Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 06/05/2024 08:00 (GMT+7)

Nhật Bản: Tổ chức thi sát hạch cấp giấy phép lái xe cho tài xế taxi và xe bus bằng tiếng Việt

Theo dõi GĐ&PL trên

Chính quyền Nhật Bản đang cung cấp các bài thi sát hạch cấp giấy phép lái xe taxi và xe bus bằng nhiều ngôn ngữ hơn, trong đó có tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Trung và tiếng Nepal.

Nhật Bản: Tổ chức thi sát hạch cấp giấy phép lái xe cho tài xế taxi và xe bus bằng tiếng Việt

Nhằm giảm bớt tình trạng thiếu lao động trầm trọng trong ngành vận tải, đây là nỗ lực giảm bớt rào cản đối với những người nước ngoài gặp khó khăn với kỳ thi sát hạch cấp bằng lái xe chỉ thực hiện bằng tiếng Nhật.

Sở Cảnh sát Thủ đô Tokyo vào cuối tháng 4 đã tạo điều kiện cho những người nộp đơn tham gia kỳ thi lấy giấy phép thương mại hạng 2, bắt buộc để vận chuyển hành khách, bằng tiếng Anh tại ba trung tâm sát hạch ở thủ đô. Mặc dù phần thi bằng lái xe hạng 1 thông thường đã có sẵn bằng tiếng Anh một thời gian, nhưng kỳ thi lấy bằng lái hạng 2 trước đây chỉ được cung cấp bằng tiếng Nhật, gây khó khăn đối với người nước ngoài. Sở cảnh sát tỉnh Aichi ở miền Trung Nhật Bản cũng tổ chức bài kiểm tra tiếng Anh bằng hạng 2 từ tuần này. Sở cảnh sát tỉnh Fukuoka ở phía Bắc Kyushu đã bắt đầu kỳ thi bằng tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Trung và tiếng Nepal vào cuối tháng 3.

Khoảng 50% số người nộp đơn xin cấp giấy phép hạng 2 vượt qua kỳ thi. Họ được yêu cầu phải làm quen với không chỉ luật lệ giao thông mà còn cả các tiêu chuẩn vận chuyển hành khách. Theo Cơ quan Cảnh sát Quốc gia, trong số tất cả những người có giấy phép hạng 2 cho phương tiện thông thường và phương tiện lớn, có 6.689 công dân nước ngoài - dưới 1% - vào cuối năm 2023.

Ngành taxi và xe bus cũng như ngành logistics Nhật Bản đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt tài xế trầm trọng. Sự thiếu hụt tổng thể dự kiến sẽ lần lượt đạt khoảng 67.000 lái xe và 22.000 lái xe vào năm 2029. Để giải quyết vấn đề, Cơ quan Cảnh sát Quốc gia đã dịch các câu hỏi mẫu cho bằng lái hạng 2 sang 20 ngôn ngữ và phân phát cho tất cả các đồn cảnh sát để tạo điều kiện cho nhiều người nước ngoài tham gia kỳ thi hơn.

Hinomaru Kotsu, một hãng taxi lớn ở Tokyo, bắt đầu thuê tài xế nước ngoài vào năm 2010 và có khoảng 120 tài xế như vậy đến từ 29 quốc gia, tính đến cuối tháng 4. Một quan chức của công ty cho biết tiếng Nhật là rào cản lớn đối với người nộp đơn nước ngoài ngay cả khi họ có tất cả các kiến thức cần thiết khác, vì vậy các lựa chọn ngôn ngữ thi sẽ "rất hiệu quả".

Chính phủ Nhật Bản đã công bố kế hoạch tiếp nhận tới 24.500 tài xế nước ngoài theo chương trình thị thực lao động có tay nghề từ năm 2024 đến năm 2028.

Cùng chuyên mục

Bão Toraji gần Biển Đông, giật cấp 12
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 16 giờ, ngày 10/11, vị trí tâm bão Toraji ở vào khoảng 15,1 độ vĩ bắc; 126,9 độ kinh đông, trên vùng biển phía Đông Bắc đảo Luzon (Philippines).

Tin mới

Đề xuất bệnh viện hạng I có thêm 02 năm để triển khai hồ sơ bệnh án điện tử
Bộ Y tế hiện đang hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 46/2018 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định hồ sơ bệnh án điện tử. Trong đó, dự thảo này đề xuất sửa đổi, bổ sung khoản 1, khoản 2 của Điều 20 Thông tư 46/2018/TT-BYT về lộ trình thực hiện bệnh án điện tử, như sau: Đến ngày 31/12/2025, tất cả các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên toàn quốc phải áp dụng hồ sơ bệnh án điện tử tại đơn vị.
Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị
Thông qua tọa đàm “Ô nhiễm không khí và giao thông: Cơ hội và thách thức cho Việt Nam và thế giới” trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024, sẽ diễn ra ngày 5/12 tới, những phát hiện mới cùng những kinh nghiệm kiểm soát ô nhiễm tại các thành phố lớn được các chuyên gia hàng đầu thế giới chia sẻ hứa hẹn sẽ giúp Việt Nam xây dựng chiến lược hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng không khí đô thị.