Hotline: 0942 368 555 Email: giadinhphapluatvn@gmail.com
Thứ hai, 24/10/2022 20:12 (GMT+7)

Hướng dẫn tổ chức dạy học lớp ghép cấp tiểu học

Theo dõi GĐ&PL trên

Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học và các quy định liên quan đến tổ chức dạy học lớp ghép, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành công văn hướng dẫn tổ chức dạy học lớp ghép cấp tiểu học.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Theo đó, lớp ghép là lớp học có học sinh ở hai nhóm trình độ (lớp) khác nhau trở lên cùng học và do một giáo viên trực tiếp giảng dạy trong cùng một thời gian nhằm đạt được mục tiêu giáo dục của từng nhóm trình độ. 

Trong quá trình tổ chức dạy học lớp ghép cần bảo đảm các mục đích thực hiện bình đẳng trong tiếp cận giáo dục, bảo đảm quyền được học tập và phát triển toàn diện của học sinh. Thực hiện mục tiêu giáo dục tiểu học là giáo dục bắt buộc và từng bước nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng khó khăn. Tạo điều kiện để các địa phương, các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học một cách chủ động, linh hoạt và hiệu quả. 

Tổ chức dạy học lớp ghép cần bảo đảm học sinh được học các môn học, hoạt động giáo dục bắt buộc và được tổ chức học tập 2 buổi/ngày theo quy định của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.  

Mỗi lớp ghép không quá 15 học sinh và không quá hai trình độ. Trường hợp đặc biệt lớp ghép có thể ghép ba trình độ nhưng không quá 10 học sinh. Lớp ghép hai trình độ hoặc lớp ghép ba trình độ đều được tính là một đơn vị lớp ghép. Ưu tiên tổ chức lớp ghép gồm các trình độ liền nhau và hạn chế ghép lớp trình độ không liền nhau. 

Mỗi lớp ghép cần bố trí đủ không gian, được trang bị đồ dùng, thiết bị dạy học theo quy định, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng lớp ghép, từng nhóm trình độ và đặc thù khi tổ chức dạy học lớp ghép. 

Khi xây dựng Kế hoạch dạy học lớp ghép cần chú trọng thực hiện một số nội dung sau:

- Đối với môn Tiếng Việt, môn Toán, thực hiện dạy học đúng, đủ nội dung chương trình môn học theo quy định cho từng nhóm trình độ, trong đó đặc biệt quan tâm hoạt động củng cố, tăng cường tiếng Việt đối với học sinh trình độ lớp 1, lớp 2. 

- Đối với các môn học, hoạt động giáo dục bắt buộc khác ngoài môn Tiếng Việt, môn Toán, khi xây dựng kế hoạch dạy học môn học, hoạt động giáo dục, cần tổ chức cho giáo viên nghiên cứu, rà soát nội dung chương trình môn học (các mạch nội dung, yêu cầu cần đạt...), sách giáo khoa để xác định nội dung trọng tâm và thiết kế các chủ đề dạy học theo hướng tích hợp nội môn (thiết kế các chủ đề dạy học trong cùng môn học) hoặc liên môn (xây dựng các chủ đề dạy học có nội dung gần nhau của các môn học) bảo đảm yêu cầu cần đạt của các môn học, hoạt động giáo dục theo quy định đối với các nhóm trình độ khác nhau. 

Khi thiết kế chủ đề dạy học tích hợp cần lựa chọn nội dung chương trình môn học, hoạt động giáo dục của nhóm trình độ thấp hơn làm cơ sở, nội dung chương trình môn học, hoạt động giáo dục của nhóm trình độ cao được xem là phần mở rộng; phải xác định được yêu cầu cần đạt theo quy định của chương trình các môn học, hoạt động giáo dục và yêu cầu về phẩm chất, năng lực theo từng trình độ tương ứng để bảo đảm tổ chức dạy học đạt chất lượng theo quy định. 

Về việc đánh giá học sinh, thực hiện đánh giá học sinh lớp ghép theo quy định hiện hành, trong đó:

- Đối với môn Tiếng Việt, môn Toán thực hiện đánh giá quá trình học tập, sự tiến bộ, kết quả học tập của học sinh đáp ứng đầy đủ yêu cầu cần đạt của môn Tiếng Việt, môn Toán theo Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.

- Đối với các môn học, hoạt động giáo dục ngoài môn Tiếng Việt, môn Toán thực hiện đánh giá quá trình học tập, sự tiến bộ của học sinh đáp ứng yêu cầu cần đạt của môn học, hoạt động giáo dục và sự hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh.

Cùng chuyên mục

Trường Gateway đổi tên thành Dewey, chủ Edufit chỉ có… 5 nhân sự
Sau scandal một bé học sinh lớp 1 tử vong vì bị bỏ quên trên ô tô, trường Gateway đổi tên thành Dewey Schools. Tuy nhiên, Edufit, chủ của Dewey Schools lại gây bất ngờ khi dù có cổ đông ngoại nhưng tổng nhân sự của ông lớn ngành giáo dục này chỉ là… 5 người.
Tập trung nguồn lực đổi mới và phát triển giáo dục - đào tạo
Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những địa phương đi đầu trong đổi mới giáo dục và đào tạo, đáp ứng nhu cầu phát triển xã hội. Cùng với huy động đa dạng nguồn lực đầu tư phát triển quy mô trường lớp, ngành giáo dục Thành phố đã tích cực trong việc đổi mới cả phương pháp dạy - học lẫn kiểm tra, đánh giá với mục tiêu phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.

Tin mới

Di dời toàn bộ hộ dân khỏi "chung cư mini" không đảm bảo an toàn tại quận Thanh Xuân, Hà Nội
Tối 24/2, theo thông tin từ UBND quận Thanh Xuân (Hà Nội), ngay sau khi công trình nhà ở số 22 ngách 236/17 đường Khương Đình, phường Hạ Đình có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn khai thác, sử dụng, Quận ủy Thanh Xuân đã chỉ đạo Chủ tịch UBND quận cùng các phòng chuyên môn, lãnh đạo Đảng ủy, UBND phường Hạ Đình xuống hiện trường kiểm tra, khảo sát hiện trạng công trình nhà ở tại địa chỉ trên.
Những chính sách BHXH, BHYT, lương hưu thay đổi khi cải cách tiền lương
Ngày 10/11/2023, Quốc hội thông qua Nghị quyết số 104/2023/QH15 về dự toán ngân sách Nhà nước năm 2024. Theo đó, từ ngày 01/7/2024, thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21/5/2018 của Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khóa XII. Đồng thời, thực hiện điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công và một số chính sách an sinh xã hội đang gắn với lương cơ sở.
Hà Nội dự kiến kiểm tra ngẫu nhiên phương tiện mới đăng kiểm
Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP. Hà Nội sẽ tiến hành kiểm tra, đánh giá lại kết quả kiểm định. Trường hợp tại đơn vị đăng kiểm đang có phương tiện, đoàn kiểm tra sẽ chọn ngẫu nhiên trong số các phương tiện đã được kiểm định để thực hiện việc kiểm tra đánh giá lại.