Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 07/06/2023 09:35 (GMT+7)

Quang Hải lãng phí 1 năm ở Pau: Thiếu sự tư vấn đúng và sai lầm?

Theo dõi GĐ&PL trên

Có nhiều lý do để tiếc cho Quang Hải với quyết định sang Pháp thi đấu, bây giờ anh đã sớm chia tay Pau FC.

Nhìn lại phân tích của Tài Em

Năm ngoái, Quang Hải quyết định rời Hà Nội FC là một sự lựa chọn dũng cảm. Quang Hải đã có đủ mọi vinh quang ở giải quốc nội và ĐTQG nên cần bước ra khỏi vùng an toàn, ít nhất là có một cuộc xuất ngoại để phát triển sự nghiệp lên tầm cao mới.

Tuy nhiên, sự dũng cảm rời CLB Hà Nội khác hoàn toàn với chuyện đầu quân cho Pau FC ở Ligue 2 (Pháp). Phần lớn người hâm mộ đều biết được nước Pháp lãng mạn nhưng hứa hẹn "lành ít dữ nhiều" cho sự nghiệp của Quang Hải. Không ít cựu cầu thủ đã lo lắng cho Quang Hải.

Tháng 3 năm ngoái, cựu QBV Việt Nam - Phan Văn Tài Em phân tích trên Saostar, độc giả có thể đọc đầy đủ tại đây. Anh nói thẳng thắn:"Tôi nghĩ Quang Hải đi Nhật Bản, Hàn Quốc còn khó đá được chứ nói gì chuyện đi châu Âu. Quang Hải bị hạn chế về thể hình, nhỏ con như thế thì khó chơi bóng ở châu Âu. Tôi ví dụ họ lấn một phát đã té thì làm sao đá.

Họ nói có mấy đội châu Âu quan tâm nhưng quan trọng là qua bên đó có được chơi bóng hay không?

Nhiều đội châu Âu và châu Á nếu thật sự quan tâm thì người hâm mộ Việt Nam phải mừng cho Quang Hải. Nhưng vấn đề là họ mua để làm gì nữa, mua để Quang Hải chơi bóng hay vì thương mại, tăng like, tương tác vì sự quan tâm của người Việt Nam là chuyện khác. Vì đôi khi truyền thông ca ngợi em ấy quá là chuyện không tốt, dễ ngộ nhận về năng lực thật sự".

Đến hoàn cảnh của Quang Hải ở Pau

Quang Hải đến với Pau FC và có "tuần trăng mật" để thu hút truyền thông, người hâm mộ, sau đó anh dự bị với quãng thời gian ra sân cực thấp. Pau FC không dùng Quang Hải trong 9 trận đấu cuối nhưng thường xuyên chọn anh đăng trên fanpage để người hâm mộ Việt Nam tương tác. Ví dụ trận đấu vào giữa tháng 4 của Pau FC, Quang Hải được đưa vào danh sách trong chuyến làm khách tới sân của Sochaux. Pau FC chọn Quang Hải làm hình ảnh để đăng lên fanpage CLB. Người hâm mộ Việt Nam tương tác mạnh khi nhiều ý kiến nhận xét Quang Hải có khả năng đá chính trước Sochaux. Tuy nhiên, "Messi Việt Nam" không được đăng ký thi đấu.

Quang Hải lãng phí 1 năm ở Pau: Thiếu sự tư vấn đúng và sai lầm Ảnh 1
Quang Hải thường xuyên được Pau dùng để... "câu like" dù không đăng ký thi đấu.

Dấu ấn của Quang Hải là một bàn thắng và cột mốc lịch sử cho Pau FC trên mạng xã hội. Pau có hơn 15 nghìn lượt theo dõi trước khi có chữ ký của tiền vệ số 19, bây giờ có hơn 340 nghìn lượt. Có nhiều người theo dõi thì Pau cũng có thêm nhà tài trợ, trong đó có nhà tài trợ áo đấu chính thức. Có thể thấy Quang Hải được Pau tận dụng về thương mại và truyền thông khá tốt.

Về chuyên môn, vấn đề của Quang Hải được HLV Troussier phân tích: Xung đột về ngoại ngữ và Ligue 2 đòi hỏi cao về chuyên môn (nhanh và mạnh). Ngoài ra, Quang Hải còn phải làm quen với môi trường sống khác, khí hậu, đồ ăn, văn hóa...

Chủ tịch Pau FC nói Quang Hải thiếu nhiều yếu tố để có thể thi đấu ở Ligue 2. Ông đã chấp nhận thanh lý hợp đồng của Quang Hải sớm hơn 1 năm.

Thiếu sự tư vấn đúng và sai lầm?

Lăng kính V.League có thể phản ánh Quang Hải đến Ligue 2 là bước đi sai lầm. Hoàng Vũ Samson là một cầu thủ gốc Nigeria. Rimario đến từ Jamaica. Moses Oloya là một cầu thủ người Uganda. Đó là những ngoại binh thành công ở V.League. Họ có điểm chung đến từ châu Phi và xét về trình độ, sức mạnh, tốc độ và thể hình thì vượt xa các cầu thủ giỏi của bóng đá Việt Nam.

Ở Pháp, nơi có rất nhiều cầu thủ châu Phi và gốc Phi thi đấu. Các giải đấu của Pháp đã trở thành nơi cung cấp nhiều cầu thủ sang Anh, Đức, Ý, Tây Ban. Con số thống kê là 131 cầu thủ Pháp thi đấu cho 4 giải đấu này. Điều đó cũng giúp cho tuyển Pháp có rất nhiều nhân tài bởi phần lớn cầu thủ có gốc Phi. Đội tuyển Pháp dự World Cup 2022 có 92% đến từ những người nhập cư.

Chúng ta thấy thật sự khốc liệt dành cho một cầu thủ Việt Nam nếu sang Pháp thi đấu, kể cả cầu thủ Nhật Bản và Hàn Quốc cũng khó cạnh tranh. Cơ hội của Quang Hải là quá thấp để trụ lại ở Ligue 2. Quang Hải không có ngoại ngữ tốt, lần đầu xuất ngoại, làm quen với môi trường mới... Nếu muốn thành công thì Quang Hải phải thật giỏi về khả năng chơi bóng, tức vượt trội về chuyên môn để bù đắp cho các yếu tố khác. Nhưng Quang Hải chỉ có thể xử lý bóng khéo léo mà thua thiệt về ngoại hình, tốc độ và sức mạnh. Có nhiều bất lợi và chưa đủ trình độ, Quang Hải thất bại là đương nhiên.

Quang Hải lãng phí 1 năm ở Pau: Thiếu sự tư vấn đúng và sai lầm Ảnh 2
Quang Hải có tài năng nhưng để thi đấu ở Pháp thì còn thiếu một cách toàn diện từ trình độ đến thể chất, ngoại ngữ...

Không ai phủ nhận tài năng của Quang Hải nhưng sự thật anh rõ ràng thiếu sự tư vấn đúng khi bước đầu tiên xuất ngoại đã chọn Pháp - một nền bóng đá hàng đầu thế giới. Sự lựa chọn sai lầm đã khiến Quang Hải lãng phí 1 năm, bởi thật khó để nói học được nhiều thứ khi tiền vệ số 19 trở lại tuyển Việt Nam thì thi đấu thất vọng tại AFF Cup 2022.

"Các cầu thủ Việt Nam xuất ngoại, bước một nên lựa chọn các nước Nhật Bản hay Thái Lan sẽ phù hợp hơn", HLV Troussier dành lời khuyên khi biết Pau FC chia tay Quang Hải.

Sự thất bại của Quang Hải, Văn Hậu, Công Phượng sẽ là bài học cho các cầu thủ Việt Nam trong tương lai nếu muốn sang châu Âu thi đấu.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Những đối tượng có thể được sử dụng thẻ ngân hàng
Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước; người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước.
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Không trực tiếp sản xuất nông nghiệp có được phép nhận chuyển nhượng đất trồng lúa?
Luật Đất đai năm 2013 quy định người không trực tiếp sản xuất nông nghiệp thì không được phép nhận chuyển nhượng đất trồng lúa. Vậy, khi Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực thì người không trực tiếp sản xuất nông nghiệp có được phép nhận chuyển nhượng đất trồng lúa hay không?