Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Chủ nhật, 13/06/2021 10:12 (GMT+7)

Phúc An Khang và Thành Tín có lừa đảo chiếm dụng vốn khách hàng?

Theo dõi GĐ&PL trên

Cty CP TM đầu tư Phúc An Khang nhận cọc, thu tiền theo tiến độ của khách hàng tại dự án V Medoly khi chưa tổ chức thi công và nhận chuyển nhượng pháp lý rõ ràng từ Cty CP Kinh doanh PTN&ĐT Thành Tín.

Thực hiện tuyến đề tài văn minh đô thị và bảo vệ môi trường trên địa bàn xã Thạch Hòa - huyện Thạch Thất - Thành phố Hà Nội, Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam không chỉ ghi nhận hình ảnh chất thải xây dựng, vật liệu xây dựng tập kết trái quy định tại dự án, mà còn phát hiện việc lập chốt văn phòng bán hàng và một loạt các tờ rơi, áp phích treo công khai giá, số điện thoại tại dự án V Medoly - Hòa Lạc khi chưa đủ điều kiện bán hàng.

Kênh "G6 HOME" đăng hình ảnh khách hàng ngồi giao dịch đông đúc tại Văn phòng bán hàng dự án V Melody Villas, được đặt tại xã Thạch Hòa - huyện Thạch Thất- Thành phố Hà Nội.

Để làm rõ thông tin, Phóng viên trong vai người mua hàng đã tiếp cận trực tiếp thông tin từ nhân viên bán hàng tại dự án V Melody. Tại đây, phóng viên được người giới thiệu tên H chia sẻ rất cặn kẽ về quy mô tổng thể dự án, tổng số căn có trong dự án, vị trí, diện tích từng căn, số căn đã bán và còn lạị, cách thức vào tiền...

Anh H cho biết: “Hiện tại người ta đã bán được rồi, mà giờ nó làm theo hợp đồng góp vốn, dạng chúng nó lách luật theo hợp đồng góp vốn. Bên chị có quan tâm không, em là người bán đây. Thực ra dự án này có 119 lô thôi chứ không có nhiều, còn hiện tại bảng hàng ra còn hơn chục lô thôi..."

Sợ thông tin không chính xác, phóng viên lại tiếp tục vào Google tìm kiếm từ khóa "Dự án V Melody", thì một loạt các thông tin về dự án được hiện lên. Trong đó có website (https://vmelody.com.vn/) giới thiệu rất chi tiết về dự án và tiến độ thanh toán.

Website "https://vmelody.com.vn/" giới thiệu rất chi tiết về dự án và tiến độ thanh toán.

Lần theo địa chỉ và số điện thoại công khai Trung tâm chăm sóc khách hàng trên website https://vmelody.com.vn/, Phóng viên tiếp tục với vai trò người mua hàng tìm tới Công ty cổ phần thương mại đầu tư Phúc An Khang có địa chỉ: Tầng 2 Tòa NO3T7, Ngoại Giao Đoàn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội để được tư vấn mua căn biệt thự tại dự án V Melody- Hòa Lạc.

Tại đây, Phóng viên được một nữ nhân viên kinh doanh dự án tên G tiếp tục tư vấn, giới thiệu rất kỹ lưỡng về dự án và hình thức cọc tiền và vào tiền theo tiến độ. Qua trao đổi chị G nói: "Hiện tại về pháp lý vẫn là đang của công ty Thành Tín, nhưng bên em đã mua lại toàn bộ dự án này, bây giờ là đang trong quá trình chuyển giao và sổ đỏ từng hộ đã có...

Đang trong quá trình chuyển giao thì về bản chất mình chưa thể ký hợp đồng mua bán vội. Nên bọn em sẽ ký một loại thỏa thuận dịch vụ cũng có số lô đất của anh chị, có đầy đủ hết và bọn em chỉ thu tiền theo tiến độ thôi, đổi lại bọn em sẽ bán cái giá hợp lý nhất."

