Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 16/11/2021 08:00 (GMT+7)

Sân bay Tân Sơn Nhất: Bệnh viện Tâm Anh thu phí test nhanh Covid-19 cao gấp 4 lần giá trần Bộ Y tế

Theo dõi GĐ&PL trên

Hàng ngàn hành khách đến sân bay Tân Sơn Nhất ngã ngửa khi bắt buộc phải trình Giấy xét nghiệm Âm tính Covid-19.

Trong tình thế cấp bách, họ buộc phải bỏ ra số tiền 440.000 đồng để test nhanh tại khu vực xét nghiệm của Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh (Bệnh viện Tâm Anh) được cho phép đặt ở ga quốc nội.

Giá test nhanh cao gấp 4 lần giá trần của Bộ Y tế

Những ngày giữa tháng 11/2021, nhiều người có lịch công tác bằng đường hàng không xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất phản ánh gặp nhiều khó khăn, phiền phức khi làm thủ tục lên máy bay, đặc biệt là quy định về Giấy xét nghiệm Âm tính Covid-19 và chi phí cho một lần xét nghiệm của Bệnh viện Tâm Anh quá cao. Nhiều người nghèo không đủ khả năng kinh tế chấp nhận mất 100.000 đồng theo chân “cò mồi” đến nơi khác xét nghiệm với chi phí rẻ hơn.

Hơn 9 giờ sáng ngày 15/11, Phóng viên Ngày Nay có mặt tại khu vực cổng D1, Đảo A, Ga Quốc nội (bên cạnh Ga đi của hãng Hàng không Vietjet Air) – nơi Bệnh viện Tâm Anh được cấp phép xét nghiệm để ghi nhận thực tế phản ánh. Vào thời gian này, có hơn 20 hành khách đang xếp hàng chờ tới lượt đăng ký, đóng tiền xét nghiệm. Kế bên là khu vực lấy mẫu và trả kết quả cũng có hơn 20 người khác đang chờ đợi.

Chị T.T.C.V (SN 1987, đang làm việc tại TP.HCM) có lịch bay ra Hà Nội trên chuyến bay của hãng Hàng không Vietnam Airlines lúc 11 giờ 45 cùng ngày, bị nhân viên của Hãng từ chối xuất vé với lý do không có Giấy xét nghiệm Âm tính Covid-19 trong vòng 72 giờ. Theo hướng dẫn, chị đẩy hành lý di chuyển ra khu vực xét nghiệm của Bệnh viện Tâm Anh để hoàn tất “thủ tục”.

Khá bỡ ngỡ trước yêu cầu này, chị V. đến thẳng khu vực đóng tiền thì một nữ nhân viên của Bệnh viện Tâm Anh mời khách hàng trở lại phía bên ngoài, quét mã QR để đăng ký thông tin. Sau khi thực hiện xong, chị V. trở lại cung cấp mã số 2174xxxx để xác nhận và đóng 440.000 đồng để được test nhanh. Khoảng 30 phút sau khi lấy mẫu, một nam nhân viên tiến hành trả Giấy xét nghiệm kết quả Âm tính Covid-19 cho chị V.

“Khi mua vé, tôi không hề được thông báo phải chuẩn bị Giấy xét nghiệm. Đến khi ra đây (sân bay – PV) mới được yêu cầu. Thật sự tôi thấy rất khó chịu, may mắn là tôi ra sớm nên không phải vội, nhưng giá xét nghiệm nhanh 440.000 đồng là quá cao. Vì tình thế bất khả kháng mình đành chịu”, chị V. bức xúc.

Cũng lâm vào cảnh tương tự thậm chí còn éo le hơn, anh N.H.H (doanh nhân) có mặt tại quầy vé của Vietnam Airlines lúc 9 giờ 40 phút và trình ra phiếu xét nghiệm âm tính do một công ty ở Q.Gò Vấp cấp. “Bạn nữ nhân viên của Vietnam Airlines nói rằng giấy xét nghiệm này hợp lệ nên tôi xếp hàng chờ xuất vé. Tuy nhiên khi đến lượt, nam nhân viên xuất vé lại bảo rằng không hợp lệ. Họ đề nghị tôi phải cung cấp Giấy xét nghiệm Âm tính do một cơ sở y tế cung cấp và chỉ ra khu vực này (Bệnh viện Tâm Anh – PV) xét nghiệm”, anh H. kể lại.

Sau khi đóng tiền và lấy mẫu, anh H. không kịp chờ nhận kết quả mà phải vội vàng quay lại quầy vé tiếp tục giải thích với nam nhân viên và xin ký gửi hành lý trước, sẽ bổ sung Giấy xét nghiệm ngay khi có kết quả để kịp lên chuyến bay lúc 11 giờ. “Tôi đặt vé qua đại lý và không được thông báo phải có Giấy xét nghiệm Âm tính. Đến khi ra sân bay mới nhìn thấy bảng điện tử chạy yêu cầu này và nghe họ nói như vậy. Nếu nhân viên ban đầu nói rằng Giấy xét nghiệm của tôi không hợp lệ thì tôi đã không phải vội vàng như thế này”.

