Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 04/08/2021 16:00 (GMT+7)

Quận Ba Đình: Nhiều công trình xây dựng dân dụng ngang nhiên vi phạm quy định phòng chống dịch

Theo dõi GĐ&PL trên

Dù Sở Xây dựng TP.HN đã yêu cầu dừng mọi hoạt động xây dựng trên địa bàn trong vòng 15 ngày, kể từ 6 giờ ngày 24/7; thế nhưng, tại một số địa bàn trong nội thành vẫn xảy ra tình trạng nhiều công trình xây dựng dân dụng lén lút thi công bất chấp lệnh cấm.

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, ngày 23/7/2021, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 17/CT-UBND thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn Thành phố để phòng, chống dịch COVID-19 theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình; khu phố cách ly với khu phố; thôn bản cách ly với thôn bản; xã, phường cách ly với xã, phường; quận, huyện cách ly với quận, huyện; Thành phố cách ly với tỉnh. Yêu cầu người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp, không tập trung quá 2 người.

Quận Ba Đình: Nhiều công trình xây dựng dân dụng ngang nhiên vi phạm quy định phòng chống dịch

Ngày 24/7/2021, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội đã ký văn bản hỏa tốc số 6314/SXD-TTr yêu cầu dừng hoạt động tất cả các công trình xây dựng dân dụng trên địa bàn trong vòng 15 ngày trong thời gian Thành phố thực hiện giãn cách toàn xã hội, các công trình trọng điểm phải được Thành phố đồng ý.

Sở Xây dựng yêu cầu các chủ đầu tư, các nhà thầu xây dựng nghiêm túc chấp hành lệnh giãn cách mới nhất của UBND TP. Hà Nội, dừng mọi hoạt động xây dựng tại tất cả các công trình dân dụng trên địa bàn trong vòng 15 ngày, kể từ 6 giờ ngày 24/7/2021. Đối với các công trình xây dựng trọng điểm, chỉ được hoạt động khi UBND TP. Hà Nội cho phép.

Trong quá trình hoạt động phải đáp ứng yêu cầu an toàn phòng chống dịch, chịu sự kiểm tra, giám sát thường xuyên của UBND cấp huyện, xã; quản lý, giám sát chặt chẽ việc tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch tại công trường; chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc chấp hành các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Quận Ba Đình: Nhiều công trình xây dựng dân dụng ngang nhiên vi phạm quy định phòng chống dịch ảnh 1

Bấp chấp lệnh cấm, công trình “khủng” có địa chỉ tại 19 ngõ 279 Đội Cấn (phường Ngọc Hà, quận Ba Đình, Hà Nội) vẫn lén lút thực hiện các hoạt động xây dựng, vi phạm nghiêm trọng quy định phòng chống dịch COVID-19.

Công văn của Sở Xây dựng Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị quản lý và giám sát chặt chẽ người lao động tại công trường, đảm bảo giãn cách đúng quy định. UBND các quận, huyện, thị xã... chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc chấp hành các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Nhìn chung, trong những ngày đầu thực hiện giãn cách xã hội, đa phần người dân trên địa bàn Thành phố đã chấp hành nghiêm túc Chỉ thị số 17/CT-UBND. Tuy nhiên, vẫn xuất hiện tình trạng nhiều công trình xây dựng dân dụng lén lút thực hiện các hoạt động xây dựng, vi phạm nghiêm trọng các quy định về phòng chống dịch COVID-19.

Theo phản ánh của người dân, tại địa bàn phường Ngọc Hà (quận Ba Đình) hiện đã xuất hiện tình trạng một số chủ công trình dân dụng ngang nhiên để rất đông công nhân xây dựng tụ tập đông người, sinh sống luôn tại công trình; sau đó lợi dụng sự vắng vẻ của đường phố trong những ngày giãn cách mà lén lút thực hiện các hoạt động xây dựng, đi ngược lại chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội. Điển hình trong số đó là công trình “khủng” có địa chỉ tại 19 ngõ 279 Đội Cấn (phường Ngọc Hà, quận Ba Đình, Hà Nội).

Quá trình ghi nhận thực tế cho thấy, những phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở. Tại công trình này, hiện có rất đông công nhân tụ tập ăn ở, sinh hoạt; các hoạt động xây dựng vẫn được diễn ra bình thường. Để tránh bị cơ quan chức năng “sờ gáy”, chủ đầu tư cho công nhân phủ bạt kín bên ngoài công trình, nhằm che dấu các hoạt động xây dựng đang được thực hiện bên trong.

Quận Ba Đình: Nhiều công trình xây dựng dân dụng ngang nhiên vi phạm quy định phòng chống dịch ảnh 2

Để tránh bị cơ quan chức năng “sờ gáy”, chủ đầu tư cho công nhân cứ xây đến đâu là phủ bạt kín mít công trình đến đó, nhằm che dấu các hoạt động xây dựng đang được thực hiện bên trong.