Khi phóng PV thắc mắc về cách thức vào tiền và cam kết của chủ đầu tư khi nhận tiền khách hàng?

Thì chị G tiếp tục chia sẻ: "thì trong cái hợp đồng thỏa thuận dịch vụ đấy, bọn em có để một cái thời gian khoảng tầm 6 tháng nữa thì sẽ cố gắng chuyển sang hợp đồng mua bán.Bây giờ thì mình sẽ cọc 200 triệu, trong vòng một tuần thì sẽ thanh toán 10% và ký cái thỏa thuận dịch vụ nó có cái mã lô số rõ ràng, thời gian tiến độ thanh toán cứ khoảng 2 tháng một (60 ngày) thì mình sẽ thanh toán 1 lần.

Có, bọn em sẽ có cam kết về dự kiến mà đến khi anh chị thanh toán hết khoảng 95% sẽ chuyển sang hợp đồng mua bán".

Bảng thông báo: “chính sách bán hàng và bảng giá đợt 2 của dự án V Melody" được chị G - nhân viên kinh doanh của Công ty Cổ phần thương mại đầu tư Phúc An Khang gửi vào Viber cho PV.

Nhận thấy việc bán hàng của Công ty Cổ phần thương mại đầu tư Phúc An Khang có nhiều điểm bất thường, tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cao cho khách hàng và không đúng quy định pháp luật, PV mang câu hỏi này tới đặt lịch làm việc với chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Kinh doanh Phát triển nhà và Đô thị Thành Tín và UBND xã Thạch Hòa.

Phóng viên đã liên hệ làm việc trực tiếp với bà Nguyễn Thị Thanh Thủy - Giám đốc Công ty Cổ phần Kinh doanh Phát triển nhà và Đô thị Thành Tín là chủ đầu tư dự án (có địa chỉ tại số 271 Tôn Đức Thắng, Phường Hàng Bột, Quận Đống Đa) để làm sáng tỏ sự việc.

Qua tiếp xúc và trao đổi, Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy khẳng định: "tôi đã bán toàn bộ Dự án cho Công ty Cổ phần Thương mại Đầu tư Phúc An Khang từ lâu rồi" và cho phóng viên số điện thoại người đại diện Phúc An Khang để liên hệ làm việc.

Tại buổi làm việc với Phóng viên ngày 25/5/2021, ông Đào Quốc Quyền, đại diện Công ty cổ phần thương mại đầu tư Phúc An Khang – là đơn vị đã mua lại dự án (theo như chia sẻ của Bà Thủy- Giám Đốc Công ty Cổ phần Kinh doanh Phát triển nhà và Đô thị Thành Tín) và cũng là đơn vị quản lý & phát triển dự án cho rằng:

"Thực tế ra cái dự án Hòa Lạc nó thuộc của công ty Thành Tín. Tức là công ty Thành Tín làm chủ đầu tư, thì về thủ tục pháp lý thì đến bây giờ bọn anh là, bọn anh sao lại có Phúc An Khang ở đấy, thì bên anh đang làm thủ tục, không dấu nhưng mà nó chưa dứt khoát và chưa xong.

Tức là bọn anh đang làm thủ tục để nhận chuyển nhượng cổ phần bên đó (đấy là của bên Thành Tín). Thông tin rất rõ như thế, bọn anh đang xúc tiến, chưa hẳn, chưa chắc bọn anh đã làm thành công thương vụ này.

Phải nói chân tình nó là như thế, thế nên cái hôm nay tiếp nhà báo là nó cũng hơi sai. Thực tế ra mình không có đủ tư cách để tiếp. Đấy, vì thứ nhất là những nội dung liên quan tới Thành Tín, thì cũng chưa trực tiếp liên quan đến Phúc Khang An.

Đấy, thế thì nên là nó cũng hơi bị sai, tuy nhiên là nó cũng không sai ở chỗ là, bên mình đang làm ở chỗ bên chị Thủy, chị ý tin cậy, chị ý cho cái số thì bên mình cũng trân trọng tiếp nhà báo".

PV trong buổi làm việc với ông Đào Quốc Quyền và đại diện truyền thông của Công ty Cổ phần thương mại đầu tư Phúc An Khang.

Qua lời khẳng định của ông Quyền, thì rõ ràng Phúc An Khang chưa mua được dự án và chủ đầu tư hợp pháp trên giấy tờ tại thời điểm này vẫn mang tên Công ty Thành Tín. Thế nhưng, không hiểu sao Bà Thủy lại chối bỏ trách nhiệm vai trò chủ đầu tư của mình tại dự án V Melody (với lý do " bán dự án từ lâu rồi ")? Và tại sao Phúc An Khang lại dám đứng ra nhận cọc và thu tiền tới 95% của khách hang, theo tiến độ tại dự án V Melody khi chưa đủ điều kiện bán hang. Nhất là không có tư cách pháp nhân liên quan tới dự án?

Để trả lời những câu hỏi thắc mắc của Phóng viên trong quá trình làm việc, ông Quyền lại tiếp tục chia sẻ và khẳng định: "Cái đấy mình cũng khẳng định luôn, cái này cũng là sai luôn. Thông tin về Phúc An Khang bán hàng ra cho khách hàng là không đúng và Công ty Thành Tín cũng không đúng luôn. Công ty Thành Tín đến bây giờ chưa ký bất kỳ hợp đồng bán hàng nào. Theo quy định bây giờ thì bán hàng dự án phải đầy đủ về vấn đề pháp lý và thủ tục. Ấy, thì bên Công ty đang xúc tiến làm cái việc ấy, chứ chưa hề bán ra. Thế còn đương nhiên, công ty trong quá trình làm thì sẽ phải có những cái giải pháp để làm thị trường, nghiên cứu ấy."

Qua phát ngôn của ông Đào Quốc Quyền thì hoàn toàn đối nghịch với thực tế ghi nhận tại dự án của phóng viên và những gì nhân viên bán hàng tên H và G Đã chia sẻ.

Phóng viên lại tiếp tục mang câu hỏi này tới trách nhiệm cơ quan quản lý địa phương là UBND xã Thạch Hòa nhằm làm rõ. Qua trao đổi với ông Nguyễn Văn Thá – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thạch Hòa ngày 1/6/2021.

Ông Thá cho biết : "Dự án, em nên làm việc trao đổi với huyện tìm hiểu về tính pháp lý và cũng nên có quan điểm làm việc trực tiếp với đơn vị doanh nghiệp chỗ dự án Thành Tín. Bắt buộc phải làm, anh nghĩ bọn em phải cố gắng. Bởi vì, với bọn anh ở xã thì chỉ có phát hành văn bản.

Hiện nay văn bản ở chỗ bà Thủy bà cũng nói là chuyển nhượng rồi. Anh không đồng ý với chuyển nhượng theo hình thức kiểu ý. Vì xã cũng vất vả rồi, ông cũng phải đến nói với xã một câu, hiện nay lý do chuyển nhượng. Thứ hai giới thiệu người thay ông còn phối hợp với địa phương. Một dự án lấy đất của dân, ít ra phải làm được cái gì cho địa phương, chứ không phải chúng ta đến đây làm một cục, chúng ta chuồn, bỏ bê những công việc kệ địa phương muốn làm gì thì làm. Đấy là vô trách nhiệm, về mặt đạo lý cũng không được, về mặt trách nhiệm cũng không được, về mặt làm gì để lại cho những người kế cận cũng không được.

Đây không phải là món hàng, mà chúng ta thích chuyển thì chuyển, thích đến thì đến. Thạch Hòa không phải cái nơi để các ông thích đến thì đến, thích đi thì đi, quan điểm của anh là thế..."