Từ ngày 10/11/2021, Thông tư số 16 của Bộ Y tế quy định giá dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2 có hiệu lực.

Theo đó, test nhanh có mức giá tối đa bao gồm cả sinh phẩm xét nghiệm không quá 109.700 đồng/xét nghiệm.

Trường hợp mẫu đơn RT-PCR, mức giá tối đa bao gồm cả sinh phẩm xét nghiệm không quá 518.400 đồng/xét nghiệm.

Trường hợp gộp mẫu RT-PCR: Giá dịch vụ bao gồm chi phí trực tiếp và chi phí tiền lương theo quy định cộng chi phí sinh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định, trong đó sinh phẩm xét nghiệm được chia đều theo số mẫu gộp. Mức thanh toán tối đa không vượt quá mức giá xét nghiệm gộp mẫu quy định.

Phóng viên đang liên hệ với Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn để trao đổi thêm xoay quanh giá xét nghiệm Covid-19 của Bệnh viện Tâm Anh và sẽ phản hồi bạn đọc khi có thông tin mới.

Sân bay Tân Sơn Nhất: Bệnh viện Tâm Anh thu phí test nhanh Covid-19 cao gấp 4 lần giá trần Bộ Y tế ảnh 1
Bảng giá xét nghiệm của Bệnh viện Tâm Anh.

Tại khu vực thu tiền, Bệnh viện Tâm Anh còn niêm yết giá chi tiết cho các kỹ thuật xét nghiệm và tuỳ theo vị trí thực hiện xét nghiệm. Theo đó, nếu khách hàng không có nhu cầu test nhanh tại sân bay với giá 440.000 đồng/test, có thể di chuyển đến trụ sở Bệnh viện Tâm Anh (số 2B, Phổ Quang, P.2, Q.Tân Bình, cách sân bay 2km) để xét nghiệm với giá 250.000 đồng/lần. Với kỹ thuật RT-PCR, chi phí test tại sân bay là 1.440.000 đồng/test và tại số 2B Phổ Quang là 1.250.000 đồng/test, mẫu gộp 5 người lần lượt là 3.200.000 đồng/5 người/lần và 2.500.000 đồng/5 người/lần.

Theo ghi nhận của Phóng viên trong khoảng thời gian từ 9 – 11 giờ sáng, có gần 300 hàng khách lỉnh kỉnh hàng trang đến khu vực xét nghiệm của Bệnh viện Tâm Anh để bổ sung Giấy xét nghiệm Âm tính Covid-19. Tất cả đều gấp gáp vì sợ trễ chuyến bay, lỡ công việc nên chấp nhận đóng 440.000 đồng để test nhanh.

Đơn vị nào cho phép Bệnh viện Tâm Anh xét nghiệm ở sân bay?

Quay lại thời điểm đầu tháng 7/2021, Bệnh viện Tâm Anh thông báo sẽ triển khai dịch vụ xét nghiệm Covid-19 tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, phục vụ hành khách đi máy bay từ TP.HCM cần có giấy xác nhận âm tính với virus SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ theo quy định của Bộ Y tế.

Trong phần giới thiệu, Bệnh viện Tâm Anh khẳng định việc triển khai xét nghiệm đã được sự đồng ý của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP (HCDC). Bệnh viện Tâm Anh sẽ thực hiện lấy mẫu xét nghiệm test nhanh và RT-PCR tại vị trí cổng D1, Đảo A, Ga Quốc nội.

Vào thời điểm này, giá xét nghiệm kháng nguyên test nhanh (bộ kit của Mỹ) có giá là: 540.000 đồng/mẫu/người, Realtime RT-PCR là: 1,69 triệu đồng/mẫu/người; Realtime RT-PCR mẫu gộp 5 người: 3,95 triệu đồng/mẫu 5 người. Chi phí này bao gồm lấy mẫu và trả kết quả tại sân bay.

Kết quả test nhanh Covid-19 sẽ được trả chỉ chưa đến 30 phút để hành khách làm thủ tục lên máy bay. Với xét nghiệm RT-PCR, hành khách sẽ được lấy mẫu và chờ từ 4-5 giờ.

Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh phức tạp, ngành hàng không phải tạm dừng hoạt động nên việc xét nghiệm cũng tạm dừng. Đến ngày 10/10, ngày đầu tiên ngành hàng không mở lại đường bay, Bệnh viện Tâm Anh tiến hành mở lại dịch vụ xét nghiệm Covid-19 tại sân bay Tân Sơn Nhất cho đến nay với mức chi phí như đã nêu ở phần đầu.

Theo giới thiệu trên Website của Bệnh viện Tâm Anh, việc test nhanh bằng cách lấy dịch mũi hay dịch tỵ hầu đều dùng bộ Kit test nhanh Mỹ - Panbio Covid-19 Ag Rapid test device.

Theo tìm hiểu của Phóng viên trên trang chính thức của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (Unicef), giá loại kit test này là 3 USD, tương đương gần 70.000 đồng/test.

