Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 20/10/2022 15:33 (GMT+7)

Quảng Bình: Ghi nhận ca đầu tiên tử vong do sốt xuất huyết

Theo dõi GĐ&PL trên

Một cháu bé 5 tuổi ở huyện Quảng Ninh tỉnh Quảng Bình đã tử vong được các bác sĩ chẩn đoán do suy đa phủ tạng/sốc sốt xuất huyết và tử vong vào ngày 15/10. Như vậy, đây là ca bệnh đầu tiên tử vong do sốt xuất huyết tại tỉnh Quảng Bình.

Ngày 19/10, tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Bình cho biết: Bệnh nhi tử vong là cháu L.V.L (SN 2017), có địa chỉ ở xã Lương Ninh (Quảng Ninh - Quảng Bình) do suy đa phủ tạng/sốc sốt xuất huyết vào ngày 15/10 tại Bệnh viện Trung ương Huế.

Theo ông Đỗ Quốc Tiệp, giám đốc trung tâm CDC Quảng Bình cho hay, quá trình điều tra dịch tễ xung quanh nơi sinh sống và tại trường học của bệnh nhân trong vòng 14 ngày trước khi bệnh khởi phát chưa phát hiện ca mắc/nghi mắc SXH.

Quảng Bình: Ghi nhận ca đầu tiên tử vong do sốt xuất huyết - Ảnh 1.
Cán bộ y tế phun thuốc diệt muỗi, xử lý môi trường tại các ổ dịch sốt xuất huyết

Đối với trường hợp bệnh nhân L.V.L xuất hiện những triệu chứng vào khoảng 15h ngày 11/10, cháu L.V.L khi đang học tại trường mầm non xuất hiện biểu hiện mệt mỏi và sốt cao nên cô giáo thông báo cho mẹ tới đón. Khi đón cháu về nhà, gia đình đã kiểm tra và thấy cháu sốt cao nên cho dùng thuốc hạ sốt Paracetamol và Oresol. Đến chiều tối 12/10, cáu L.V.L được đưa đi khám tại phòng khám tư và tại đây cháu được chẩn đoán nghi sốt xuất huyết.

Sau khi khám xong, gia đình đưa cháu L.V.L về nhà tự chăm sóc và điều trị, trong quá trình ở nhà bệnh nhân sốt cao liên tục.

Đến khoảng 8h40 ngày 14/10, cháu L.V.L được chuyển vào Khoa Hồi sức cấp cứu (Bệnh viện đa khoa TP. Đồng Hới) với tình trạng: Tỉnh táo, người mệt, tím môi và đầu chi, 2 tay lạnh, không chảy máu tự nhiên, sốt 39°C, HA 90/60mmHg, mạch 120 lần/phút, nhịp thở 28/phút. Được chỉ định lấy máu làm các xét nghiệm cận lâm sàng. Chẩn đoán: SXH Dengue nặng.

Đến 15 giờ ngày 14/10, bệnh nhân sốt cao, nói nhảm, mệt nhiều được gia đình xin chuyển vào Bệnh viện Trung ương Huế khám và điều trị.

Cháu L.V.L được tiếp nhận vào Khoa Nhi Hồi sức tích cực - Cấp cứu Bệnh viện Trung ương Huế lúc 19h ngày 14/10 được chẩn đoán Sốc SXH. Đến 7h45 ngày 15/10, bệnh nhân tử vong. Chẩn đoán tử vong của Bệnh viện Trung ương Huế do suy đa phủ tạng/sốc sốt xuất huyết….

Ông Tiệp cũng cho hay, Tình hình SXH tại các địa phương trong tỉnh hiện chưa có dấu hiệu giảm, trung bình mỗi ngày toàn tỉnh ghi nhận trên dưới 100 ca mắc mới. Với tình hình thời tiết cực đoan như hiện nay, dự báo trong thời gian tới số ca mắc SXH tiếp tục diễn biến phức tạp.

