Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 28/08/2023 16:12 (GMT+7)

Phát hiện thủ đoạn mạo danh cán bộ cấp cao lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Theo dõi GĐ&PL trên

Các đối tượng mạo danh là cán bộ Nhà nước cấp cao nhằm lừa đảo trục lợi, chiếm đoạt tài sản của người dân và doanh nghiệp.

Phát hiện thủ đoạn mạo danh cán bộ cấp cao lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Ảnh minh họa.

Ngày 26/8, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, trong 02 ngày 15 và 16/8, Công an tỉnh Bắc Giang đã thi hành Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với 02 đối tượng.

Các đối tượng gồm: Mạc Đăng Thanh (Sinh năm 1992; trú tại xã Xuân Hương, huyện Lạng Giang) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”; Nguyễn Thị Thanh Hiếu (Sinh năm 1968, ở phường Khâm Thiên, quận Đống Đa, TP. Hà Nội) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo đó, kết quả điều tra ban đầu xác định, từ năm 2020 đến nay, đối tượng Mạc Đăng Thanh mạo danh cán bộ thuộc một Tổng cục của Bộ Quốc phòng và Thanh tra Bộ Quốc phòng rồi được chuyển sang làm Phó Vụ trưởng Ban Nội chính Trung ương.

Cùng với đó, Thanh cũng giả danh là Phó Giám đốc Công ty TNHH TM&DV Huy Hoàng (có trụ sở tại TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) để lừa đảo chiếm đoạt gần 10 tỉ đồng của một số tổ chức, cá nhân dưới hình thức “chạy xin việc”, “chạy dự án”, “chạy án”...

Còn đối tượng Nguyễn Thị Kim Thúy đưa ra những thông tin bản thân là nhân viên Ngân hàng Nhà nước nên có mối quan hệ với cán bộ cấp cao của Bộ Tài chính và một số người đầu ngành, có thể vay vốn với lãi suất thấp cho các doanh nghiệp.

Cũng trong 02 ngày 15 và 16/8, Công an tỉnh Bắc Giang đã vận động 02 đối tượng đầu thú về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Các đối tượng gồm: Nguyễn Thị Kim Thúy (Sinh năm 1973, ở phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội) và Lê Quý Thanh (Sinh năm 1968, ở đường Ngọc Hồi, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội).

Quá trình điều tra cơ quan chức năng xác định, Lê Quý Thanh lừa đảo có thể chạy chức, xin làm chủ đầu tư thi công, xây dựng các dự án về công trình đô thị, nâng cấp sửa chữa. Nguyễn Thị Thanh Hiếu lừa đảo có thể xin được các dự án ở khu công nghiệp.

Với các thủ đoạn ở trên, 03 đối tượng Thúy, Hiếu và Thanh đã lừa đảo chiếm đoạt gần 03 tỉ đồng và 15.000 USD của các bị hại.

Thực hiện khám xét khẩn cấp nơi ở, nơi làm việc của các đối tượng trên, cơ quan chức năng đã phát hiện, thu giữ nhiều tang vật có liên quan đến vụ án, trong đó có một số dấu tròn của các công ty, doanh nghiệp, dấu chức danh các loại, biển xanh xe ô tô, giấy chứng nhận Quân đội Nhân dân được xác định là giả.

Ngoài ra, cơ quan Công an còn thu giữ 01 bộ đèn dành cho xe ưu tiên; 02 xe ô tô nhãn hiệu Fortuner; một số tư trang của lực lượng Quân đội Nhân dân, laptop, Ipad, CPU máy tính; 14 điện thoại di động các loại; 20 triệu đồng tiền mặt cùng nhiều giấy tờ, tài liệu khác có liên quan.

Thời gian qua, tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao để phạm tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" ngày càng nhiều và có diễn biến phức tạp, với nhiều phương thức, thủ đoạn phạm tội tinh vi. Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn giả danh, mạo danh cán bộ làm việc trong các cơ quan tư pháp, sau khi lực lượng chức năng phát hiện nhiều đối tượng sử dụng hình thức này để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Tại nhiều tỉnh, thành cả nước, nhiều đối tượng đã giả danh cán bộ Nhà nước để chạy việc và lừa chiếm đoạt số tiền hàng trăm triệu, thậm chí là hàng chục tỉ đồng.

Một số chiêu trò khác như tạo ra cho mình một vỏ bọc là cán bộ "cao cấp" có nhiều mối quan hệ, có thể chạy được "biên chế" vào làm việc tại các cơ quan Nhà nước. Dưới các vỏ bọc hoàn hảo trên các đối tượng đã tạo được lòng tin đối với các bị hại và thực hiện thành công các vụ lừa đảo với giá tiền từ vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng. Loại tội phạm này không mới, song cách hành xử của các đối tượng biến hóa tinh vi, khó lường, xâm hại đến tài sản của người dân và làm tổn hại đến uy tín các ngành chức năng.

Cùng chuyên mục

Mạo danh cơ quan BHXH lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân
Theo Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), lợi dụng lòng tin của người dân vào chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm Y tế (BHXH, BHYT), một số đối tượng đã giả danh là người của cơ quan BHXH Việt Nam nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân khi làm các thủ tục liên quan đến BHXH, BHYT.

Tin mới

Khu vực Hà Nội, ngày có mưa vài nơi
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện qua phân tích trên ảnh mây vệ tinh, ảnh rada thời tiết và số liệu định vị sét cho thấy vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho các quận, huyện: Chương Mỹ, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Phú Xuyên, Thường Tín, Thanh Oai.