Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 30/12/2024 13:17 (GMT+7)

Shipper gọi điện báo đúng đơn hàng, cô gái không ngờ mất sạch tiền trong tài khoản

Theo dõi GĐ&PL trên

Shipper gọi điện thông báo đúng đơn hàng và giá tiền, cô gái đã chuyển tiền theo yêu cầu của shipper.

Theo Công an tỉnh Lai Châu, hình thức lừa đảo giả danh nhân viên giao hàng là một thủ đoạn mới, đang phố biển trong thời gian gần đây. Đặc biệt trong bối cảnh thương mại điện tử, dịch vụ giao hàng ngày càng phát triển, nhiều người đã trở thành nạn nhân của các đối tượng giả danh shipper, mất đi số tiền lớn mà không hề hay biết.

Trong tháng 12, Công an tỉnh Lai Châu tiếp nhận được phản ánh của chị N.T.V sinh sống tại huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu về việc có đối tượng gọi điện, tự xưng là shipper, giao đơn hàng có giá trị 32.000đ.

Khi chị N.T.V nói chị không có nhà, sẽ nhận sau, đối tượng gọi lại rằng gói hàng giá trị nhỏ, nhờ chị N.T.V chuyển khoản thanh toán, đối tượng sẽ gửi hàng tại nhà cho chị.

Shipper gọi điện báo đúng đơn hàng, cô gái không ngờ mất sạch tiền trong tài khoản Ảnh 1
Ảnh minh hoạ.

Chị V. cũng xác nhận là từng đặt đơn hàng như trên nên chủ quan thanh toán theo yêu cầu. Sau đó, đối tượng thông báo rằng đã chuyển nhầm vào số tài khoản của Công ty, cần thực hiện theo hướng dẫn để chuyển lại.

Do thiếu cảnh giác, chị V. đã làm theo hướng dẫn của đối tượng, ấn vào đường link do đối tượng gửi tới. Tại đường link này chị V. đăng nhập tài khoản ngân hàng, nhập mã OTP, vô tình tự chuyển toàn bộ số tiền trong tài khoản hơn 13.000.000đ tới tài khoản đối tượng.

Các đối tượng nhận được tiền, lập tức chặn liên lạc, chiếm đoạt tài sản của chị V.

Công an tỉnh Lai Châu đề nghị người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, không nhận bất cứ đơn hàng nào mà mình không đặt mua, không chuyển khoản hoặc thanh toán các đơn hàng không có ảnh chụp rõ mã vận đơn, thông tin người nhận (nên trực tiếp nhận hàng, kiểm tra rồi mới thanh toán).

Tuyệt đối không ấn vào bất cứ đường link nào do người lạ gửi tới để tránh “mắc bẫy” lừa đảo, không cài đặt các ứng dụng không rõ nguồn gốc theo yêu cầu của đối tượng.

Khi phát hiện có những dấu hiệu bất thường, phải dừng giao dịch ngay, gọi hỏi người thân trong gia đình, bạn bè hoặc liên hệ với cơ quan Công an nơi gần nhất để được hướng dẫn, xử lý kịp thời.

Công an tỉnh Lai Châu cũng đưa ra những phân tích về hình thức lừa đảo này như sau:

1. Quy trình lừa đảo của đối tượng

Bước 1: Thu thập thông tin

Thông qua việc theo dõi buổi livestream bán hàng trực tuyến trên các nền tảng Tiktok, Facebook… trong quá trình đặt hàng thông qua bình luận, người dân đã vô tình để lại số điện thoại cũng như tài khoản facebook, đây là các thông tin mà đối tượng lừa đảo khai thác, sử dụng. Một số trường hợp khác, đối tượng thu thập thông tin thông qua mua bán thông tin cá nhân hoặc các biện pháp khai thác khác.

