Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 02/05/2024 14:42 (GMT+7)

Philippines: Chỉ số nhiệt có thể lên mức "cực kỳ nguy hiểm" 57 độ C

Theo dõi GĐ&PL trên

Cục Khí tượng, Địa lý và Thiên văn Vật lý Philippines (PAGASA) cảnh báo chỉ số nhiệt ở Philippines có thể đạt mức "cực kỳ nguy hiểm" là 57 độ C.

Theo báo The Philippines Star, Cục Khí tượng, địa vật lý và thiên văn Philippines (PAGASA) cảnh báo chỉ số nhiệt ở Philippines có thể đạt mức "cực kỳ nguy hiểm" là 57 độ C sau khi nhiệt độ tại đô thị Iba, tỉnh Zambales đã lên tới 53 độ C trong ngày 29/4.

Ông Meliton Guzman, thành viên phụ trách bộ phận đánh giá tác động của PAGASA, nhắc lại đợt nóng kỷ lục 57 độ C từng được ghi nhận vào ngày 20/4/2020 ở đô thị San Jose, tỉnh Occidental Mindoro.

Ngoài San Jose, chỉ số nhiệt cao đáng kể từng được ghi nhận ở thành phố Dagupan, tỉnh Pangasinan vào ngày 9/5/2016 ở mức 55 độ C và tại đô thị Aparri, tỉnh Cagayan vào ngày 18/5/2021 ở mức 54 độ C.

tm-img-alt
Nông dân phơi lúa bên đường trong ngày nắng nóng ở đô thị Candaba, tỉnh Pampanga, Philippines, ngày 30/4 - Ảnh: Reuters.

Ông Guzman cảnh báo ở vùng thủ đô Manila, chỉ số nhiệt có thể lên tới 48 độ C sau khi chạm mức 45 độ C vào ngày 27/4.

Trong khi đó, Cục Thời tiết quốc gia Philippines cho biết hơn 40 khu vực ở nước này đã trải qua mức nhiệt nguy hiểm trong ngày 30/4 do hiện tượng El Nino và mùa khô vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến Philippines.

Theo PAGASA, nhiều khu vực của Philippines ghi nhận chỉ số nhiệt nguy hiểm (từ 42 tới 51 độ C) trong ngày 30/4. Tình trạng nắng nóng sẽ kéo dài đến tuần thứ 2 của tháng 5.

Hôm 29/4, Hội đồng quản lý và giảm thiểu rủi ro thiên tai quốc gia Philippines (NDRRMC) cho biết Nam Cotabato là tỉnh thứ bảy ban bố tình trạng thiên tai do El Nino. Các tỉnh khác bao gồm Occidental Mindoro, Antique, Sultan Kudarat, Maguindao del Sur, Maguindanao del Norte, và Basilan.

Đợt nắng nóng không ngừng thiêu đốt Philippines kể từ tháng 11/2023, trời hầu như không mưa khiến nhiệt độ cao thường xuyên và mặt đất khô nứt.

Nắng nóng gay gắt ở Philippines có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp, gián đoạn nguồn cung cấp điện và nước cũng như đè nặng lên các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, nhiệt độ tăng cao cũng gây thiệt hại cho các em học sinh, cản trở nỗ lực của quốc gia Đông Nam Á này trong việc bắt kịp các nước láng giềng về giáo dục .

Nhiệt độ đã lên tới 50 độ C ở nhiều khu vực khác nhau trên khắp Philippines, do hiện tượng thời tiết El Nino làm tăng thêm sức nóng bao trùm cả nước trong những tháng mùa hè từ tháng 3 đến tháng 5. Theo Chương trình Đánh giá học sinh quốc tế, học sinh Philippines đạt điểm thấp nhất thế giới về môn toán, khoa học và đọc, một phần là do việc phải học trực tuyến kéo dài trong thời kỳ đại dịch COVID-19.

Dữ liệu của Bộ Giáo dục Philippines cho thấy hàng nghìn trường học đã phải tạm dừng việc giảng dạy trực tiếp do nắng nóng, ảnh hưởng đến hơn 3,6 triệu học sinh. Ông Xerxes Castro, cố vấn giáo dục cơ bản tại tổ chức Save the Children (Cứu trợ trẻ em) ở Philippines, cho biết trong tháng 5 dự kiến sẽ ghi nhận nhiều trường học phải tạm ngừng cho học sinh đến trường do các đợt nắng nóng.

Nắng nóng khắc nghiệt, một phần của đợt nắng nóng lan rộng khắp phần lớn Nam và Đông Nam Á, càng trở nên trầm trọng hơn do biến đổi khí hậu, khiến học sinh gặp khó khăn trong việc học tập cũng như tiếp thu kiến thức. Theo tổ chức Save the Children Philippines, trẻ em đặc biệt dễ mắc các bệnh liên quan đến nhiệt như chóng mặt, nôn và ngất xỉu khi tiếp xúc với nhiệt độ quá cao trong thời gian dài. Bên cạnh đó, các học sinh và giáo viên cũng bày tỏ lo ngại về những khó khăn trong việc dạy và học từ xa, đặc biệt là ở những khu vực nghèo hơn, nơi không gian học tập không được đảm bảo và kết nối Internet còn chập chờn.

Hiện tượng El Nino cũng đang khiến nhiều quốc gia ở khu vực Đông Nam Á - trong đó có Việt Nam - hứng chịu nắng nóng kỷ lục.

Cùng chuyên mục

93 năm Ngày thành lập Đảng: Dấu mốc lịch sử!
Trong không khí hân hoan phấn khởi của xuân Quý Mão 2023, dân tộc Việt Nam lại có thêm một niềm vui nữa là mừng Đảng ta thêm tuổi mới. Trong suốt 93 năm qua, Mùa Xuân-Đất nước-Dân tộc và Đảng ta luôn hòa quyện với nhau làm một, cùng làm nên những kỳ tích, viết nên những trang sử vẻ vang trong lịch sử nước nhà.
Chủ tịch Hồ Chí Minh với Cách mạng tháng Tám
Thắng lợi Cách mạng tháng Tám và sự ra đời của Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa là một trong những thắng lợi vĩ đại nhất của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX, là mốc son chói lọi trong lịch sử ngàn năm của dân tộc.

Tin mới

Hơn 500 bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai được chủ cửa hàng bánh mì thanh toán viện phí
Liên quan vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại cửa hàng bánh mì B. (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh) khiến hơn 500 bệnh nhân nhập viện cấp cứu, ngày 16/5, ông Tăng Quốc Lập, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh (Đồng Nai) cho biết, bước đầu chủ cơ sở bánh mì đã khắc phục hậu quả, thanh toán hơn 580 triệu đồng viện phí cho các bệnh nhân.