm vụ chưa cao, một số chưa đáp ứng yêu cầu.

tm-img-alt
Thầy giáo Lương Quang Vinh Hiệu trưởng nhà trường trao máy tính bảng cho các em HS trong chương trình “Sóng và máy tính cho em”.

Để tiếp tục phát huy được những kết quả trong năm học trước, năm học 2022 - 2023, thầy và trò trường Tiểu học và THCS Cẩm Tâm tiếp tục thực hiện tốt chủ đề, nhiệm vụ, kế hoạch của năm học. Ổn định tổ chức, bố trí, phân công nhiệm vụ trong BGH, các tổ chức, đoàn thể, các chức danh công tác phù hợp nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của CBGV nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác.

Chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai dịch bệnh. Tiếp tục thực hiện kế hoạch năm học thích ứng với tình hình dịch Covid -19 vừa đảm bảo an toàn cho giáo viên, học sinh, vừa củng cố nâng cao chất lượng giáo dục.

Triển khai hiệu quả công tác giáo dục thể chất và y tế trường học, bảo đảm an toàn trường học, phòng chống dịch bệnh và tai nạn thương tích, kết hợp tăng cường hoạt động thể lực cho học sinh, kiện toàn và nâng cao công tác y tế trường học, cập nhập đầy đủ dữ liệu về sức khỏe học đường.

Duy trì nề nếp dạy học đảm bảo phân hóa theo năng lực nhận thức của học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, tăng cường công tác giáo dục mũi nhọn. Tổ chức nghiêm túc các cuộc thi, giao lưu học sinh giỏi văn hóa, TDTT, thi giáo viên giỏi cấp huyện, cấp tỉnh năm học 2022 -2023. Tích cực tham mưu với các cấp chính quyền, huy động các nguồn lực của xã hội tiếp tục đầu tư, bổ sung CSVC, thiết bị dạy học từng bước đạt các tiêu chí trường chuẩn quốc gia theo quy định mới.

Rút kinh nghiệm từ những tồn tại, hạn chế của các năm học trước, thực hiện đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác. CBGV tích cực tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có tinh thần trách nhiệm cao và sáng tạo trong công việc. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Tăng cường giáo dục kỹ năng sống và giáo dục văn hóa học đường cho học sinh. Tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng đại trà; duy trì và nâng cao chất lượng mũi nhọn. Đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua trong nhà trường. Tổ chức các phong trào thi đua thiết thực chào mừng kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam.

Đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” gắn với các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động, việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” bảo đảm thiết thực, hiệu quả…

Có thể nói, bằng sự tận tâm của đội ngũ thầy cô giáo, sự nỗ lực vượt khó vươn lên của các em học sinh. Trong thời gian qua và những năm học tới thầy và trò Trường Tiểu học và THCS Cẩm Tâm sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong sự nghiệp giáo dục.

Cùng chuyên mục

Đề xuất quy định mới về tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường mầm non
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số điều của Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT.
Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc
Vinschool - Hệ thống giáo dục thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện tới Thành phố đảo Ngọc.
Không khoán, áp chỉ tiêu "Kế hoạch nhỏ" tại các trường Hà Nội
Gần đây, dư luận xôn xao trước sự việc xảy ra tại một lớp 7 thuộc Trường THCS Lĩnh Nam (Hoàng Mai, Hà Nội) khi triển khai chương trình "Kế hoạch nhỏ", giáo viên chủ nhiệm đã yêu cầu chỉ thu giấy vụn trong một ngày duy nhất, nếu học sinh nào quên, giáo viên yêu cầu phụ huynh mang tới nộp, nếu không sẽ phải nộp phạt 50 nghìn/kg giấy.
Nữ học sinh lớn 8 đánh bạn trong nhà vệ sinh
Mạng xã hội đang xôn xao clip một nữ sinh Trường THCS &THPT Võ Văn Kiệt (TP Rạch Giá, Kiên Giang) bị một nữ sinh cùng khối đánh trong nhà vệ sinh của trường. Sự việc khiến 3 học sinh bị đình chỉ học tập.
Học sinh TP.HCM nghỉ hè từ 26/5
Theo thông báo mới nhất từ Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM, học sinh các cấp trên địa bàn thành phố sẽ được nghỉ hè từ ngày 26/5 đến ngày 31/5.

Tin mới

Trẻ cao thế nào ở tuổi dậy thì?
Có thể nói, dậy thì là giai đoạn cuối để con cao. Nếu ba mẹ không tranh thủ giúp con cao trong giai đoạn này, thì sau dậy thì, có tốn bao nhiêu chi phí con cũng không thể cao thêm được.