Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ bảy, 09/12/2023 09:15 (GMT+7)

Quản lý chặt chẽ hoạt động giáo dục kỹ năng sống và giáo dục ngoài giờ chính khoá

Theo dõi GĐ&PL trên

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo về tăng cường quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khoá.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Theo văn bản này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu UBND trình HĐND cấp tỉnh phê duyệt và ban hành (theo thẩm quyền) quy định về nội dung chi, định mức chi đối với dịch vụ hoạt động giáo dục kỹ năng sống, giáo dục ngoài giờ chính khóa trên địa bàn. Đồng thời, Sở tham mưu UBND cấp tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan trong quản lý các hoạt động này theo đúng quy định.

Cơ quan quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan, các tổ chức, cá nhân trong quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khoá; từ việc cấp phép hoạt động, thanh tra, kiểm tra và đánh giá thường kỳ, đột xuất hàng năm đối với cơ sở giáo dục, đơn vị có hoạt động giáo dục kỹ năng sống, hoạt động nêu trên.

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các Sở Giáo dục và Đào tạo quản lý chặt chẽ điều kiện bảo đảm cho hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa về địa điểm tổ chức, chất lượng giáo viên, báo cáo viên, huấn luyện viên. Việc tổ chức giảng dạy phải đảm bảo theo đúng giáo trình, tài liệu đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Khi có thay đổi về giáo trình, tài liệu phải được sự chấp thuận bằng văn bản của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Các nhà trường tăng cường giảng dạy bổ trợ, nâng cao cho học sinh những kỹ năng đã được quy định tại Chương trình giáo dục phổ thông 2018, chú trọng giảng dạy lý thuyết gắn với thực hành, rèn luyện kỹ năng sống.

Các Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện thanh tra, kiểm tra của Sở hoặc liên ngành theo định kỳ hàng năm hoặc đột xuất. Khi thanh tra, kiểm tra, cần lưu ý về sự phù hợp, đáp ứng nhu cầu cấp thiết của người học ở địa phương trong nội dung giáo dục; không vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm; lấy người học làm trung tâm, vì sự tiến bộ của người học; người học tham gia trên tinh thần tự nguyện, không bị ép buộc; bố trí thời gian học không xen giữa các tiết học trong chương trình chính khóa.

Khi các cơ sở giáo dục có vi phạm, phải tạm dừng tổ chức hoạt động để chấn chỉnh hoặc đề nghị đơn vị có thẩm quyền xử lý. Sở Giáo dục và Đào tạo công khai các cơ sở giáo dục, đơn vị được phép hoạt động và cơ sở bị đình chỉ hoạt động trên cổng thông tin điện tử của Sở, phương tiện thông tin khác theo quy định.

Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý các Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đánh giá hiệu quả của mỗi chương trình hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa, đơn vị đăng ký tổ chức hoạt động trên địa bàn. Trong đó khẳng định, minh chứng được kết quả, tác động tích cực; có hình thức động viên, khen thưởng kịp thời đối với các cơ sở có hoạt động giáo dục kỹ năng sống và giáo dục ngoài giờ chính khoá hiệu quả; giải pháp phù hợp khắc phục những hạn chế, khó khăn trong quá trình thực hiện./.

Cùng chuyên mục

Học thêm, dạy thêm: Mong muốn có hướng dẫn cụ thể để đáp ứng nhu cầu giáo dục
Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo được ban hành và chuẩn bị có hiệu lực vào ngày 14/2/2025, nhiều trường học ở tỉnh Đắk Lắk đã tạm dừng tổ chức dạy thêm, điều chỉnh kế hoạch giảng dạy để phù hợp với quy định mới. Mặc dù, chủ trương này nhận được sự đồng thuận của đa số phụ huynh và giáo viên, nhưng vẫn còn nhiều ý kiến lo ngại về việc tổ chức ôn tập cho học sinh, đặc biệt là học sinh cuối cấp.
TP Hồ Chí Minh khẳng định không cấm giáo viên dạy thêm nhưng dạy thêm phải đúng quy định
Chiều 13/2, tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở Giao dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh khẳng định: Dạy thêm là một công việc, có nhu cầu học thêm thì sẽ có dạy thêm, nhưng dạy thêm phải đúng quy định. Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo không cấm dạy thêm nhưng đưa dạy thêm, học thêm vào trong khuôn khổ để quản lý.
Hà Nội: Yêu cầu nhà trường kiểm tra, sửa chữa kịp thời phòng học bảo đảm giữ ấm cho học sinh
Mới đây, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã có văn bản gửi Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện, thị xã; các trường trực thuộc, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên; trung tâm khác thực hiện nhiệm vụ giáo dục thường xuyên yêu cầu tăng cường biện pháp bảo vệ sức khỏe học sinh trước ảnh hưởng của rét đậm, rét hại.
Những giải pháp nhằm quản lý dạy thêm, học thêm
Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng, dạy thêm, học thêm ngoài những đổi mới về quản lý còn cần sự thay đổi trong nhận thức của cả xã hội với vấn đề này. Do đó, cần nhiều giải pháp trước mắt và lâu dài để quản lý việc dạy thêm, học thêm hiệu quả.
Tránh việc giáo viên "kéo" học sinh trên lớp ra ngoài để dạy thêm
Chiều 10/2, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) Phạm Ngọc Thưởng cho biết, với việc dạy thêm, học thêm, khi phụ huynh vẫn còn nặng nề về thành tích học tập của con, chưa yên tâm chỉ vì con không đi học thêm và chưa thấy hết vai trò của giáo dục gia đình bên cạnh giáo dục nhà trường… việc dạy thêm, học thêm vẫn còn tồn tại ở góc độ tiêu cực.

Tin mới

Đề nghị tăng thời gian lái xe lên 70 giờ/tuần
Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, Bộ GTVT, Bộ Tư pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải do còn vướng một số quy định tại Luật Trật tự An toàn giao thông đường bộ và nghị định, thông tư hướng dẫn.
Biện pháp giám sát điện tử áp dụng với người chưa thành niên
Giám sát điện tử là biện pháp ngăn chặn thay thế tạm giam. Căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi và nhân thân của người chưa thành niên là bị can, bị cáo, Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án có thể quyết định cho họ được giám sát điện tử.
Công ty vận chuyển có thể phải cung cấp thông tin khách hàng cho cơ quan thuế
Bộ Tài chính vừa có tờ trình Chính phủ về dự thảo Nghị định quy định quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh. Một trong những điểm đáng chú ý tại dự thảo này là việc công ty vận chuyển phải cung cấp thông tin khách hàng sử dụng dịch vụ cho cơ quan thuế.