Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 25/11/2021 15:40 (GMT+7)

Săn sale cuối năm online: Cẩn thận bị lừa đảo tài chính

Theo dõi GĐ&PL trên

Giả mạo tin nhắn của ngân hàng, đánh tráo đường link đăng nhập Internet Banking,... là những chiêu thức lừa đảo tài chính mà tội phạm trên không gian mạng áp dụng, nhất là trong dịp mua sắm cuối năm.

Năm nay do tình hình phức tạp của Covid-19, các deal giảm giá được chuyển dần sang hình thức online. Từ giảm giá Black Friday, sale 12/12, ưu đãi Giáng sinh,... cho đến các đợt khuyến mãi chào năm mới, đều được cập nhật trên các sàn thương mại điện tử, hay hệ thống website mua hàng chính hãng. Tất cả các đợt khuyến mãi này khiến nhu cầu thanh toán, mua sắm trực tuyến tăng cao. Lợi dụng nhu cầu mua sắm tăng cao của người tiêu dùng, những chiêu thức lừa đảo xuất hiện ngày càng nhiều và tinh vi, gây ra các rủi ro tài chính không đáng có.

tm-img-alt
Lợi dụng nhu cầu mua sắm tăng cao của người tiêu dùng vào dịp cuối năm, những chiêu thức lừa đảo tài chính xuất hiện ngày càng nhiều và tinh vi. Ảnh: ITN.

Tinh vi hơn, các đối tượng tội phạm không gian mạng còn có hình thức mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện thoại cho người dùng với lý do kiểm tra số dư và giao dịch của khách hàng. Sau khi đọc tên khách hàng và 6 số đầu tiên của thẻ ATM, đối tượng lừa đảo sẽ yêu cầu khách hàng đọc nốt dãy số còn lại để xác nhận chủ thẻ. Bước tiếp theo, đối tượng sẽ thông báo ngân hàng gửi tin nhắn và yêu cầu khách hàng đọc mã 6 số trong tin nhắn. Tuy nhiên, đây thực chất là OTP để thực hiện giao dịch trực tuyến, nếu khách hàng thực hiện theo yêu cầu sẽ mất tiền trong tài khoản ngay lập tức.

Cuối năm luôn là thời điểm vàng để người người, nhà nhà săn sale, "chốt đơn" những món hàng đã ưng ý từ lâu với mức giá "hời". Tuy vậy, người mua hàng trực tuyến cần hết sức cảnh giác với các chiêu trò lừa đảo tài chính nói trên để tránh bị mất tiền.

Cùng chuyên mục

Hà Tĩnh: Giải cứu bé gái bị lừa bán ra nước ngoài
Ngày 23/4, tin từ Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Cục Phòng chống ma túy và tội phạm (Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng) giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị lừa bán ra nước ngoài.
Cha con ông Trần Quí Thanh hầu tòa
Sáng 23/4, TAND TP.HCM mở phiên sơ thẩm xét xử 3 bị cáo: Trần Quí Thanh (SN 1951), Trần Uyên Phương (SN 1981), Trần Ngọc Bích (SN 1984) cùng bị truy tố về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Cảnh giác các cuộc gọi kích hoạt 'hộ' định danh điện tử mức độ 2
Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC, Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT) khuyến cáo người dân khi làm thủ tục đăng ký, cập nhật định danh điện tử mức độ 2 thì phải đến trực tiếp trụ sở Công an xã, phường, thị trấn nơi thường trú hoặc nơi gần nhất để làm định danh điện tử mức 2, không phải cập nhật qua số điện thoại lạ được gọi tới.

Tin mới

Mùa hè bùng nổ của cư dân Ocean City với loạt trải nghiệm "du lịch tại chỗ" siêu hấp dẫn
Mùa hè năm nay được dự báo sẽ khắc nghiệt hơn năm trước. Thay vì xách vali đi “đổi gió” tại các thành phố biển như Nha Trang, Phú Quốc... nhiều cư dân Ocean City lại chọn “du lịch tại chỗ”. Níu chân họ là một loạt lễ hội, sự kiện sôi động, chuỗi tiện ích được nâng tầm, ngay dưới thềm nhà.
Mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID
Tại phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số diễn ra mới đây, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an tiếp tục mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID và đề xuất ban hành các quy định liên quan.