Chất thải xây dựng và vật liệu Xây dựng được tập kết như núi tại dự án chết hơn 10 năm chưa xây dựng, nhưng chủ đầu tư và chính quyền đều nói không biết.

Ngoài ra trong quá trình chia sẻ thông tin cùng phóng viên, ông Thá còn tỏ rõ quan điểm và sự phẫn lộ của mình về trách nhiệm doanh nghiệp trong quá trình thực hiện dự án tại địa phương: "Quan trọngchúng ta phải cho doanh nghiệp dừng lại, khi mà chưa đủ điều kiện, để tránh cái việc nhiều người, người ta mất tiền vào đấy. Vì không việc hại người ta, mà mình bảo để cho người ta biết việcnên hay khôngnên. Không ông chỉ vun vén vào bản thân ông, trong khi đó người khác người ta không biết gì lừa, như thế là lừa đảo.

Câu chuyện bà Thủy nói (đã bán dự án - PV) nếu như công an mà vào cuộc là bà Thủy "dính cước" đấy. Không thể ăn nói hồ đồ thế được. Trước khi vào dự án đến thì phải trình bày như thế nào? Chúng tôi về đây mục đích làm dự án nhà ở thì đem lại gì cho địa phương. Hứa rồi, bây giờ xã đã làm xong, lời hứa của ông đang chuẩn bị thực hiện thì ông hất một phát luôn, ai chấp nhận?

Dân người ta những người mất đất nói chính quyền. Nghe ông, nghe dự án chúng tôi mất đất, chúng tôi chưa nhìn thấy gì, đấy thấy bãi thải như em nói tôi được hưởng những cái đó... "

Bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh phải bảo đảm các điều kiện theo quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014:

“1) Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

2) Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo, cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh có trách nhiệm trả lời bằng văn bản cho chủ đầu tư về nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua; trường hợp không đủ điều kiện phải nêu rõ lý do”.

Tại Điểm a Khoản 3 Điều 57 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ cũng quy định rất rõ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng,sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; kinh doanh bấtđộng sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở quy định:

“Điều 57. Vi phạm quy định về kinh doanh bất động sản

3. Phạt tiền từ 250.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Kinh doanh bất động sản mà bất động sản đó không bảo đảm đầy đủ các điều kiện theo quy định hoặc không được phép đưa vào kinh doanh theo quy định”.

Căn cứ quy định nêu trên, trường hợp chủ đầu tư có hành vi kinh doanh bất động sản mà bất động sản đó không bảo đảm đầy đủ các điều kiện theo quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 thì cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, xem xét, đối chiếu và xử phạt theo quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 57 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP của Chính phủ.

Qua ghi nhận thực tế, làm việc giữa các bên và đối chiếu theo quy định pháp luật hiện hành về bất động sản hình thành trong tương lai, được phép đưa vào kinh doanh, thì rõ ràng dự án V Melody- Hòa Lạc hoàn toàn chưa đủ điều kiện được phép đưa vào kinh doanh.

Dự án bánh vẽ trên giấy được người bán hàng tên H giới thiệu về dự án và ghi giá cụ thể đối với những căn chưa bán tại dự án V Melody- Hòa Lạc.

Thế nhưng, không hiểu vì sao Công ty Cổ phần Kinh doanh Phát triển nhà và Đô thị Thành Tín và Công ty Cổ phần thương mại đầu tư Phúc An Khang, lại ngang nhiên lập chốt văn phòng bán hàng và treo một loạt các tờ rơi, áp phích công khai giá, số điện thoại bán hàng ngay tại dự án V Melody- Hòa Lạc khi chưa đủ điều kiện bán hàng?

Đặc biệt nghiêm trọng hơn, Công ty Cổ phần thương mại đầu tư Phúc An Khang còn ngang nhiên nhận cọc, thu tiền đến 95% giá trị theo tiến độ của khách hàng khi việc nhận chuyển nhượng pháp lý chưa rõ ràng từ Công ty Cổ phần Kinh doanh Phát triển nhà và Đô thị Thành Tín làm chủ đầu tư, nhưng không hề bị các cơ quan chức năng xã Thạch Hòa và huyện Thạch Thất xử lý?

