Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 23/03/2023 12:03 (GMT+7)

Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2023

Theo dõi GĐ&PL trên

Thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TW, Chỉ thị số 34/CT-TTg, vừa qua, Ban Chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm Trung ương (TƯ) chọn chủ đề "Tháng hành động" vì an toàn thực phẩm năm 2023 là: “Bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”

Thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TW, Chỉ thị số 34/CT-TTg, vừa qua, Ban Chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm Trung ương (TƯ) chọn chủ đề "Tháng hành động" vì an toàn thực phẩm năm 2023 là: “Bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”

Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày 15/4 đến 15/5/2023. Nguồn: baochinhphu.vn
Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày 15/4 đến 15/5/2023. Nguồn: baochinhphu.vn. https://suckhoeviet.org.vn/.

Hiện nay, các vi phạm về an toàn thực phẩm (ATTP) diễn biến rất phức tạp. Nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm quy định về an toàn thực phẩm; tình trạng buôn lậu thực phẩm qua biên giới, quảng cáo thực phẩm sai sự thật, lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú ý, thuốc kích thích tăng trưởng diễn biến phức tạp; an toàn thực phẩm trong các khu công nghiệp, cơ sở giáo dục chưa bảo đảm ... gây ảnh hưởng lớn tới an ninh, an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, là những yêu cầu khắt khe hơn về rào cản kỹ thuật an toàn thực phẩm của các thị trường nhập khẩu gây nhiều khó khăn việc tiêu thụ sản phẩm nông lâm thủy sản. Trong khi công tác bảo đảm an toàn thực phẩm còn bộc lộ nhiều bất cập, hạn chế trong chỉ đạo, kiểm tra, giám sát.

Nhận thức được tình hình trên, cùng với những yêu cầu về hình thành các vùng nguyên liệu sạch và chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, sự quan tâm sát sao của toàn xã hội, Ban chỉ đạo liên ngành TƯ về ATTP có những chỉ đạo cụ thể để triển khai chủ đề của Tháng hành động.

Trong thời gian từ 15/4 đến 15/5/2023, các hoạt động thiết thực về ATTP sẽ diễn ra trên phạm vi toàn quốc.

Ngoài các hoạt động thường xuyên về công tác bảo đảm ATTP, “Tháng hành động” năm 2023 phát động một chiến dịch truyền thông tuân thủ các quy định pháp luật về ATTP trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm; giảm thiểu các hành vi vi phạm trong sản xuất kinh doanh thực phẩm; chủ động phòng ngừa ô nhiễm thực phẩm, hạn chế tối đa ngộ độc thực phẩm, đặc biệt là các vụ ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc do sử dụng sản phẩm thực phẩm không bảo đảm an toàn.

Bên cạnh đó, để hoàn thành yêu cầu kế hoạch đã đề ra, cần gắn trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các cấp để tập trung sự chỉ đạo và bố trí nguồn lực cho công tác đảm bảo ATTP; nâng cao hiệu quả sự phối hợp giữa chính quyền ở địa phương, giữa các cơ quan chức năng và các đoàn thể chính trị xã hội trong công tác bảo đảm ATTP; phát huy ý thức trách nhiệm với cộng đồng của cá nhân, tổ chức sản xuất kinh doanh, người tiêu dùng đối với công tác bảo đảm ATTP.

Công tác tổ chức triển khai “Tháng hành động” sẽ diễn ra song song cả hai tuyến Trung ương và địa phương. Về phía Trung ương, các thành viên Ban chỉ đạo liên ngành TƯ về ATTP, các Bộ, ngành sẽ tham dự hội nghị, lễ phát động “Tháng hành động” năm 2023 của các địa phương. Còn tại các địa phương, căn cứ vào thực tế, tình hình dịch bệnh trên địa bàn để tổ chức (hội nghị hoặc lễ phát động hoặc hình thức khác) phổ biến công tác triển khai “Tháng hành động” ở các tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương; thành phố trực thuộc tỉnh/thị xã/quận/huyện; thị trấn/phường/xã.

Với điểm nhấn của năm là tạo ra đợt cao điểm truyền thông về ATTP, “Tháng hành động” năm 2023 sẽ có các chiến dịch tuyên truyền đồng bộ, mạnh mẽ.

Các cơ quan thông tấn báo chí ở Trung ương, địa phương được huy động tham gia chiến dịch với các hành động biểu dương, quảng bá các sản phẩm, các mô hình, chuỗi sản xuất, kinh doanh, cung ứng thực phẩm an toàn.

Một số hoạt động như phổ biến kiến thức, giáo dục pháp luật về ATTP, các văn bản quy phạm pháp luật của Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành và quy định của Ủy ban nhân dân các cấp về ATTP… sẽ được đăng tải trên các phương tiện truyền thông phù hợp. Các cơ quan thông tấn báo chí viết bài, đăng tin bài tuyên truyền trên các báo viết, tạp chí; phối hợp với các đơn vị xây dựng nội dung và sản xuất các tài liệu truyền thông về bảo đảm ATTP và phòng ngừa ngộ độc thực phẩm.

Tại địa phương, các hoạt động chiến dịch truyền thông như trên cũng sẽ được diễn ra đồng bộ. Bên cạnh những hoạt động chung thì ở các địa phương, hệ thống loa truyền thanh thị trấn/phường/xã tham gia cũng được huy động tham gia vào kế hoạch tuyên truyền quảng bá.

“Tháng hành động” năm 2023 với mục tiêu “Bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới” sẽ có sự chung tay của toàn xã hội, sự chỉ đạo sát sao của các Bộ, Ban, Ngành và các cấp chính quyền địa phương, cùng với đó là ý thức trách nhiệm của từng cá nhân tập thể trong vấn đề ATTP.

https://suckhoeviet.org.vn/

Cùng chuyên mục

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Phát hiện virus H5N1 trong sữa
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Tin mới

Quảng trường biển Sầm Sơn sẽ rực rỡ pháo hoa trong đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển cuối tuần này
Tối 27/4, đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024 sẽ diễn ra tại sân khấu Quảng trường biển TP Sầm Sơn. Đêm nghệ thuật quy tụ nhiều nghệ sỹ nổi tiếng như Đức Phúc, Trọng Tấn, Min, Dương Hoàng Yến, nhóm OPlus… cùng màn trình diễn pháo hoa đặc sắc mở đầu cho mùa du lịch hè đầy sôi động.