Quảng Bình: Ghi nhận ca đầu tiên tử vong do sốt xuất huyết - Ảnh 2.
Lãnh đạo ngành y tế kiểm tra, thăm hỏi động viên các trường hợp bệnh nhân mắc sốt xuất huyết điều trị tại bệnh viện.

Những triệu chứng ban đầu của SXH Dengue khá tương đồng với một số bệnh như cúm hoặc Covid-19 nên rất dễ bị bỏ sót. Tâm lý ngại đi bệnh viện, nhất là đối với trẻ em của nhiều bố mẹ dẫn đến trẻ nhập viện muộn, nguy cơ bệnh SXH Dengue dễ trở nặng, gây nhiều biến chứng, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Bệnh SXH hiện chưa có vắc-xin phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, biện pháp phòng bệnh chủ yếu và hiệu quả nhất là diệt muỗi, diệt lăng quăng và phòng muỗi đốt. Khi có dấu hiệu bị sốt, người dân cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị, không tự ý điều trị tại nhà để tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra đối với sức khỏe bản thân và gia đình...

Ông Tiệp cho biết thêm, hiện nay toàn tỉnh Quảng Bình đã phát hiện 5.072 trường hợp mắc SXH tại 8/8 huyện, thị xã, thành phố, tăng đột biến so với cùng kỳ năm 2021. Số ca mắc SXH nhiều nhất vẫn tập trung chủ yếu ở các huyện Lệ Thủy (1.368 ca), Bố Trạch (1.046 ca), Quảng Ninh (785 ca) và TP. Đồng Hới (630 ca). Đặc biệt, Quảng Bình đã ghi nhận ca tử vong đầu tiên do SXH Dengue là bệnh nhi 5 tuổi.

Thời gian qua, ngành Y tế cùng với các địa phương trên địa bàn tỉnh nỗ lực rất lớn trong công tác phòng, chống dịch SXH, đặc biệt là tại các vùng trọng điểm và vùng đang xảy ra ổ dịch của các huyện, thị xã, thành phố. Các đơn vị y tế đã tập trung phun hóa chất diệt muỗi chủ động và xử lý các ổ dịch; phối hợp với các đoàn thể địa phương triển khai vệ sinh môi trường, diệt loăng quăng, hạn chế không cho muỗi gây bệnh SXH sinh trưởng và phát triển.

Cùng với đó, các bệnh viện tuyến huyện tổ chức thu dung, điều trị bệnh nhân SXH kịp thời. Tuy nhiên, việc khan hiếm hóa chất, trang thiết bị y tế, thuốc điều trị… đang là rào cản rất lớn cho công tác phòng, chống dịch SXH hiệu quả trên địa bàn toàn tỉnh Quảng Bình... ông Tiệp cho biết thêm.

Cùng chuyên mục

Gợi ý 4 nhóm thực phẩm an toàn tốt cho sức khỏe
Trong mỗi bữa ăn hàng ngày rất cần đến sự có mặt đầy đủ của 4 nhóm thực phẩm thiết yếu. Vậy 4 nhóm đó là gì, có vai trò ra sao đối với sức khỏe và nên bổ sung như thế nào, những chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn có được thông tin cần thiết.
Bộ Y tế yêu cầu tăng cường quản lý nước thải, chất thải y tế
Bộ Y tế cho biết, kiểm tra thực tế cho thấy, một số địa phương chưa ban hành quy định về thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải y tế trên địa bàn; một số cơ sở y tế chưa kịp thời tiến hành thủ tục xin cấp Giấy phép môi trường thay thế cho Giấy phép xả nước thải vào nguồn nước đã hết hạn…

Tin mới

Nam Em có hành động khó hiểu khi livestream bán hàng
Nam Em là cái tên được nhắc đến khá nhiều thời gian qua, nguyên nhân xuất phát từ những ồn ào vạ miệng của cô nàng. Mới đây, quay trở lại mạng xã hội livestream bán hàng, Nam Em lại có hành động khó hiểu khiến nhiều người phải bàn tán.