Người dân sống gần công trình cho biết, trong công trình xây dựng này có khoảng vài chục công nhân tụ tập ăn ở tại chỗ. Dù đã có yêu cầu dừng hoạt động để phòng chống dịch nhưng công trình này vẫn lén lút hoạt động, cứ xây đến đâu là công nhân tiến hành phủ bạt kín mít đến đó để tránh bị phát hiện. Chủ đầu tư lợi dụng khoảng thời gian vắng vẻ buổi trưa và đêm khuya để chuyển vật liệu xây dựng vào trong công trình. Tiếng ồn từ các hoạt động xây dựng tại đây phát ra suốt ngày đêm, gây ảnh hưởng đến đời sống người dân sống xung quanh.

Trước đó, tại Quyết định số 1359/QĐ-UBND, UBND TP. Hà Nội đã phê duyệt đề án Quy hoạch phân khu đô thị tỷ lệ 1/2000, trong đó có các tuyến đường tại phường Ngọc Hà. Tuyến đường nơi có công trình "khủng" này cũng đã có quy hoạch từ trước đó và đã thực hiện cắm mốc chỉ giới đỏ. Điều này được thể hiện rõ trong các văn bản liên quan đến Ciấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy phép xây dựng của một số hộ dân tại địa bàn.

Trên thực tế, nhiều công trình xây mới tại khu vực này cũng đều được xây dựng “lùi lại” so với vỉa hè, theo đúng mốc chỉ giới. Tuy nhiên, tổ hợp công trình “khủng” gồm một công trình nhà khung thép và một công trình xây dựng kiên cố nói trên dù nằm trên đất quy hoạch nhưng lại tiến hành xây dựng sát vỉa hè đường, không hề có “khoảng lùi”, có dấu hiệu vi phạm quy hoạch chung tại khu vực.

Đáng chú ý, dù nằm cách trụ sở UBND phường Ngọc Hà chỉ khoảng 300 mét nhưng không hiểu vì lý do gì mà tình trạng công trình số 19 ngõ 279 Đội Cấn có dấu hiệu xây dựng phá vỡ quy hoạch cũng như ngang nhiên vi phạm các quy định phòng chống dịch COVID-19 lại không hề bị phát hiện và xử lý.

Quận Ba Đình: Nhiều công trình xây dựng dân dụng ngang nhiên vi phạm quy định phòng chống dịch ảnh 3

Vật liệu xây dựng của công trình này vứt tràn ra lối đi, tiếng ồn từ các hoạt động xây dựng phát ra suốt ngày đêm, gây ảnh hưởng đến đời sống người dân sống xung quanh.

Trong khi cả hệ thống chính trị cùng người dân đã và đang “căng mình” phòng chống dịch COVID-19 như hiện nay, vụ việc nói trên làm dấy lên dấu hỏi lớn về việc liệu chính quyền phường Ngọc Hà có đang buông lỏng quản lý để xảy ra tình trạng công trình xây dựng dân dụng ngang nhiên vi phạm các quy định phòng chống dịch, tiềm ẩn nguy cơ làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng?

Liên quan đến vụ việc này, quá trình liên hệ với chính quyền phường Ngọc Hà, PV Ngày Nay được một cán bộ Thanh tra xây dựng tên Khánh đề nghị liên hệ với một người không có quyền hạn thay thế chính quyền địa phương để cung cấp thông tin và trả lời báo chí. Khi PV bày tỏ quan điểm mong muốn nhận được câu trả lời từ đại diện phường Ngọc Hà, cán bộ Khánh từ chối trả lời và ngắt liên lạc.

Trao đổi với PV Ngày Nay, ông Lê Ngọc Minh – Phó Chủ tịch UBND phường Ngọc Hà cho biết: Công trình 19 ngõ 279 Đội Cấn nằm trong quy hoạch, đã được UBND Quận Ba Đình cấp giấy phép xây dựng tạm. Tuy nhiên, ông Minh từ chối cung cấp thêm thông tin cho PV với lý do hiện TP. Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mùa hè bùng nổ của cư dân Ocean City với loạt trải nghiệm "du lịch tại chỗ" siêu hấp dẫn
Mùa hè năm nay được dự báo sẽ khắc nghiệt hơn năm trước. Thay vì xách vali đi “đổi gió” tại các thành phố biển như Nha Trang, Phú Quốc... nhiều cư dân Ocean City lại chọn “du lịch tại chỗ”. Níu chân họ là một loạt lễ hội, sự kiện sôi động, chuỗi tiện ích được nâng tầm, ngay dưới thềm nhà.
Mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID
Tại phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số diễn ra mới đây, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an tiếp tục mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID và đề xuất ban hành các quy định liên quan.