Sân bay Tân Sơn Nhất: Bệnh viện Tâm Anh thu phí test nhanh Covid-19 cao gấp 4 lần giá trần Bộ Y tế ảnh 2
Phiếu thu và kết quả xét nghiệm của Bệnh viện Tâm Anh.

Vietjet Air test miễn phí cho khách hàng, thu 109.000 đồng với hãng khác

Trong quá trình ghi nhận việc thu phí xét nghiệm tại sân bay Tân Sơn Nhất, Phóng viên bất ngờ nhận được một lời chào mời test nhanh của một người đàn ông tên Tài, đi trên chiếc ô tô biển số: 51F-422.XX. Theo đó, người này đặt vấn đề nếu hành khách chờ quá lâu hoặc không đủ khả năng test tại Bệnh viện Tâm Anh có thể lên xe để Tài chở ra số 60A Trường Sơn (đối diện sân bay) để test nhanh với giá 109.000 đồng/test.

“Ở đó là cơ sở y tế liên kết với Hãng Vietjet Air, nếu anh bay cùng hãng sẽ được test miễn phí, anh chỉ cần trả tiền xe là 100.000 đồng thôi. Còn các hãng khác thì đóng 109.000 đồng/test là được”, Tài nói và đưa ra một mã QR để chúng tôi kiểm tra tính xác thực.

Chưa kịp chờ chúng tôi phản ứng, Tài liền quay sang mời chào hai vợ chồng trung niên với những lời lẽ tương tự. Vì sợ trễ giờ và cân nhắc lý do tài chính, hai vợ chồng vội vã lên xe cùng Tài đi xét nghiệm.

Để kiểm chứng thông tin này, chúng tôi tìm đến địa chỉ mà Tài cung cấp. Theo đó, đây là toà nhà mà Vietjet Air đặt văn phòng. Phía cổng chính đặt bảng quảng cáo xét nghiệm nhanh Covid-19. Đi vào bên trong, chúng tôi được nhân viên ở đây cho biết, Vietjet Air liên kết với Bệnh viện Bưu điện để xét nghiệm miễn phí cho khách hàng. Đối với hành khách đi trên các chuyến bay khác, giá xét nghiệm là 109.000 đồng/test. Kết quả được cập nhật điện tử thông qua mã QR.

Các đơn vị quản lý đùn đẩy trách nhiệm

Để làm rõ những vấn đề liên quan đến chi phí xét nghiệm cao ngất ngưỡng của Bệnh viện Tâm Anh tại sân bay Tân Sơn Nhất, Phóng viên Ngày Nay đã liên hệ với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP (HCDC) – hai đơn vị được bệnh viện này nhắc đến trong thông báo hồi tháng 7/2021.

Sân bay Tân Sơn Nhất: Bệnh viện Tâm Anh thu phí test nhanh Covid-19 cao gấp 4 lần giá trần Bộ Y tế ảnh 3
Các đơn vị quản lý đùn đẩy trách nhiệm.

Theo đó, ông Phan Thanh Tâm, Phó Giám đốc HCDC cho biết, HCDC chỉ đồng ý về mặt chuyên môn phòng chống dịch, chứ không quản lý về giá. Ông Tâm cũng đề nghị Phóng viên liên hệ với các đơn vị quản lý ở sân bay Tân Sơn Nhất để nắm thêm thông tin.

Trong khi đó, ông Vũ Thế Phiệt, Tổng Giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đang đi công tác và sẽ chuyển thông tin phản ánh đến Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất xử lý, phản hồi.

Ngày Nay tiếp tục liên hệ qua điện thoại với ông Lưu Việt Hùng, Chánh văn phòng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất nhưng ông Hùng thông báo đang bận họp và tắt máy. Đến hiện tại, ông Hùng vẫn giữ thái độ im lặng.

Trong khi đó, ông Trần Doãn Mậu - Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam nói rằng, liên quan đến vấn đề giá này Cảng vụ Hàng không miền Nam không phải là đơn vị phát ngôn mà là Cục hàng không (Bộ Giao thông Vận tải) và đề nghị Phóng viên liên hệ tiếp.

Thật khó hiểu, trong khi một bệnh viện tư nhân được cấp phép xét nghiệm Covid-19 công khai ngay tại sân bay Tân Sơn Nhất nhưng cả 3 đơn vị quản lý, khai thác vận hành và kinh doanh là: Cảng vụ hàng không miền Nam, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đều không giám sát, kiểm soát?!

Cùng chuyên mục

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Phát hiện virus H5N1 trong sữa
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Tin mới

Quảng trường biển Sầm Sơn sẽ rực rỡ pháo hoa trong đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển cuối tuần này
Tối 27/4, đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024 sẽ diễn ra tại sân khấu Quảng trường biển TP Sầm Sơn. Đêm nghệ thuật quy tụ nhiều nghệ sỹ nổi tiếng như Đức Phúc, Trọng Tấn, Min, Dương Hoàng Yến, nhóm OPlus… cùng màn trình diễn pháo hoa đặc sắc mở đầu cho mùa du lịch hè đầy sôi động.