Bước 2: Gọi điện, tiếp cận

Các đối tượng gọi điện tự xưng là nhân viên giao hàng, hỏi người dân có ở nhà để nhận hàng, nếu người dân nói có, đối tượng lập tức tắt máy. Trường hợp người dân không có ở nhà, đối tượng thuyết phục chuyển khoản thanh toán tiền hàng, đối tượng sẽ để hàng ở nhà cho người dân. Do nhiều người dân đã từng thanh toán tiền hàng cho shipper trước đây, nên đã chủ quan chuyển tiền cho đối tượng.

Shipper gọi điện báo đúng đơn hàng, cô gái không ngờ mất sạch tiền trong tài khoản Ảnh 2

Bước 3: Đưa ra lý do chuyển tiền nhầm

Sau khi nhận được bị hại chuyển tiền, đối tượng đưa ra lý do đã chuyển nhầm tiền tới tài khoản của Công ty, yêu cầu chuyển lại hoặc việc chuyển tiền vào tài khoản Công ty sẽ đăng ký gói cước hội viên, mỗi tháng sẽ bị trừ phí giao dịch từ 3.500.000đ trở lên. Tiếp đó, đối tượng gửi đường link để liên hệ tới nhân viên chăm sóc khách hàng để được hướng dẫn giải quyết.

Shipper gọi điện báo đúng đơn hàng, cô gái không ngờ mất sạch tiền trong tài khoản Ảnh 3

Bước 4: Dụ dỗ thực hiện các bước chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng

Các đối tượng đóng vai chăm sóc khách hàng, nhắn tin hoặc gọi điện, liên tục thúc giục, hù dọa nạn nhân, yêu cầu cung cấp các thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng (tên tài khoản, mật khẩu), yêu cầu chuyển khoản hoặc cài đặt các ứng dụng lạ có quyền truy cập đến thông tin quan trọng trên điện thoại. Qua nhiều thủ đoạn, các đối tượng đã chiếm quyền truy cập tài khoản ngân hàng, lập tức thực hiện việc chuyển toàn bộ số tiền trong tài khoản ra bên ngoài, sau đó cắt đứt liên lạc.

Shipper gọi điện báo đúng đơn hàng, cô gái không ngờ mất sạch tiền trong tài khoản Ảnh 4

Bước 4: Dụ dỗ thực hiện các bước chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng

Các đối tượng đóng vai chăm sóc khách hàng, nhắn tin hoặc gọi điện, liên tục thúc giục, hù dọa nạn nhân, yêu cầu cung cấp các thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng (tên tài khoản, mật khẩu), yêu cầu chuyển khoản hoặc cài đặt các ứng dụng lạ có quyền truy cập đến thông tin quan trọng trên điện thoại. Qua nhiều thủ đoạn, các đối tượng đã chiếm quyền truy cập tài khoản ngân hàng, lập tức thực hiện việc chuyển toàn bộ số tiền trong tài khoản ra bên ngoài, sau đó cắt đứt liên lạc.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 01/2025
Tăng mức xử phạt, đảm bảo tính răn đe với các hành vi cố ý vi phạm giao thông gây nguy hiểm; quy định mới về nơi cư trú của người không có nơi thường trú, tạm trú; có thể tổ chức tiếp nhận đăng ký xe ngoài giờ làm việc từ năm 2025; bỏ quy định phân chia danh mục thuốc BHYT theo hạng bệnh viện,... là những chính sách mới đáng chú ý có hiệu lực từ tháng 01/2025
Ocean City - Mô hình One-stop Shoppertainment thành công bậc nhất Việt Nam
Áp dụng mô hình One-stop Shoppertainment, kết hợp hoàn hảo giữa trải nghiệm mua sắm và giải trí, Ocean City - Thành phố điểm đến phía Đông Hà Nội đã mở ra triển vọng phát triển mạnh mẽ cho thị trường bán lẻ. Những khu phố thương mại như The Venice, K-Town (Grand World) và Little Hong Kong đã ghi nhận doanh thu ấn tượng ngay từ những ngày đầu đi vào hoạt động, minh chứng cho sức hút và tiềm năng của mô hình này.