Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 03/07/2024 14:49 (GMT+7)

Những lợi ích sức khỏe không ngờ từ củ đậu

Theo dõi GĐ&PL trên

Củ đậu có vị ngọt, mát, không chỉ là món ăn được nhiều người yêu thích mà còn là một vị thuốc, có thể chữa bệnh.

Cây củ đậu là giống cây dây leo được biết đến với tên khác là sắn nước, củ sắn... cao 4 - 5m, hoa màu tím nhạt, rễ phát triển to rồi hình thành củ bên ngoài là lớp vỏ màu vàng nhạt, bên trong là ruột màu trắng kem. Củ đậu vị ngọt thanh, có thể dùng ăn sống trực tiếp, ép nước hoặc chế biến thành các món ăn mặn.

Những lợi ích sức khỏe không ngờ từ củ đậu
Củ đậu có công dụng thanh nhiệt, chứa nhiều chất xơ. https://suckhoeviet.org.vn/.

Thành phần chính trong mỗi 100 gram củ đậu gồm: 2,4% tinh bột, 4,51% Glucoza, 86 - 90% nước, 1,46% protein. Ngoài ra, củ đậu cũng rất giàu vitamin C, sắt, photpho, canxi... và đặc biệt nhất là không chứa chất béo.

Củ đậu có vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt, sinh tân, chỉ khát, giải độc nhất là giải độc rượu, trị chứng trường phong hạ huyết (đi ngoài ra máu), tác dụng nhuận tràng do nhiều chất xơ nên tốt cho tiêu hóa, giúp cho dạ dầy co bóp tốt, lợi cho đại tiện. Những người bị trĩ thường xuyên ăn củ đậu cũng giúp ổn định hệ tiêu hóa nhờ tính thanh nhiệt, giàu chất xơ.

Lợi ích sức khỏe của của đậu

Tăng cường hệ miễn dịch và tim mạch

Củ đậu giàu vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch. Thành phần chất chống oxy hóa và kháng viêm cao trong củ đậu còn có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh hen suyễn.

Ngoài ra, củ đậu rất giàu chất xơ và vitamin C giúp làm giảm cholesterol trong máu. Bên cạnh đó, nồng độ natri thấp cũng góp phần hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

Giúp giải nhiệt, thanh lọc cơ thể

Củ đậu chứa tới 90% nước, là nguồn cung cấp nước dồi dào cho cơ thể, giúp bù nước, cân bằng điện giải, hỗ trợ các chức năng sinh lý diễn ra trơn tru. Khi cơ thể được cung cấp đủ nước, quá trình trao đổi chất diễn ra hiệu quả hơn, đào thải độc tố ra khỏi cơ thể tốt hơn, từ đó giúp giải nhiệt và thanh lọc cơ thể.

Củ đậu cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể như vitamin C, kali, magie, canxi... Những dưỡng chất này giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống oxy hóa, bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại, góp phần giải nhiệt và thanh lọc cơ thể.

Những lợi ích sức khỏe không ngờ từ củ đậu
Củ đậu có lợi cho hệ tiêu hóa. https://suckhoeviet.org.vn/.

Lợi cho hệ tiêu hóa

Củ đậu có vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt, giải độc, nhuận tràng, giúp cho dạ dày co bóp tốt, lợi cho đại tiện.

Ngoài ra, củ đậu chứa hoạt chất đóng vai trò như một chất kiềm làm mát hoặc giúp axit dạ dày thẩm thấu nhanh chóng.

Kháng khuẩn

Củ đậu chứa vitamin B6 - vitamin hỗ trợ não bộ khỏe mạnh, giúp cơ thể phá vỡ liên kết protein thành năng lượng sử dụng được.

B6 cũng hỗ trợ chức năng thần kinh, hình thành các tế bào máu đỏ và tổng hợp các kháng thể chống lại virus, vi khuẩn bên ngoài và bên trong cơ thể.

Tốt cho mẹ bầu

Trong giai đoạn mang thai, mẹ bầu thường xuyên ăn củ đậu sẽ giúp hệ tiêu hóa ổn định, tránh được táo bón, bệnh trĩ.

Củ đậu tốt cho những người thừa cân, béo phí. Nhưng không nên dùng loại thực phẩm này để ăn "trừ bữa" xem như một biện pháp giảm cân. Ảnh minh họa: Internet

Tác dụng làm đẹp da

Đối với những làn da khô, có thể dùng củ đậu thái lát đắp mặt hoặc ép lấy nước làm mặt nạ giúp làn da mặt thêm mịn màng, giữ ẩm, giảm nếp nhăn, giúp da căng bóng hơn, bên cạnh đó củ đậu còn giúp hút chất độc trong da hiệu quả.

