Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 05/03/2021 06:35 (GMT+7)

Nữ giáo viên bị cấm dạy vì miệt thị học sinh có cha mẹ nghèo

Theo dõi GĐ&PL trên

Nữ giáo viên họ Xiao ở thành phố Thiên Tân, Trung Quốc đã khiến dư luận nổi sóng khi miệt thị phụ huynh vì học sinh nói chuyện trong lớp.

Xiao là nữ giáo viên cấp hai môn Toán ở thành phố Thiên Tân, miền đông Trung Quốc, từng được nhà trường đánh giá là “nữ giáo viên xuất sắc nhất Trung Quốc” năm 20014 bởi thành tích giảng dạy. 

Nhưng tuần trước, Xiao đã bị buộc thôi việc sau khi đoạn video cô miệt thị phụ huynh vì học sinh nói chuyện được tung lên mạng, gây ra làn sóng phản đối mạnh mẽ từ dư luận.

Trong đoạn clip được học sinh ghi lại, có thể nghe thấy rõ Xiao nói: "Đừng trách tôi khi đã coi thường em. Tôi nói cho em biết thu nhập hàng năm của mẹ bạn Zhao Ting (học sinh khác) bằng số tiền mẹ em kiếm được trong 50 năm, em có nghĩ em và bạn ấy có phẩm chất như nhau được không?"

Nữ giáo viên bị cấm dạy vì miệt thị học sinh có cha mẹ nghèo
Nữ giáo viên Xiao bị buocj ngừng giảng dạy vì miệt thị cha mẹ học sinh. Ảnh minh họa.

Xiao đổ lỗi cho “hành vi xấu” này của các học sinh là do hoàn cảnh gia đình, bởi cha mẹ những em này có thu nhập thấp hơn các học sinh trước của cô. Xiao cho biết, những học sinh trước của mình cư xử tốt hơn vì được xuất thân trong những gia đình quan chức cấp cao và doanh nhân giàu có. Theo Xiao, gia đình của các em đó rất coi trọng việc học của con cái hơn.

“Những học sinh trước đây của tôi đều nghe lời giáo viên và cư xử tốt. Nhưng hãy nhìn lại các em đi. Lớp này đều là những em có gia đình bình thường, cha mẹ làm đủ các công việc khác nhau”, Xiao nói.

“Các em nên xem lại cha mẹ mình có phẩm chất nào tốt đẹp không. Bởi họ như thế nên các em mới nói chuyện trong lớp".

Trong một tuyên bố đưa ra hôm 27/2 vừa qua, Văn phòng Giáo dục quận Tân Nam, Thiên Tân cho biết giáo viên và các nhà lãnh đạo tại trường trung học cơ sở số 2 Xianshuigu, nơi Xiao công tác, đều phải chịu trách nhiệm về vụ việc khi vi phạm đạo đức giảng dạy và ảnh hưởng tiêu cực đến cộng đồng.

Xiao bị buộc phải ngừng giảng dạy nhưng cô vẫn ở lại trường và làm các nhiệm vụ được giao khác.

Những lời miệt thị của Xiao đã gây ra bức xúc rất lớn trên mạng xã hội với những lời chỉ trích nhằm vào nữ giáo viên này.

Chu Zhaohui, nhà nghiên cứu cấp cao của Viện Khoa học Giáo dục Quốc gia Trung Quốc, nói rằng việc một giáo viên nói theo cách như vậy là vi phạm quy định, bất kể ý định đằng sau những bình luận của Xiao, China National Radio đưa tin.

"Cô ấy rõ ràng đã phân biệt đối xử với các học sinh từ các gia đình có hoàn cảnh khác nhau, thay vì giáo dục trẻ em bằng tư tưởng rằng mọi người đều bình đẳng. Phương pháp dạy của cô ấy cũng có vấn đề", China National Radio dẫn lời ông Chu.

Năm ngoái, Bộ Giáo dục Trung Quốc đã ban hành một thông tư nêu rõ tầm quan trọng của đạo đức nhà giáo. Nhận xét về thông tư này, ông Chu cho rằng nên để các giáo viên chủ động trở thành một nhà giáo tốt, việc chính phủ ban hành các mệnh lệnh hành chính không có tác dụng gì trong nâng cao đạo đức của họ.

Tháng 7/2020, một giáo viên tại một trường tiểu học ở Sóc Châu, thuộc tỉnh Sơn Tây, đã bị thu hồi giấy phép giảng dạy và bị cách chức vì mắng học sinh và nhổ nước bọt vào các em.

Cô này tức giận vì phụ huynh của một học sinh đã gửi hoa cho một giáo viên khác để bày tỏ lòng biết ơn trong khi không gửi hoa cho mình, tờ Chutian Metropolis News đưa tin.

Năm 2019, Shanxi Metropolis News đưa tin rằng một giáo viên từ một trường trung học cơ sở ở thành phố Thương Lạc, tỉnh Sơn Tây, cũng bị buộc thôi việc sau khi một cô gái phàn nàn rằng anh ta gọi cô bằng từ tục tĩu vì điểm kém.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Những lý do khiến trình diễn drone không thể thay thế pháo hoa
Cùng với sự phát triển của phương tiện bay không người lái, trình diễn drone đang trở thành một xu hướng mới, phát triển mạnh mẽ trong ngành giải trí và sự kiện toàn cầu. Nhiều người cho rằng, drone sẽ có thể thay thế và làm mất đi sức hấp dẫn của pháo hoa.