Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 01/02/2021 16:45 (GMT+7)

Phát hiện triệu chứng bất thường ở những người nhiễm biến chủng mới của SARS-CoV-2

Theo dõi GĐ&PL trên

Biến chủng mới của SARS-CoV-2 có thể gây ra chứng sợ ánh sáng, cũng như đau mắt, ở những người bị nhiễm bệnh.

Trong chương trình This Morning của ITV (Anh) phát sóng vào ngày 20/1 vừa qua, tiến sĩ, bác sĩ Chris Steele lên tiếng cảnh báo về hiện tượng lạ ở nhiều bệnh nhân nhiễm biến chủng mới của SARS-CoV-2.

Cụ thể, tiến sĩ Chris Steele đã cảnh báo biến chủng mới của SARS-CoV-2 có thể gây ra chứng sợ ánh sáng ở những người bị nhiễm.

Phát hiện triệu chứng bất thường ở những người nhiễm biến chủng mới của SARS-CoV-2 Ảnh 1
(Ảnh minh hoạ: Chris McGrath / Staff / Getty Images).

Ông Chris nhấn mạnh về tình trạng bệnh nhân sợ ánh sáng, không thích những nguồn sáng mạnh, rực rỡ. Mỗi khi tiếp xúc ánh sáng mạnh, nhiều người gặp tình trạng đau đầu, triệu chứng giống như chứng "không dung nạp ánh sáng”.

Lý giải về điều này, tiến sĩ Chris cho rằng SARS-CoV-2 gây "phản ứng viêm khắp cơ thể", tác động đến mắt, khiến người bệnh nhạy cảm hơn.

Phát hiện triệu chứng bất thường ở những người nhiễm biến chủng mới của SARS-CoV-2 Ảnh 2
(Ảnh minh hoạ: National Headache Foundation).

Một nghiên cứu, được đăng trên tạp chí về nhãn khoa BMJ Open Ophthalmology vào tháng 12/2020, đã công bố chi tiết các vấn đề về mắt do nhiễm SARS-CoV-2.

Theo đó, nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Y khoa Anglia Ruskin (Anh), đã phát hiện trong số những người dương tính với SARS-CoV-2, có 18% mắc chứng sợ ánh sáng, trong khi 16% cũng bị "đau mắt".

Phát hiện triệu chứng bất thường ở những người nhiễm biến chủng mới của SARS-CoV-2 Ảnh 3
Mắt trái và phải của một bệnh nhân nhiễm COVID-19. (Ảnh: Ophthalmology Times).

Đáng chú ý, có đến 81% người tham gia gặp các vấn đề về mắt trong vòng 2 tuần kể từ khi có các triệu chứng khác của COVID-19, như mệt mỏi, sốt và ho khan. Trong đa số trường hợp, các vấn đề về mắt thường kéo dài dưới 2 tuần.

"Đây là nghiên cứu đầu tiên điều tra các triệu chứng mắt, viêm kết mạc liên quan COVID-19. Đồng thời, chúng tôi phân tích mối quan hệ về thời gian khởi phát của những triệu chứng này so với các dấu hiệu thông thường khác”, Giáo sư Shahina Pardhan, Giám đốc Viện Nghiên cứu Thị lực và Mắt, Đại học Anglia Ruskin, cũng là tác giả chính của nghiên cứu trên, cho biết.

Phát hiện triệu chứng bất thường ở những người nhiễm biến chủng mới của SARS-CoV-2 Ảnh 4
(Ảnh minh hoạ: News-Medical).

"Nghiên cứu này rất quan trọng vì nó giúp chúng tôi hiểu thêm về cách SARS-CoV-2 lây nhiễm vào kết mạc và lây lan virus trong cơ thể”, Giáo sư Pardhan nhấn mạnh thêm.

Ông Pardhan cũng cho rằng triệu chứng ở mắt nên được đưa vào danh sách nhận biết người mắc COVID-19.

Tuy nhiên, vị chuyên gia cho rằng chúng ta cần có sự phân biệt rõ đau mắt khi nhiễm SARS-CoV-2 với do vi khuẩn. Đặc trưng của bệnh về mắt khi nhiễm vi khuẩn là tiết dịch nhầy hoặc mắt có nhiều sạn, gỉ.

Cùng chuyên mục

Bộ Y tế khuyến cáo phòng bệnh dại
Để chủ động phòng chống bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nuôi chó, mèo cần tiêm vaccine phòng dại đầy đủ và tiêm nhắc lại hàng năm; nuôi chó phải xích, nhốt, khi ra đường phải mang rọ mõm.

Tin mới

Xử lý nghiêm các trường hợp tiêu cực, buôn lậu, thổi giá vàng
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam điều hành kịp thời, linh hoạt, hài hòa, hợp lý giữa lãi suất và tỉ giá phù hợp với tình hình thị trường, diễn biến kinh tế vĩ mô và mục tiêu chính sách tiền tệ. Đồng thời, kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các trường hợp tiêu cực, buôn lậu, thổi giá vàng.