Tăng cường sức khỏe mắt

Củ đậu là nguồn cung cấp vitamin A dồi dào, với 100g củ đậu chứa khoảng 13% lượng vitamin A cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Trong khi đó, Vitamin A đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì thị lực khỏe mạnh, đặc biệt là giúp nhìn rõ trong điều kiện thiếu sáng.

Củ đậu cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa như vitamin C, E, beta-carotene... giúp bảo vệ mắt khỏi tác hại của gốc tự do, ngăn ngừa đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

Những lợi ích sức khỏe không ngờ từ củ đậu
Củ đậu còn có tác dụng làm đẹp da. https://suckhoeviet.org.vn/.

Tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Củ đậu có chỉ số đường huyết (GI) thấp, chỉ khoảng 17, thuộc nhóm thực phẩm có mức GI thấp. Điều này có nghĩa là sau khi ăn củ đậu, lượng đường trong máu sẽ tăng chậm và ổn định, không gây ra những biến động đột ngột nguy hiểm cho bệnh nhân tiểu đường.

Ngoài ra, củ đậu chứa nhiều chất xơ hòa tan và không hòa tan, giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả, kiểm soát lượng đường trong máu và giảm nguy cơ mắc các biến chứng tim mạch thường gặp ở bệnh nhân tiểu đường.

Hỗ trợ giảm cân

Mặc dù có lượng khoáng chất và vitamin cao nhưng củ đậu lại rất ít calo. Vì thế, với những người giảm cân, có thể chọn củ đậu cho một bữa ăn nhẹ để giảm cảm giác thèm ăn và tăng cảm giác no lâu. Đặc biệt, prebiotic của củ đậu giúp cho quá trình tiêu hóa trở nên dễ dàng, quá trình giảm cân vì thế không bị thừa calo hay thừa chất.

Lưu ý khi ăn củ đậu

- Người đang giảm cân không được ăn củ đậu thay cơm

Mặc dù củ đậu có thể hỗ trợ giảm cân nhờ vào hàm lượng khoáng chất, vitamin và chất xơ mà nó sở hữu nhưng không đủ để cung cấp mọi nhu cầu dinh dưỡng trong ngày của cơ thể. Nếu chỉ chọn củ đậu ăn giảm cân thì sẽ dễ mệt mỏi, uể oải, làm việc và học tập không hiệu quả, sức khỏe cũng giảm sút.

- Không ăn quá nhiều củ đậu

Củ đậu rất nhiều nước nên nếu ăn no sẽ làm cho dạ dày giãn rộng ra, căng phồng, tăng tiết dịch và tăng cảm giác thèm ăn. Đã có nghiên cứu cho thấy người bị đau dạ dày không nên ăn củ đậu vì tiêu thụ nhiều củ đậu có thể kích thích các triệu chứng ợ nóng, ợ chua, cơ thể bị suy yếu.

- Không được ăn lá và hạt củ đậu

Hai bộ phận này của cây củ đậu chứa rotenon và tephrosin khi ăn vào dễ gây ngộ độc, co giật, đau bụng, hạ huyết áp, rối loạn nhịp tim và suy hô hấp. Các triệu chứng ngộ độc thường xuất hiện sau khi ăn hạt hoặc lá củ đậu khoảng 5 - 40 phút và tiến triển rất nhanh sau đó 2 - 5 giờ, nếu không được cấp cứu ngay có thể đe dọa tính mạng.

Cùng chuyên mục

Cảnh báo nhiều người mắc bệnh viêm não tự miễn
Chỉ trong 18 tháng qua, Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiếp nhận 17 trường hợp mắc bệnh viêm não tự miễn NMDAR – một loại bệnh hiếm gặp nguy hiểm, có thể gây tử vong. Đáng chú ý, có khoảng 50% trong tổng số bệnh nhân nữ mắc bệnh này có liên quan đến u quái buồng trứng. Thông tin được các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ ngày 2/7.

Tin mới

Đề xuất không cần nộp giấy ''xác nhận độc thân'' khi đăng ký kết hôn
Bộ Tư pháp vừa qua đã có tờ trình gửi Chính phủ về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định trong lĩnh vực hộ tịch, quốc tịch, chứng thực. Trong đó, Bộ này đề xuất bỏ quy định "Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được sử dụng để đăng ký kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam". 
Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 77/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định số 55/2023/NĐ-CP.