Dư luận đặt dấu "?" nghi vấn có hay không việc Công ty Cổ phần Kinh doanh Phát triển nhà và Đô thị Thành Tín làm chủ đầu tư có đang "bắt tay" với Công ty Cổ phần thương mại đầu tư Phúc An Khang cố tình lách luật "lừa đảo" chiếm dụng vốn khách hàng như chia sẻ của ông Nguyễn Văn Thá - Chủ tịch UBND xã Thạch Hòa?

Và có hay không việc thiếu sâu sát, buông lỏng trong công tác quản lý địa phương của UBND xã Thạch Hòa và cơ quan chức năng Huyện Thạch Thất, đã vô tình tiếp tay cho chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Kinh doanh Phát triển nhà và Đô thị Thành Tín và Công ty Cổ phần thương mại đầu tư Phúc An Khang, cố tình lách luật lừa dối khách hàng?

Để sự việc được minh bạch và nhằm kịp thời ngăn chặn xử lý nghiêm những hành vi gian dối trong kinh doanh bất động sản, kính đề nghị UBND Thành phố Hà Nội, Công an Thành phố Hà Nội, UBND huyện Thạch Thất và Công An huyện Thạch Thất vào cuộc điều tra làm rõ và xử lý nghiêm vi phạm theo quy định pháp luật.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về quá trình tiếp nhận thông tin và xử lý thông tin báo chí của các cấp chính quyền xã Thạch Hòa và Huyện Thạch Thất !

Cùng chuyên mục

Vinhomes tiếp tục nâng tầm chuẩn sống, kiến tạo không gian sống xanh - vui khỏe - đẳng cấp tại Ocean City
Quần thể sân thể thao Tennis; Sân tập golf, Đường đua Go Kart; Tổ hợp mua sắm - vui chơi - giải trí K-Town; Sạc ô tô điện miễn phí trong vòng 2 năm… là những đặc quyền đẳng cấp được Vinhomes bổ sung tại Ocean City - bên cạnh hệ thống tiện ích vượt trội đang có. Đây là bước tiến theo của chủ đầu tư trong nỗ lực mang đến cho cư dân “một nơi đáng sống bậc nhất hành tinh”.
Vĩnh Phúc công bố danh sách 46 dự án khu đô thị, nhà ở chậm tiến độ
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về tăng cường quản lý các dự án khu đô thị, nhà ở trên địa bàn và công khai các dự án vi phạm, chậm tiến độ, Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc vừa có báo cáo về 46 dự án trên địa bàn. 46 dự án khu đô thị, nhà ở chậm tiến độ được cập nhật đến hết ngày 29/2.

Tin mới

Vinhomes tiếp tục nâng tầm chuẩn sống, kiến tạo không gian sống xanh - vui khỏe - đẳng cấp tại Ocean City
Quần thể sân thể thao Tennis; Sân tập golf, Đường đua Go Kart; Tổ hợp mua sắm - vui chơi - giải trí K-Town; Sạc ô tô điện miễn phí trong vòng 2 năm… là những đặc quyền đẳng cấp được Vinhomes bổ sung tại Ocean City - bên cạnh hệ thống tiện ích vượt trội đang có. Đây là bước tiến theo của chủ đầu tư trong nỗ lực mang đến cho cư dân “một nơi đáng sống bậc nhất hành tinh”.
Ngân hàng thương mại có thể bị cấm bán bảo hiểm liên kết đầu tư
Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư quy định việc cấp đổi Giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và một số quy định về tổ chức, hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng.
Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC và đề nghị triển khai các giải pháp quyết liệt nâng hạng thị trường chứng khoán.
Những đối tượng có thể được sử dụng thẻ ngân hàng
Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước; người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước.