Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 08/03/2024 10:27 (GMT+7)

Nhiều sinh viên ngành Sư phạm có nguy cơ không được hưởng chính sách hỗ trợ

Theo dõi GĐ&PL trên

Năm học 2023 – 2024, chỉ tiêu giao nhiệm vụ ngành Sư phạm của Trường Đại học Quảng Bình là 114 sinh viên và tổng số chỉ tiêu của Bộ Giáo dục và Đào tạo giao là 125 sinh viên.

Nhiều sinh viên ngành Sư phạm có nguy cơ không được hưởng chính sách hỗ trợ

Tuy nhiên, do tuyển sinh vượt chỉ tiêu nên nhiều sinh viên ngành Sư phạm tại Trường Đại học Quảng Bình đang có nguy cơ không được hưởng chính sách theo Nghị định 116/2020/NĐ-CP của Chính phủ về hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt.

Là sinh viên năm nhất, ngành Giáo dục Tiểu học khóa 65 (Trường Đại học Quảng Bình), K.T bất ngờ khi danh sách dự kiến được hỗ trợ tiền học phí, chi phí sinh hoạt của nhà trường không có tên mình. Sinh viên K.T cho biết, lớp chỉ có 41 bạn có tên trong danh sách dự kiến được hưởng hỗ trợ theo Nghị định 116, có 15 sinh viên trong tỉnh không nằm trong danh sách này (2 bạn sinh viên ngoại tỉnh không làm đơn).

Cũng chung tâm trạng lo lắng, sinh viên X.Đ (ngành Sư phạm Ngữ văn khóa 65, Trường Đại học Quảng Bình) chia sẻ, Nghị định 116 nhằm khuyến khích quá trình tuyển sinh đầu vào của sinh viên ngành Sư phạm. Tuy nhiên, tại khóa 65, Trường Đại học Quảng Bình, nhiều sinh viên trong lớp em đang cảm thấy áp lực và hụt hẫng khi không nằm trong danh sách dự kiến được hưởng hỗ trợ.

Theo X.Đ, nguyên nhân được nhà trường đưa ra là số sinh viên tuyển sinh khóa 65 vượt quá so với chỉ tiêu giao nhiệm vụ của UBND tỉnh và của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đối với các sinh viên vượt quá chỉ tiêu, nhà trường đang làm danh sách gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo xin cấp kinh phí chi trả. Hiện vẫn chưa có thông báo số sinh viên này có được hỗ trợ hay không.

Trước đó, ngày 24/1, Trường Đại học Quảng Bình đã gửi danh sách dự kiến sinh viên ngành Sư phạm khóa 65 được nhận hỗ trợ học phí và sinh hoạt phí theo Nghị định 116. Điều đáng nói, có hàng chục sinh viên trong tỉnh không có tên trong danh sách được hưởng chính sách hỗ trợ này. Đơn cử, lớp Giáo dục Tiểu học có 15 sinh viên, lớp Sư phạm Ngữ văn có 11 sinh viên, lớp Sư phạm Toán có 10 sinh viên không được hưởng chính sách theo Nghị định 116. Riêng với các sinh viên ngoại tỉnh, theo quy định không được nhận chính sách này .

Trao đổi về vấn đề này,Hiệu trưởng Trường Đại học Quảng Bình Nguyễn Đức Vượng cho biết, năm học 2023 – 2024, chỉ tiêu giao nhiệm vụ của trường Đại học Quảng Bình là 114 sinh viên và chỉ tiêu của Bộ Giáo dục và Đào tạo giao là 125 sinh viên (bao gồm cả chỉ tiêu giao nhiệm vụ). Hiện các sinh viên khóa 65 đã gần học hết năm nhất, tuy nhiên theo ông Nguyễn Đức Vượng, nhà trường vẫn chưa có số liệu số cụ thể số sinh viên được tuyển của năm học 2023 – 2024, vì có một số sinh viên bỏ học.

Ông Nguyễn Đức Vượng khẳng định, số lượng tuyển sinh của nhà trường năm học 2023 – 2024 vẫn trong khoảng chỉ tiêu giao nhiệm vụ và chỉ tiêu cho phép của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hiện tỉnh Quảng Bình chưa có quyết định chính thức bao nhiêu sinh viên được hưởng hỗ trợ theo Nghị định 116, song trường đã họp và gửi danh sách đến Sở Giáo dục và Đào tạo. Sở sẽ tham mưu với UBND tỉnh ra quyết định.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu, hiện tổng số sinh viên ngành Sư Phạm khóa 65 tại Trường Đại học Quảng Bình đang cao hơn rất nhiều so với chỉ tiêu giao nhiệm vụ và chỉ tiêu của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Cụ thể, tại Trường Đại học Quảng Bình, lớp Giáo dục Tiểu học khóa 65 có tổng số 68 sinh viên, trong khi chỉ tiêu là 41; lớp Sư phạm Toán là 38 sinh viên, trong khi chỉ tiêu là 20; lớp Sư phạm Ngữ văn là 33 sinh viên trong khi chỉ tiêu là 20 và lớp Giáo dục Mầm non là 14 sinh viên, chỉ tiêu là 20. Riêng lớp Sư phạm Khoa học tự nhiên chỉ tiêu giao nhiệm vụ là 24, song không tuyển được sinh viên nào. Khi tuyển sinh vượt với chỉ tiêu giao nhiệm vụ và chỉ tiêu của Bộ, đồng nghĩa sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của các sinh viên ngành Sư phạm, đáng ra sẽ được hưởng chính sách hỗ trợ theo Nghị định 116.

Trong Kết luận thanh tra nội bộ công tác tuyển sinh trình độ Đại học năm 2023 ngày 26/2/2024 của Trường Đại học Quảng Bình do Hiệu trưởng Nguyễn Đức Vượng ký cũng chỉ rõ, trường đã tuyển sinh một số ngành sư phạm (Giáo dục Tiểu học, Sư phạm Ngữ văn, Sư phạm Toán học) vượt chỉ tiêu so với số lượng theo Công văn 2466/BGDĐT ngày 24/5/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thông báo số lượng chỉ tiêu dự kiến các ngành đào tạo giáo viên năm 2023.

Bên cạnh đó, việc thay đổi về cơ chế, công cụ tuyển sinh, quy trình xét lọc ảo, văn bản hướng dẫn chậm, dẫn đến khó khăn trong công tác tuyển sinh của các trường, nhất là các trường địa phương.

Đoàn thanh tra Trường Đại học Quảng Bình cũng kiến nghị Hội đồng tuyển sinh nhà trường tiếp tục làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo để có phương án xử lý dứt điểm với số chỉ tiêu tuyển sinh vượt so với chỉ tiêu Bộ Giáo dục và Đào tạo đã giao.

Đồng thời, cần chủ động hơn nữa trong việc tiếp cận, cập nhật kịp thời các thay đổi về cơ chế, công cụ, quy trình, văn bản hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo đối với công tác tuyển sinh (nhất là khối ngành Sư phạm) để có hướng dẫn cụ thể và đảm bảo quyền lợi cho số chỉ tiêu tuyển sinh vượt.

Cùng chuyên mục

Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.
Toán Tiếng Anh: Cầu nối học thuật cho học sinh Việt Nam
Mô hình đào tạo Toán Tiếng Anh tại Việt Nam là một phần của nỗ lực nhằm cải thiện chất lượng giáo dục và tạo điều kiện cho học sinh tiếp cận với kiến thức toán học quốc tế. Hình thức này vừa củng cố khả năng suy luận vừa nâng cao trình độ ngôn ngữ cho các em, từ đó đặt nền móng vững chắc cho việc khai thác tri thức toàn cầu.
Yên Bái: Tạm đình chỉ công tác giáo viên đánh học sinh lớp 1
Chiều 21/4, ông Nguyễn Anh Thủy, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) thông tin: Sau khi nhận được thông tin phản ánh vụ việc cô giáo đánh học sinh lớp 1 tại Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học La Pán Tẩn, phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã khẩn trương chỉ đạo làm rõ.
Đề xuất quy định mới về tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường mầm non
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số điều của Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT.
Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc
Vinschool - Hệ thống giáo dục thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện tới Thành phố đảo Ngọc.
Không khoán, áp chỉ tiêu "Kế hoạch nhỏ" tại các trường Hà Nội
Gần đây, dư luận xôn xao trước sự việc xảy ra tại một lớp 7 thuộc Trường THCS Lĩnh Nam (Hoàng Mai, Hà Nội) khi triển khai chương trình "Kế hoạch nhỏ", giáo viên chủ nhiệm đã yêu cầu chỉ thu giấy vụn trong một ngày duy nhất, nếu học sinh nào quên, giáo viên yêu cầu phụ huynh mang tới nộp, nếu không sẽ phải nộp phạt 50 nghìn/kg giấy.

Tin mới

Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.