Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 13/05/2022 16:12 (GMT+7)

SARS-CoV-2 có thể tồn tại trong ruột của những người mắc Covid kéo dài tới 7 tháng

Theo dõi GĐ&PL trên

Một nghiên cứu gần đây về các mẫu chất thải của bệnh nhân Covid-19 cho thấy, SARS-CoV-2 có thể tồn tại trong ruột tới 7 tháng.

Những bệnh nhân âm tính với các mảnh virus trong chất thải của họ có nhiều khả năng tiếp tục buồn nôn, đau bụng và nôn mửa ngay cả sau khi các triệu chứng khác của Covid-19 đã biến mất từ ​​lâu.

Các tác giả của nghiên cứu chỉ ra rằng Covid-19 lây nhiễm qua đường ruột và sự lây nhiễm này vẫn tiếp tục xảy ra đối với những người mắc chứng Covid kéo dài.

Trong khi đại đa số mọi người hồi phục sau nhiễm Covid-19 trong vài ngày hoặc vài tuần, nhiều người tiếp tục gặp các triệu chứng hoặc các vấn đề sức khỏe vài tháng sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính.

SARS-CoV-2 có thể tồn tại trong ruột của những người mắc Covid kéo dài tới 7 tháng

3,8% người tham gia nghiên cứu vẫn được phát hiện có virus SARS-CoV-2 trong mẫu phân của họ 7 tháng sau khi nhiễm bệnh.

Trong nghiên cứu, các tác giả đã tìm thấy dấu vết RNA của virus trong 85% mẫu của những người đang bị nhiễm virus.

“Không ai thực sự biết nguyên nhân gây ra Covid kéo dài”, tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Ami Bhatt, phó giáo sư y học và di truyền học của Đại học Y khoa Stanford, cho biết. "Có thể Covid kéo dài - và nhiều triệu chứng mà nó gây ra - là do phản ứng của hệ thống miễn dịch đối với các protein của virus trong 'ổ chứa' ẩn trong cơ thể".

Bà Bhatt suy đoán những người bị Covid kéo dài gặp phải các triệu chứng về nhận thức, được gọi là "sương mù não", có thể bị nhiễm SARS-CoV-2 kéo dài trong hệ thần kinh nên nhiều khả năng tiếp tục thải virus qua chất thải.

Điều này có nghĩa là các nhà khoa học chỉ có thể xác định các mảnh chết của virus, vì vậy không thể xác định rõ ràng rằng ruột có chứa SARS-CoV-2 sống hay không.

Để trả lời cho điều này, các tác giả của nghiên cứu chỉ ra các loại virus tương tự như Covid được tìm thấy ở ruột của người sau khi chết, bao gồm một phát hiện gần đây về virus gây ra Covid-19 có trong đường tiêu hóa của thi thể trong một cuộc khám nghiệm tử thi.

Nghiên cứu này cũng xác định một loạt các triệu chứng khác nhau của Covid kéo dài, mà họ tin rằng có thể liên quan đến kết quả nghiên cứu, gồm: Đau đầu, sổ mũi, đau cơ, đau bụng, buồn nôn, nôn mửa.

Cùng chuyên mục

Bộ Y tế khuyến cáo phòng bệnh dại
Để chủ động phòng chống bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nuôi chó, mèo cần tiêm vaccine phòng dại đầy đủ và tiêm nhắc lại hàng năm; nuôi chó phải xích, nhốt, khi ra đường phải mang rọ mõm.

Tin mới

Đến hết ngày 31/3 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử sẽ bị xử lý
Bộ Công thương vừa ban hành các văn bản bản hỏa tốc gửi UBND các tỉnh, thành phố, các Sở Công thương các tỉnh, thành phố; các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu; các thương nhân phân phối xăng dầu về việc thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định.
Bộ Y tế thông tin về nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT
Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc triển khai thi hành Nghị định 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ để hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị, cơ quan liên quan xác định đối tượng, tổ chức thực hiện để bảo đảm quyền lợi cho người dân được hưởng chính sách bảo hiểm y tế (BHYT).