Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 22/02/2024 09:52 (GMT+7)

Nữ bệnh nhân bị viêm não tự miễn hiếm gặp được điều trị thành công

Theo dõi GĐ&PL trên

Bệnh viện Quân y 175 vừa phối hợp đa chuyên khoa điều trị thành công một trường hợp viêm não tự miễn.

Nữ bệnh nhân bị viêm não tự miễn hiếm gặp được điều trị thành công
Bệnh nhân lúc nhập viện với biểu hiện co giật toàn thân.

Chiều 20/2, Bệnh viện Quân y 175 cho biết, bệnh viện vừa điều trị thành công một trường hợp viêm não tự miễn cho bệnh nhân nữ (45 tuổi, ngụ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu).

3 tháng trước nhập viện, người bệnh thường xuyên mất ngủ, kèm với đó là những hành vi bất thường như tự cười, nói những câu vô nghĩa một mình, ít giao tiếp hơn với mọi người xung quanh. Sau đó, người bệnh bắt đầu la hét, khóc cười ngày một nhiều hơn, không còn giao tiếp được với gia đình và xuất hiện các cơn co giật. Dù đã được đưa đi khám ở các cơ sở y tế với chẩn đoán ban đầu theo dõi tình trạng loạn thần do stress nhưng kết quả điều trị vẫn không khả quan.

Khi vào viện cấp cứu tại Bệnh viện Quân y 175, bệnh nhân đã suy giảm ý thức, mất tự chủ, la hét, hoảng loạn. Tại Khoa Nội thần kinh, các bác sĩ nhận định người bệnh có các đặc điểm của bệnh lý viêm não tự miễn.

Ths.BS Huỳnh Thị Như Ý, Trưởng nhóm bệnh lý Thần kinh tự miễn, Khoa Nội thần kinh Bệnh viện Quân Y 175 cho biết, kết quả điện não có sóng bất thường rất phù hợp với đặc điểm co giật của người bệnh, kèm thêm kết quả xét nghiệm dịch não tủy giúp chẩn đoán sơ bộ bệnh lý viêm não tự miễn kháng thể kháng thụ thể NMDA (bệnh lý viêm não tự miễn). Kết quả xét nghiệm kháng thể trong máu và dịch não tủy được trả về sau đó cũng đã phát hiện kháng thể kháng thụ thể NMDA.

Để điều trị cho bệnh nhân, trong cùng một ngày, người bệnh đã được truyền các thuốc điều trị đặc hiệu nhằm nhanh chóng làm giảm các tác động gây hại của kháng thể đến các tế bào thần kinh.

Ths.BS Hoàng Tiến Trọng Nghĩa, Chủ nhiệm Khoa Nội Thần kinh Bệnh viện 175 chia sẻ, đây là một trường hợp rất nặng, việc điều trị tích cực để loại bỏ kháng thể gây bệnh bằng phối hợp điều trị thay huyết tương là cần thiết để cứu lấy bộ não người bệnh, sau đó phải nhanh chóng tìm ra các yếu tố thủ phạm âm thầm gây bệnh.

Ngay sau đó, cuộc hội chẩn giữa hai chuyên Khoa Nội thần kinh và Hồi sức tích cực được diễn ra nhanh chóng, hỗ trợ tối đa để người bệnh được thay huyết tương và khảo sát các nguyên nhân. Kết quả sinh thiết tế bào dưới kính hiển vi cho thấy đây là u quái buồng trứng, một trong các nguyên nhân gây bệnh viêm não tự miễn kháng thể kháng thụ thể NMDA ở phụ nữ. Sau khi điều trị loại bỏ các kháng thể tích cực và tình trạng người bệnh ổn định hơn, việc phẫu thuật cắt bỏ u để ngăn chặn bệnh diễn tiến được lên kế hoạch chi tiết cùng với chuyên khoa Sản phụ khoa.

Sau 7 lần thay huyết tương, người bệnh được phẫu thuật nội soi cắt u quái. Ca mổ diễn ra an toàn và thành công tuyệt đối. Sau 3 ngày, người bệnh đã không còn cơn co giật, dần khôi phục lại nhận thức. Tiếp theo trong vòng 2 tuần, người bệnh đã bắt đầu nói chuyện, có thể bộc lộ vấn đề sức khỏe với nhân viên y tế.

Cùng chuyên mục

Bệnh lao trẻ em: Hiểu đúng để điều trị sớm
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính, số trẻ mắc lao chiếm từ 10-12% tổng số bệnh nhân lao mới và lao tái phát hằng năm. Tại Việt Nam, ước tính mỗi năm có khoảng 10,6 triệu ca mắc lao mới trong đó có 1,2 triệu ca ở trẻ em dưới 15 tuổi và khoảng 13.000 trẻ em mắc lao các thể cần điều trị.

Tin mới

Shark Bình: Từ 2 triệu tiền viết phần mềm thuê, mua máy tính nhờ tiền bán đất đến 'cá mập' Shark Tank
Bà Phạm Thị Kim Hòa, mẹ của Shark Bình, chia sẻ rằng niềm đam mê công nghệ thông tin của con trai bà đã được bộc lộ từ khi còn học phổ thông. Khi ấy, để con trai có thể theo đuổi đam mê, bà đã không ngần ngại bán đi hai mảnh đất để mua cho Bình chiếc máy tính đầu tiên.
Dịch vụ vệ sinh công nghiệp của Dịch vụ Nam Hưng có ưu điểm gì nổi bật?
Dịch vụ vệ sinh công nghiệp đóng vai trò quan trọng để tạo ra môi trường làm việc sạch sẽ và an toàn. Trên thị trường hiện nay có nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ vệ sinh công nghiệp. Trong đó, Dịch vụ Nam Hưng là đơn vị cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn.